ข่าวคราวที่ไม่ค่อยจะสู้ดีนักของ 2 ค่ายรถยนต์ Renault และ Nissan ซึ่งผ่านร้อนผ่านหนาว หากย้อนกลับไปที่จุดเริ่มต้นของดีลช๊อคโลกเมื่อปี 1999 รวมไปถึงคดีอื้อฉาวของอดีต CEO อย่าง Carlos Ghosn เมื่อปี 2018 เนื่องด้วยข้อหารายงานตัวเลขรายได้บิดเบือนตามจริง และมีการนำเงินบริษัทไปใช้ในทางส่วนตัว ส่งผลกระทบให้ความสัมพันธ์ของทั้ง 2 ค่ายสั่นคลอนมาตลอด 4 ปี

อย่างไรก็ตามมีพนักงานได้ออกมาเล่าถึงปัญหาที่เกิดขึ้นก่อนหน้านั้น ทั้งปัญหาเกี่ยวกับผู้ผลิตชิ้นส่วน การออกสิทธิ์ออกเสียง ท่ามกลางปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นเกี่ยวกับข้อกำหนดที่แตกต่างกันระหว่าง 2 ประเทศ

 

Renault และ Nissan จึงเตรียมหารือถึงการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ ถึงสัดส่วนการถือหุ้นที่อาจถูกปรับเปลี่ยนให้เหมาะสมตามความเป็นจริง โดยลดอำนาจจากฝั่ง Renault และเพิ่มการลงทุนจากฝั่ง Nissan ในส่วนของรถ EV และซอฟต์แวร์

คงเป็นการยากที่จะสรุปได้ถึงข้อตกลงในตอนนี้ เนื่องจากทั้ง 2 ฝ่าย ยังต้องตกลงกันอีกในหลายประเด็น แต่นับว่าเป็นความพยายามของทั้งคู่ ที่จะรักษาไว้ซึ่งความสัมพันธ์ที่จะเอื้อประโยชน์ต่อการทำธุรกิจในปัจจุบันและอนาคต ผ่านทางโปรเจ็คต่างๆ ที่มีความร่วมมือกันไว้ก่อนหน้านี้ จึงทำให้เป้าหมายของการเจรจาครั้งนี้ มุ่งไปสู่การคงไว้ซึ่งความสัมพันธ์อันดี และไม่ใช่การแยกจากกันโดยสิ้นเชิง อย่างแน่นอน

 

ยิ่งไปกว่านั้นทาง CEO ของทั้ง 2 แบรนด์ ที่เพิ่งเข้ามามีบทบาทในช่วง 1-2 ปี นี้ ทั้งฝั่ง Renault เอง ที่มี Luca de Meo ก็ได้พยายามที่จะพัฒนาความสัมพันธ์อันดีกับนายใหญ่ฝั่ง Nissan อย่าง Makoto Uchida และ Ashwani Gupta ซึ่งเข้ามาเปลี่ยนกฎเกณฑ์และธรรมเนียมของการปฏิบัติงานระดับผู้บริหารของทั้ง 2 ค่าย ที่แต่เดิมอาจมีข้อกำหนดในเรื่องการแต่งตั้งผู้รับผิดชอบโครงการ เพื่อเพิ่มความโปร่งใสและความไว้เนื้อเชื่อใจระหว่างกัน

 

มีแหล่งข่าวจากฝั่ง Renault เปิดเผยว่า ทางค่ายอาจจะขายหุ้น Nissan บางส่วนประมาณ 15% จนเหลือ 43% เพื่อให้เทียบเท่ากับส่วนที่ Nissan ถือหุ้นของ Renault อยู่สัดส่วนเท่ากัน ซึ่งคิดเป็นจำนวนเงินกว่า 3.6 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ตามมูลค่าราคาหุ้นของ Nissan ในปัจจุบัน

โดยอาจเป็นการทยอยเข้าซื้อ เพื่อคงไว้ซึ่งผลกำไรจาก Nissan นอกจากนี้ยังเป็นการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างทางการเงินของทั้ง 2 บริษัท เพื่อให้การดำเนินงานร่วมกันในอนาคตเป็นไปได้ตามแผนงานที่วางเอาไว้ โดยยังยึดมั่นและเชื่อมั่นในการทำธุรกิจร่วมกัน

ประธานของ Renault Luca de Meo ที่งานเปิดตัวของ 4Ever Trophy ที่ Paris Motor Show 2022

Renault 5 Concept

Nissan Micra concept

ทางฝั่ง Nissan เองก็เตรียมผลิต Micra รุ่นถัดไปในเวอร์ชั่น EV ที่ร่วมพัฒนากับ Renault 5 ในโรงงานของ Renault ที่ประเทศฝรั่งเศส เป็นการแสดงถึงดีลทางธุรกิจในระยะยาวที่ทั้ง 2 ค่าย ยังต้องพึ่งพากันอยู่เช่นเคย

ทั้งหมดนี้ต้องจับตาดูการแถลงข่าวของ Renault ในวันที่ 8 พฤศจิกายน 2022 นี้  ที่นอกเหนือจากจะมีข้อมูลขุมพลังรุ่นใหม่ และการเปลี่ยนแปลงส่วนงานพัฒนาและผลิตเครื่องยนต์สันดาปภายใน ที่อาจถูกขายให้กับ Geely และธุรกิจรถยนต์พลังงานไฟฟ้าของค่าย ที่อาจถูก Nissan จ่อเข้าซื้อเป็นสัดส่วน 15%

ที่มา: Financial Times