ใครจะไปเชื่อว่ารถยนต์ที่ล้มหายตายจากโลกใบนี้ไปแล้วร่วม 10 ปี อย่าง SAAB จะยังมีศูนย์บริการให้กับผู้ใช้รถที่ยังจกรักภักดีกับแบรนด์ยานยนต์ที่สืบทอดเทคโนโลยีจากอากาศยานแดนไวกิ้ง และที่น่าตกใจไปกว่านั้นก็คือประเทศที่กล่าวถึงคือ ประเทศไต้หวัน ซึ่งอยู่นอกทวีปบ้านเกิดของแบรนด์เสียอีก

บริษัท Scandanavia Asia Corporation (SAC) ซึ่งเป็นตัวแทนจำหน่ายและศูนย์บริการรถยนต์แบรนด์ SAAB ตั้งแต่ปี 1980 ได้ตัดสินใจที่จะให้บริการเหล่าลูกค้าซึ่งยังไม่หนีหายไปจากแบรนด์ ถึงแม้ว่าแบรนด์จะถูกตัดสินล้มละลายไปจากใต้ร่มเงาของ GM ไปเมื่อปี 2011 ซึ่งทำให้บรรดาตัวแทนจำหน่ายในแต่ละภูมิภาคและประเทศ ทยอยปิดกิจการไปตามๆ กัน ไม่เว้นแม้แต่หลายประเทศในยุโรปที่ลูกค้าจะต้องเปลี่ยนไปซ่อมรถด้วยตนเองแทน

 

สิ่งที่น่าประหลาดใจยิ่งกว่านั้น ก็คือ SAC ไม่ได้มีศูนย์บริการ SAAB เพียงแห่งเดียวในประเทศ แต่ยังมีจำนวนมากถึง 6 แห่ง ซึ่งเป็นศูนย์บริการขนาดใหญ่ให้บริการครบครัน รวมไปถึงบรรดาอู่นอกที่อยู่ในเครือกว่า 12 สาขา กระจายอยู่ทั่วเกาะไต้หวัน

โดยสาขาล่าสุดเพิ่มจะเปิดให้บริการไปเมื่อปี 2021 ที่ผ่านมา ซึ่งนอกจากงานบริการซ่อมแล้ว ยังคงมีส่วนงานรับซื้อ-ขาย รถ SAAB ใช้แล้วสภาพดี ซึ่งได้รับการรับรองจาก SAC

 

Salo Yang ประธานของ SAC กล่าวว่า “เราจะทำทุกวิถีทาง เพื่อให้บรรดารถ SAAB ที่อยู่ในเกาะไต้หวันยังคงโลดแล่นอยู่บนถนนอย่างสมบูรณ์ ถือเป็นความรับผิดชอบสูงสุด เนื่องจากลูกค้าทั้งหมดในเกาะไต้หวัน ก็คือลูกค้าของเราที่ไว้วางใจเมื่อครั้งเป็นตัวแทนจำหน่ายแต่เพียงผู้เดียว”

บรรดาชิ้นส่วนและอะไหล่ที่ SAC นำมาใช้ซ่อมรถ SAAB ของลูกค้าเหล่านี้ จะถูกผลิตจากผู้ผลิตชิ้นส่วนในเครือของ GM อย่าง AC Delco และ Orio (ไม่ใช่ Oreo ที่เป็นขนมแต่อย่างใด) ซึ่งยังคงเดินสายพานการผลิตอะไหล่ทดแทนอะไหล่แท้ และหากชิ้นใดที่ไม่สามารถหาอะไหล่ OEM ใหม่ใส่แทนได้ ทาง SAC เองก็ใช้วิธี Remanufacturing หรือการนำชิ้นส่วนเก่ามาเปลี่ยนไส้ในหรือชิ้นส่วนย่อย เพื่อทำให้อะไหล่ชิ้นใหญ่สามารถกลับมาใช้งานได้เช่นเดิม

ทั้งหมดนี้ SAC ไม่ได้รับการสนับสนุนจาก SAAB Group และ GM แต่อย่างใด นับว่าเป็นตัวอย่างที่น่าชื่นชม และหวังเป็นอย่างยิ่งว่า จะมีตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ที่เห็นใจกับลูกค้าซึ่งให้ความไว้วางใจแบรนด์รถ และมีความมุ่งมั่นที่จะให้บริการรถเหล่านี้ เพื่อต่อลมหายใจจนกว่าจะไม่มีวันนั้น

ที่มา: Carscoops