แบรนด์รถ Zeekr อาจไม่คุ้นชื่อคนไทยเท่าไรนัก แต่สำหรับประเทศจีนแล้ว นับว่าเป็นแบรนด์น้องใหม่มาแรง ด้วยความเป็นหนึ่งในแบรนด์ลูกของ Geely ที่เป็นหนึ่งในค่ายรถยักษ์ใหญ่ ถือหุ้นบริษัทรถมากมาย ตั้งแต่ Smart Volvo จนกระทั่ง Lotus โดย Zeekr ได้เปิดตัวรถแวกอนทรงลิ่มรุ่น 001 ไปก่อนหน้าในปี 2021 จนกระทั่งได้ฤกษ์เปิดตัวรถ Minivan ขุมพลังไฟฟ้าล้วนรุ่น 009 ตั้งใจให้เป็นรถเรือธงสุดหรู อัดแน่นด้วยออฟชั่นท่วมคัน ที่สร้างบนพื้นฐานเดียวกับ Smart #1 Polestar 4 และ Lotus Eletre

 

งานออกแบบด้านหน้าโดดเด่นด้วยกระจังที่มีการติตตั้งหลอด LED กว่า 154 หลอด เพื่อสร้างเป็นกระจังเสมือน เพิ่มความหรูหราและแตกต่างจากรถ EV ทั่วไป มาพร้อมความยางตัวถังไม่เกรงที่ที่จอดรถ ด้านข้างออกแบบให้ประตูสไลด์บานใหญ่มีเส้นสายที่แปลกตาบริเมณเสา C พร้อมเส้นตกแต่งบริเวณขอบหลังคา

ด้านหลังติดตั้งไฟ LED แนวยาว ตลอดความกว้างของตัวถังพร้อมไฟท้ายประกบ 2 ข้างแนวตั้ง เสริมความมีระดับให้กับงานออกแบบที่ค่อนไปทางเรียบง่ายที่ด้านท้าย

มิติตัวถัง:

  • ความยาว: 5,209 มม.
  • ความกว้าง: 2,024 มม.
  • ความสูง: 1,867 มม.
  • ฐานล้อ: 3,205 มม.
  • ค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานอากาศ (Cd.): 0.27
  • น้ำหนักตัวถัง: 2,830 กก.

 

ภายในจัดที่นั่งได้ทั้งแบบ 3 แถว 6 ที่นั่ง หรือ 2 แถว 4 ที่นั่ง ซึ่งจะเน้นความหรูหราและความสบายขั้นสุด เบาะนั่งตัวใหญ่พร้อมปุ่มควบคุมระบบปรับอากาศที่บริเวณที่เท้าแขน พร้อมฟังก์ชั่นเบาะนวด วัสดุบุหนานุ่มกว่ารถ Minivan ทั่วไปด้วยหนัง Nappa เกรดพิเศษ พร้อมลวดลายการตกแต่งแบบเรียบง่ายแต่หรูหรา จอบันเทิงแยกส่วนขนาด 15.6 นิ้ว ระบบสั่งงานด้วยเสียงแยกแต่ละที่นั่ง พร้อมโต๊ะขนาดใหญ่แบบพับได้สำหรับเบาะแถวที่ 2 ที่เปลี่ยนเป็นโต๊ะทานข้าวหรือโต๊ะทำงานได้ทุกเมื่อ

 

ขุมพลังมอเตอร์ไฟฟ้าคู่ขับเคลื่อน 4 ล้อ ทำงานร่วมกับแบตเตอรี่แบบ lithium-nickel-manganese-cobalt จาก CATL ขนาด 140 kWh ทำให้สามารถวิ่งได้ด้วยระยะทางสูงสุดถึง 822 กิโลเมตร ตามมาตรฐาน CLTC โดยพละกำลังสูงสุดถึง 536 แรงม้า นับว่าแรงเทียบเท่ารถสปอร์ตซีดานระดับหัวแถว พร้อมพาเจ้ารถตู้คันเขื่องทะยานจากจุดหยุดนิ่ง ถึงความเร็ว 100 กม./ชม. ภายในเวลา 4.5 วินาที

ระบบช่วยเหลือการขับขี่และความปลอดภัยกว่า 30 ฟังก์ชั่น ทำงานร่วมกับเซนเซอร์อัลตร้าโซนิคจำนวน 12 ตัว เรดาร์ตรวจจับ ระยะทางขนาดใหญ่  1 ตัว กล้องมองรอบคันความละเอียด 2 ล้านพิกเซล พร้อมกล้องที่ทำงานร่วมกับระบบความปลอดภัยความละเอียดสูง 8 ล้านพิกเซล อีกกว่า 7 ตัว

Zeekr 009 เตรียมวางจำหน่ายในช่วงต้นปี 2023 นี้ หลังจากที่ประสบความสำเร็จกับยอดขายของ 001 จนเตะระดับ 10,000 คัน/เดือน ในเดือน ตุลาคม 2022 ที่ผ่านนี้

ที่มา: Motor1