หลังจากที่ Maserati เปิดตัว GranTurismo และ GranTurismo Folgore ซึ่งถือเป็นรถสปอร์ตที่มีให้เลือก 2 ขุมพลัง ทั้ง เครื่องยนต์สันดาปภายในและขุมพลังมอเตอร์ไฟฟ้าเป็นครั้งแรกของค่าย โดยล่าสุดมีการจับภาพของ GranCabrio หรือเวอร์ชั่นเปิดหลังคาของ รถสปอร์ตรุ่นดังกล่าว

ถึงแม้รถทดสอบที่เห็นในภาพชุดนี้ จะถูกพรางตัวอย่างเต็มพิกัด แต่สิ่งหนึ่งที่ไม่สามารถหนีความจริงได้ นั่นก็คือชิ้นส่วนหลังคาผ้าใบ ที่ไม่ได้ทำการพรางเอาไว้ และเป็นจุดเด่นทำให้รับรู้ได้ว่า รถคันนี้เป็นเวอร์ชั่นเปิดหลังคาของสปอร์ตรุ่นล่าสุด GranTurismo ที่สร้างความฮือฮาด้วยทางเลือกขุมพลังไฟฟ้าไปก่อนหน้านี้

 

แน่นอนว่างานออกแบบภายนอก-ภายในส่วนใหญ่ จะใช้ชิ้นส่วนร่วมกับ พี่น้องฝาแฝดเวอร์ชั่นหลังคาแข็ง ไล่ตั้งแต่ไฟหน้า ไฟท้าย ล้ออัลลอย กันชนหน้า กันชนหลัง ที่เปิดประตูแบบซ่อนไว้กับตัวถัง รวมไปถึงเบาะที่นั่งคู่หลังไว้สำหรับใช้ยามจำเป็น

ภายในทันสมัยด้วยจอกลางที่รวบรวมการแสดงผลระบบต่างๆ ขนาด 12.3 นิ้ว เนี่ยพร้อมจอระบบสัมผัสติดตั้งแทนปุ่มควบคุม ขนาด 8.8 นิ้ว รวมไปถึงจอแสดงผลข้อมูลการขับขี่ขนาด 12.2 นิ้ว

 

แต่ไม่ว่าคุณจะเลือกเวอร์ชันนะครับผ้าใบหรือหลังคาแข็ง ทั้งคู่ก็มาพร้อมพลังเครื่องยนต์ ให้เลือก 2 สองระดับความแรง ได้แก่ 490 แรงม้า (PS) แรงบิดสูงสุด 600 นิวตัน-เมตร ในรุ่น Modena และ 550 แรงม้า (PS) แรงบิดสูงสุด 650 นิวตัน-เมตร สำหรับรุ่น Tofeo บนพื้นฐานเครื่องยนต์ Nettuno จาก MC20 เบนซิน 3.0 ลิตร V6 พ่วงเทอร์โบคู่ ให้อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ภายในเวลา 3.9 และ 3.2 วินาที ตามลำดับ ในเวอร์ชั่นหลังคาแข็ง โดยอาจใช้เวลาเพิ่มประมาณ 0.1 วินาทีในรุ่นหลังคาผ้าใบ

สำหรับใครที่ยังไม่พอใจในความแรงของเครื่องยนต์เบนซินบล็อกนี้ สามารถเพิ่มเงินเพื่ออัพเกรดเป็นขุมพลังไฟฟ้าล้วนในรุ่น Folgore ที่ใช้มอเตอร์ไฟฟ้ากำลัง 300 kW radial motor จำนวน 3 ตัว โดยแบ่งเป็นที่เพลาหน้า 1 ตัว และที่เพลาหลัง 2 ตัว โดยให้กำลังสูงสุดรวม 761 แรงม้า (PS) และสามารถบูสต์ได้ถึง 829 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 1350 นิวตัน-เมตร แบตเตอรี่ทรง T-bone ขนาด 92.5 kWh  ภายใต้สถาปัตยกรรมแรงดันไฟฟ้าสูงถึง 800V ขับเคลื่อน 4 ล้อ AWD ให้อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ภายในเวลา 2.7 วินาที ในเวอร์ชั่นหลังคาแข็ง

กำหนดการเปิดตัวอย่างเป็นทางการของ Maserati GranCabrio จะเกิดขึ้นในปี 2023

ที่มา: Automedia