Nissan Versa หรือ Almera ในประเทศไทย ซึ่งเปิดตัวเป็นที่แรกในทวีปอเมริกา ได้ฤกษ์ปรับโฉม โดยหันมาใช้งานออกแบบเช่นเดียวกับ Altima ที่เพิ่งเปิดตัวไปเมื่อเดือนมิถุนายน 2022 ที่ผ่านมา ด้วยธีม V-Motion แบบใหม่ มีเส้นสายดุดัน ขยายความใหญ่ของกระจังหน้าอย่างเห็นได้ชัด เพิ่มเติมเส้นตกแต่งด้วยวัสดุโครเมียมใต้ไฟหน้า และถอดชิ้นโครเมียมรูปตัว V ที่อยู่รอบโลโก้ Nissan ออกไป และเฉพาะรุ่น SR โดดเด่นด้วยตัวอักษรสีแดงขนาดเล็ก ที่กระจังหน้า

Versa นับว่าเป็นรถที่ขายดีที่สุดในกลุ่ม รวมทั้งได้รับรางวัลระดับโลกมากมาย เช่น รางวัล “Best in Class” จากสถาบัน J.D. Power ปี 2022 และ รางวัล “2022 Best Subcompact Car for the Money” จาก U.S. News & World Report’s

 

แบ่งการตกแต่งออกเป็น 3 รุ่นย่อย ได้แก่ S SV และ SR โดยรุ่นเริ่มต้นได้รับการอัพเกรดอุปกรณ์ พร้อมทั้งสามารถเลือกแพ็กเกจ S Plus ที่เพิ่มหน้าจอกลางพร้อมระบบเชื่อมต่อ Apple CarPlay และ Android Auto เบาะหลังแบบพับได้อัตราส่วน 60/40 ล้ออัลลอยขนาด 16 นิ้ว ในขณะที่รุ่นเริ่มต้น ติดตั้ง USB มาให้ 3 จุด และมีระบบ keyless entry มาให้ทุกรุ่นย่อย

 

ในขณะที่รุ่นกลาง SV เพิ่มคอนโซลที่วางแขน พร้อมระบบชาร์จโทรศัพท์แบบไร้สายและสีภายในใหม่ สีฟ้าเทา Chambray interior และรุ่นบนสุด SR ที่เห็นกันอยู่ในรูปนี้ ติดตั้งชุดแต่งรอบคันและล้ออัลลอยขนาด 17 นิ้วได้รับการอัพเกรดจอกลางเป็นขนาด 8 นิ้ว ระบบความปลอดภัยติดตั้งระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ ระบบปรับอากาศอัตโนมัติ และระบบเชื่อมต่อกับศูนย์ข้อมูลกลางของตัวแทนจำหน่าย Nissan โดยสีภายนอก มีสีเทา Gray Sky Pearl ในรุ่น SV และ SR

 

สำหรับความปลอดภัยที่เป็นจุดเด่นของรถรุ่นนี้ซึ่งติดตามมาให้ตั้งแต่รุ่นเริ่มต้นได้แก่

  • ระบบเบรกฉุกเฉินอัตโนมัติพร้อมตรวจจับคนเดินถนน automatic emergency braking with pedestrian detection
  • ระบบปรับไฟสูงอัตโนมัติ high beam assist
  • ระบบเบรกอัตโนมัติขณะถอยหลัง rear automatic braking
  • ระบบเตือนเมื่อรถออกนอกเลน lane departure warning
  • ระบบเตือนจุดอับสายตา Blind Spot Warning
  • ระบบเตือนขณะถอยรถ (Rear Cross Traffic Alert)

ขุมพลังยังคงเป็นเครื่องยนต์เบนซินขนาด 1.6 ลิตร รหัส HR16DE แบบหัวฉีดคู่ 122 แรงม้า (PS) แรงบิดสูงสุด 154 นิวตัน-เมตร ส่งกำลังผ่านเกียร์ CVT เป็นอุปกรณ์มาตรฐานในรุ่น SV และ SR (เลือกติดตั้งในรุ่น S) หรือเกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ ในรุ่น S

 

Nissan เตรียมเผยราคาจำหน่ายของ 2023 Versa ช่วงใกล้การวางจำหน่ายช่วงฤดูใบไม้ร่วงของทวีปอเมริกา โดยคาดว่าจะส่งมอบถึงตัวแทนจำหน่ายก่อนเดือนธันวาคม 2022 นี้ แนะเตรียมโชว์รถคันจริงที่งาน Miami Auto Show 2022 ตั้งแต่วันที่ 15-23 ตุลาคม 2022

ที่มา: Motor1

สำหรับประเทศไทยจะได้ใช้งานออกแบบด้านหน้าใหม่ในรุ่น Minorchange ของ Almera หรือไม่ ทาง Headlightmag จะนำมารายงานอีกครั้ง