Great Wall Motors (GWM) ได้ลงนามสัญญาการประกอบรถแบบ Complete Knock-Down (CKD) หรือ การนำชิ้นส่วนกับบริษัท Astana Motors ประเทศคาซักสถาน ซึ่งเป็นตัวแทนจำหน่ายรถรายใหญ่ นับว่าเป็นหนึ่งในแผนการรุกตลาดโลกของ GWM ที่พร้อมจะขยับขยายตลาดใหม่ๆ อยู่เสมอ นอกเสียไปจากออสเตรเลียและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

โดยก่อนหน้านี้ทาง Astana Motors ได้เซ็นสัญญากับ Chery และ Changan เพื่อเริ่มผลิตรถยนต์ภายใต้โรงงานของตน โดยเตรียมเดินสายพานการผลิตในเขตอุตสาหกรรมเมือง Almaty ซึ่งจะเริ่มการผลิตได้ในปี 2025 โรงงานแห่งนี้มีผู้ถือหุ้นหลักเป็น Astana พร้อมกำลังการผลิตหลายปีสูงถึง 90,000 คัน และจะถูกส่งออกไปยังประเทศใกล้เคียงได้แก่ อาเซอร์ไบจาน อาร์มาเนีย เบลารุส คีร์กีซสถาน มอลโดวา รัสเซีย ทาจิกิสสถาน เติร์กเมนิสถาน อุซเบกิสถาน และยูเครน เป็นการเตรียมความพร้อมเพื่อบุกตลาดที่อยู่ระหว่างทวีปเอเชียและยุโรป โดยยึดคาซักสถานเป็นฐานทัพเพื่อส่งออกรถยนต์ในตลาดยูเรเชียมากถึงปีละ 100,000 คัน

 

สำหรับความเป็นมาของแบรนด์ GWM ในคาซักสถาน ต้องย้อนกลับไปปี 2021 ด้วยแบรนด์ Haval ด้วยรุ่น ในเวลาต่อมาได้เปิดตัวรถ SUV รุ่น Big Dog เมื่อเดือนกันยายน 2022 ที่ผ่านมา และตามด้วย H6 ที่เตรียมวางจำหน่ายในช่วงปลายปี 2022 นี้

 

ในช่วงเวลา 2 ปี ยอดขายในตลาดต่างประเทศของ GWM เติบโตอย่างต่อเนื่อง ทำให้บรรลุเป้าหมาย 1,000,000 คัน ส่วนในปีที่แล้ว ได้เปิดตลาดใหม่ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ด้วยรถที่มาพร้อมขุมพลังไฟฟ้าในรูปแบบต่างๆ ได้แก่รุ่น Haval H6 HEV ORA Cat และ Haval Jolion HEV ดังเช่นในประเทศไทยและออสเตรเลียเป็นต้น นอกจากนี้ทาง GWM ได้เปิดตัว Haval H6 GT ในประเทศอิรัก ก่อนที่จะนำแบรนด์รถ SUV ที่เน้นความแข็งแกร่งบึกบึนอย่าง Tank เปิดตัวที่ประเทศซาอุดีอาระเบียเมื่อเดือนกรกฎาคม 2022 ที่ผ่านมา

ที่มา: Carnewschina