หลังจากที่ Ford ได้ประกาศยุติบทบาท Fiesta รถ B-segment ที่สร้างชื่อและยอดขายในยุโรปไปอย่างท่วมท้น พร้อมยืนยันจะว่าจะไม่มีรุ่นต่อไป โดยจะหันไปให้ความสำคัญกับรถ SUV พ่วงขุมพลังไฟฟ้าแทน ก็ถึงคราวของฝาแฝด Minivan ขวัญใจชาวยุโรปอย่าง Ford S-Max และ Galaxy ที่เตรียมเข้าสู่ขั้นตอนการยกเลิกสายพานการผลิต โดยได้ปิดรับออเดอร์ไปตั้งแต่วันที่ 27 ตุลาคม 2022 เพื่อปรับแนวทางการทำตลาดใหม่ ให้สอดคล้องกับนโยบายการรื้อไลน์อัพรถในภูมิภาคยุโรปทั้งหมด

 

เมื่อย้อนไปเมื่อปี 1996 เมื่อครั้ง Ford เปิดตัว Galaxy ครั้งแรกภายใต้ความร่วมมือระหว่าง Ford และ Volkswagen Group โดยมีการทำตลาดภายใต้รุ่น Volkswagen Sharan และ SEAT Alhambra ควบคู่กันไปจนกระทั่งถึงปี 2006 เมื่อรุ่นที่ 2 ของ Galaxy ถูกพัฒนาขึ้นใหม่ด้วยตนเอง ภายใต้พื้นฐานงานวิศวกรรมจาก Mondeo

ทั้ง S-Max และ Galaxy เพิ่งจะได้รับการปรับโฉมเมื่อปี 2021 ที่ผ่านมา โดยการเพิ่มขุมพลังเบนซิน 2.5 ลิตร แบบ Atkinson-cycle พ่วงระบบไฟฟ้า Hybrid มอเตอร์ขนาดเล็ก และแบตเตอรี่ lithium-ion ขนาด 1.1 kWh พร้อมส่งกำลังผ่านเกียร์ CVT ให้กำลังสูงสุด 193 แรงม้า (PS)

 

นับตั้งแต่ Galaxy ทำตลาดมา Ford กวาดยอดขายไปกว่า 820,000 คัน จากทั่วทวีปยุโรป ในขณะที่ S-Max เริ่มจำหน่ายพร้อมกับ Galaxy รุ่นที่ 2 เพื่อเน้นตลาดพ่อบ้านวัยรุ่น เน้นเส้นสายที่สปอร์ตปราดเปรียวกว่า Galaxy ก็สามารถสร้างยอดขายไปได้เป็นที่น่าพอใจที่ 570,000 คัน นับตั้งแต่ปี 2006

อย่างไรก็ตามทั้งคู่ต้องเผชิญปัญญายอดขายตกต่ำ ของรถกลุ่ม MPV ทั่วโลก โดยในปี 2021 Galaxy ขายไปได้เพียงแค่ 4,700 คัน และ S-Max ที่ 7,400 คัน ในทวีปยุโรป ซึ่งเป็นเพียงตลาดเดียวของทั้งคู่

 

โดย Ford จะยังพร้อมส่งมอบ ให้กับลูกค้าที่ได้สั่งจอง S-Max และ Galaxy ไปก่อนหน้าวันที่ 27 ตุลาคม โดยจะถูกผลิตขึ้นจากสายพานการผลิตที่โรงงานในเมือง Valencia ประเทศสเปน

ทั้งหมดนี้นับเป็นผลพวงจากการเข้าสู่ยุคขุมพลังไฟฟ้า และกระแสความนิยมรถประเภท SUV ที่เข้ามาทดแทน Minivan หรือ MPV และไม่ใช้เพียงแค่ Ford ที่ได้รับผลกระทบนี้ บรรดาผู้ผลิตรถยนต์ค่ายยุโรปต่างกันไปผลิต SUV ขุมพลังไฟฟ้ากันถ้วนหน้า สำหรับทาง Ford ยังมี Mondeo ที่ได้ถูกถอดออกจากตลาดยุโรปไปก่อนหน้านี้ ซึ่งก็เป็นอีกกลุ่มที่ยอดขายหดหายไปมากพอสมควร ถึงขั้นว่าทาง VW Group ตัดสินใจยุบตัวถังซีดานของ Passat และ Skoda Superb ให้เหลือเพียงตัวถัง Estate เท่านั้น คงต้องติดตามกันต่อไปว่าทาง Ford จะไม่ยอมแพ้และเข็น Minivan ขุมพลังไฟฟ้าล้วนออกมาสู้ศึกอีกหรือไม่

ที่มา: Motor1