Nissan Serena เป็นรถตู้ Compact Minivan 1-Box Type เบาะ 3 แถว 7 ที่นั่ง เน้นตอบโจทย์ลูกค้าสายครอบครัว เริ่มออกจำหน่ายตั้งแต่ปี 1991 และเคยถูกนำเข้ามาจำหน่ายในประเทศไทยโดย Siam Motors ช่วงปี 1993 ก่อนจะยุติไปในภายหลัง โดยปัจจุบันการทำตลาดของ Serena ดำเนินมาถึงเจเนอเรชั่นที่ 5 รหัสตัวถัง C27 ซึ่งใกล้จะถูกปลดประจำการแล้ว เนื่องจากล่าสุดมีทั้งภาพถ่าย Spyshot และภาพสิทธิบัตรของ All NEW Nissan Serena เจเนอเรชั่นที่ 6 (C28) หลุดออกมาให้ได้ชมกันเป็นที่เรียบร้อย

ความน่าใจสำหรับการมาถึงของ Nissan Serena ใหม่ในครั้งนี้ก็คือ Nissan Motor (Thailand) มีแนวโน้มจำหน่ายและให้บริการหลังการขายรถยนต์รุ่นนี้ด้วยตนเอง หลังจากที่มีการพรางตัววิ่งทดสอบในประเทศไทย โดยคาดว่าจะเป็นการนำเข้าตัวรถทั้งคันจากโรงงาน Tan Chong Motor Assemblies (TCMA) ประเทศมาเลเซีย อาศัยสิทธิประโยนชน์ทางภาษี ภายใต้กรอบ AFTA ช่วยให้สามารถทำราคาจำหน่ายอยู่ในระดับที่ผู้บริโภคเข้าถึงไม่ยากจนเกินไป

 

เมื่อดูจากภาพสิทธิบัตร จะพบว่า Nissan Serena ใหม่ มีลักษณะโครงสร้างตัวถังเหมือนรุ่นปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็นเสาหลังคา กรอบกระจกหน้าต่าง บานประตู ตลอดจนรางเลื่อนประตูสไลด์ ทว่าดีไซน์ของเปลือกตัวถังจะมีเส้นสายที่แตกต่างกันออกไป โดยด้านหน้ามาพร้อมกับกระจังหน้า Design Language ใหม่ ที่ปรากฎครั้งแรกใน Nissan Chill-out Concept หรือต้นแบบรถยนต์ Crossover SUV ว่าที่ Nissan LEAF รุ่นต่อไป

นอกจากนี้ Serena ใหม่ ยังมีงานออกแบบภายนอกให้เลือก 2 เวอร์ชั่น ได้แก่ รุ่น Luxion ที่มีความเรียบร้อย เอาใจลูกค้าที่ต้องการความหรูหรา และรุ่น Highway Star ที่จะมาพร้อมดีไซน์กระจังหน้า กันชนหน้า-หลัง ตลอดจนล้ออัลลอยที่มีความ sporty มากกว่า

 

ด้านขุมพลังคาดว่าจะเป็น e-POWER อันประกอบด้วยเครื่องยนต์เบนซิน 3 สูบ รหัส HR12DE ขนาด 1.2 ลิตร 1,198 ซีซี. กระบอกสูบ x ระยะช่วงชัก : 78.0 x 83.6 มิลลิเมตร อัตราส่วนกำลังอัด 12.0 : 1 ให้กำลังสูงสุด 79 แรงม้า ที่ 6,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 103 นิวตันเมตร ที่ 4,800 รอบ/นาที ทำหน้าที่ปั่นไฟไปเก็บที่แบตเตอรี่ Lithium-ion 2.06 kWh 4 Module 96 Cells

ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าที่ล้อคู่หน้า EM47 AC3 Synchronous Motor และเกียร์อัตโนมัติ Single Speed Gear reduction ให้กำลังสูงสุด 136 แรงม้า (PS) ที่ 3,410 – 9,697 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 280 นิวตันเมตร ที่ 0 – 3,410 รอบ/นาที

 

Nissan Serena ใหม่ มีแผนเปิดตัวในประเทศญี่ปุ่นช่วงปลายปีนี้ ต้องมารอติดตามพร้อมกันว่าเวอร์ชั่น CKD ในมาเลเซียและเวอร์ชั่นที่จะถูกนำเข้ามาจำหน่ายในบ้านเราจะเผยโฉมตามมาติดๆ เลยหรือไม่ ?

ที่มา : https://chizai-watch.com/d/0001727190?h=1