หลังจากที่ Toyota เปิดตัวรถ EV ตัวถัง Crossover บนพื้นฐาน e-TNGA รุ่นแรก อย่าง bZ4X ที่พร้อมวางจำหน่ายตั้งแต่ต้นปี 2022 ก่อนจะตามมาด้วยรุ่นน้องตัวถัง Sedan อย่าง bZ3 ที่เพิ่งจะเปิดตัวไปหมาดๆ เมื่อวันที่ 24 ตุลาคม 2022 ก็มีข่าวพูดถึงการปัดฝุ่นแผนการพัฒนารถ EV ของค่าย ต่างๆ นานา ในหลายแง่มุม

เริ่มจากการปรับเปลี่ยนแผนการพัฒนารถ EV ในอนาคตอันใกล้นี้ ที่อาจมีประสิทธิภาพในการแข่งขันไม่เพียงพอและทำให้ แผนการเปิดตัวของรถเหล่านี้ถูกเลื่อนออกไป เพื่อต้องการให้กรรมวิธีการผลิตรวมไปถึงประสิทธิภาพการทำงานของรถ EV รุ่นใหม่เหล่านี้ สามารถแข่งขันกับคู่แข่งอื่นๆ ได้อย่างสมศักดิ์ศรี

 

หลังจากมีเสียงร่ำลือจากกลุ่มคนรักโลก ถึงความล่าช้าของการเปิดตัวรถ EVจากค่ายรถยักษ์ใหญ่แดนปลาดิบ ก็เป็นการสะกิดให้ Toyota ลุกขึ้นมาพิจารณาแผนต่างๆ ที่เคยล้มเลิก รวมไปถึงแผนงานในปัจจุบัน และอัดฉีดเม็ดเงินในการพัฒนารถ EV มากยิ่งขึ้น

เนื่องจากการจัดการในสายพานการผลิตของ Toyota ที่แต่เดิมวางแผนว่าจะทำการประกอบรถยนต์ที่สร้างบนพื้นฐาน e-TNGA ร่วมกับรถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปภายใน รวมไปถึงระบบ Hybrid ทำให้การบริหารต้นทุนมีประสิทธิภาพไม่ดีพอเมื่อเทียบกับแบรนด์รถยนต์ที่ผลิตเพียงแต่รถ EV เท่านั้น อย่าง Tesla

อีกทั้งยังสอดคล้องกับนโยบายที่โตโยต้าวางแผนไว้ก่อนหน้านี้ ที่จะกวาดยอดขายรถ EV เป็นจำนวน 3.5 ล้านคันต่อปี ภายในปี 2030 ซึ่งคิดเป็นสัดส่วน 1 ใน 3 ของยอดขายทั้งหมด ที่ทาง Toyota เองก็เคยคิดว่าเป็นจำนวนที่เพียงพอและสามารถแข่งขันได้กับตลาดรถยนต์ในขณะนั้น

แต่ทว่า ยอดขายของรถ EV มีอัตราการเติบโตอย่างรวดเร็วจนเกินกว่าความคาดหมายของบริษัทรถยนต์ทั้งหลาย ทำให้ยอดขายรถยนต์ของแต่ละค่ายในปี 2030 เกิดจากรถ EV กว่าครึ่งหนึ่ง ซึ่งเป็นผลพวงจากเม็ดเงินลงทุน อย่างมหาศาล ในระดับสากล ที่แหล่งข่าวอ้างว่ามีมูลค่าสูงถึง 1.2 ล้านล้านเหรียญสหรัฐฯ

 

โดยผู้อยู่เบื้องหลังการรื้อแผนการพัฒนารถ EV ของ Toyota  คือ Shigeki Terashi ผู้บริหารศักยภาพการแข่งขันขององค์กร ที่ได้ปรับไทม์ไลน์ของ e-TNGA platform ให้มีอายุสั้นลง และเตรียมเข็น Platform EV รุ่นใหม่เข้ามาแทนที่ ซึ่งจะมาพร้อมเทคโนโลยียุคใหม่ ซึ่งนำมาปรับใช้กับขั้นตอนการผลิตล้ำสมัยได้อย่างมีประสิทธิภาพ

อาจมีต้นแบบมาจากแนวคิดของ Tesla เช่น ระบบรักษาอุณหภูมิของแบตเตอรี่ และระบบปรับอากาศภายในห้องโดยสาร ซึ่งใช้ฮาร์ดแวร์ตัวเดียวกัน ทำให้สามารถจัดการการใช้พลังงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยเป็นการบ้านให้กับบรรดาผู้ผลิตชิ้นส่วนที่ร่วมมือพัฒนารถกันมาอย่างยาวนานอย่าง Denso และ Aisin สำหรับการพัฒนาระบบไฟฟ้า แบตเตอรี่ และระบบขับเคลื่อน

สำหรับความเคลื่อนไหวในลำดับถัดไปทาง Headlightmag จะนำมารายงานให้ทราบอีกครั้ง

ที่มา: REUTERS