หลายครั้งที่การออกแบบรูปร่างของรถยนต์รุ่นใดรุ่นหนึ่งจะถูกใจกลุ่มคนส่วนหนึ่งและจะขัดใจกลุ่มคนอีกกลุ่มหนึ่ง เหตุการณ์แบบนี้ไม่ใช่เรื่องแปลกเนื่องจากแต่ละค่ายรถยนต์ย่อมมีแนวทางการออกแบบรถแต่ละรุ่นของตนเอง โดยอาจมีการทำการวิจัยความต้องการของลูกค้าของรถรุ่นนั้นๆ แบ่งตามเพศ อายุ อาชีพ สถานะทางครอบครัว รวมไปถึงงานอดิเรกและความสนใจ

ก็คงจะดีไม่น้อยถ้าบริษัทรถได้เปิดโอกาสให้กลุ่มลูกค้าแสดงความคิดเห็นและนำเสนอไอเดียของงานออกแบบที่พวกเขาอยากเห็นในรถรุ่นๆ หนึ่ง อาจสร้างมิติใหม่ให้กับวงการอุตสาหกรรมยานยนต์ ถึงแม้การผลิตรถยนต์ต้องอาศัยความละเอียดอ่อนและวิเคราะห์คำนวณจากข้อมูลเชิงลึกจำนวนมาก อย่างไรก็ตาม การออกแบบภายนอกดูจะเป็นสิ่งที่มีโอกาสให้คนทั่วไปหรือผู้ที่สนใจมีส่วนร่วมมากที่สุด บนพื้นฐานของรายละเอียดทางเทคนิค

จึงเป็นที่มาของแนวคิดการใช้สื่อโซเชียลมีเดียเป็นตัวกลางสำหรับการรับรู้ความคิดเห็นจากผู้ที่สนใจหรือแม้แต่ลูกค้าในอนาคตของค่ายรถยนต์แดนมังกร WEY ที่อยู่ภายใต้เครือยักษ์ใหญ่ Great Wall Motors (GWM)

 

โดยรถยนต์รุ่นดังกล่าวเป็นรถ SUV ขนาดกลาง ที่อาจใช้ชื่อรุ่น 80 ได้ถูกโพสต์ลงสื่อโซเชียลมีเดีย Weibo ของจีนทาง WEY ได้เปิดประเด็นโดยการอวดภาพสเก็ตของรถคันจริงที่ยังเปิดโอกาสให้มีการปรับเปลี่ยนงานออกแบบได้

หากผู้ที่สนใจได้ทำการโพสต์หรือแชร์ งานออกแบบหรือรูปสเก็ตของรถคันดังกล่าว ภายใน 24 ชั่วโมง อาจมีโอกาสที่ทางค่ายจะนำไปพิจารณาและนำไปปรับใช้กับรถเวอร์ชั่นผลิตจำหน่ายจริง นอกจากนี้ทางค่ายยังเปิดโอกาสให้นำเสนอชื่อรุ่นรถใหม่ที่อาจนำมาใช้แทนที่ 80 อีกด้วย

 

อย่างไรก็ตามทาง WEY ยังไม่มีการยืนยันอย่างเป็นทางการถึงแนวคิดที่จะนำความคิดเห็นเหล่านี้ไปปรับใช้โดยอาจเป็นการเริ่มต้นของสิ่งแปลกใหม่สำหรับวงการรถยนต์

เมื่อพิจารณารายละเอียดเบื้องต้นของรถเอสยูวีคันใหญ่โตรุ่นนี้ ก็จะพบว่ามีสัดส่วนตัวถังสามารถเป็นคู่แข่งโดยตรงกับรถ SUV จากค่าย Audi รุ่น Q7 โดยความยาวตัวถังกว่า 5,105 มิลลิเมตรความกว้าง 1,985 มิลลิเมตรความสูง 1,800 มิลลิเมตร และระยะฐานล้อที่ยาวถึง 3,050 มิลลิเมตร

 

ในส่วนรายละเอียดของขุมพลังยังไม่ได้รับการยืนยันแน่ชัดจากทางค่าย แต่คาดว่าจะใช้เครื่องยนต์สันดาปภายในขนาด 1.5 ลิตร พ่วงกับระบบอัดอากาศเทอร์โบชาร์จเจอร์ และมอเตอร์ไฟฟ้า ทำให้ได้กำลังสูงสุด 410 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 700 นิวตัน-เมตร ทำงานร่วมกับแบตเตอรี่ขนาดใหญ่จุใจถึง 44.5 kWh จึงทำให้เจ้า SUV คันเขื่องวิ่งได้ด้วยพลังงานไฟฟ้าล้วนได้ไกลถึง 175 กิโลเมตร

สำหรับกำหนดการขายและราคาจำหน่ายอย่างเป็นทางการของ WEY 80 ยังไม่ได้รับการยืนยัน แต่มีแหล่งข่าวท้องถิ่นได้คาดการณ์ราคาจำหน่ายระหว่าง 350,000 – 400,000 หยวน (บาท)

ที่มา: Carscoops