หลังจากที่ Honda ประเทศจีนได้เปิดตัวรถขุมพลังไฟฟ้าล้วนภายใต้พื้นฐานเดียวกับ HR-V รุ่น e:NS1 และ e:NP1 ไปเมื่อต้นปี 2022 และได้วางจำหน่ายเป็นที่เรียบร้อยแล้ว พร้อมกับเผยให้ทราบถึงแนวทางของกองทัพรถ EV สำหรับตลาดจีนในอนาคต ด้วยการเปิดตัวรถต้นแบบอีก 3 รุ่น ได้แก่ และ ที่ตบเท้าเข้าสู่ศึกรถ EV ขนาดกลางไปจนถึงรถพรีเมียมทรง GT

e:N series

อย่างไรก็ตามนั่นยังเป็นเพียงต้นแบบที่รอวันเปิดตัวในอนาคต ในขณะที่รถต้นแบบรุ่นล่าสุดที่เปิดตัวสดๆร้อนๆ มีชื่อว่า e:N2 concept ซึ่งมีความพร้อมในการวางจำหน่ายจริงก่อน รถ 3 รุ่นก่อนหน้า เป็นการแสดงถึงจุดยืนอย่างชัดเจน ถึงการรุกตลาดประเทศจีนอย่างเต็มกำลัง เนื่องจากสเกลของตลาดจีนนั้น เย้ายวนเกินกว่าใครจะห้ามไว้

 

โดย e:N2 Concept จะวางจำหน่ายในตลาดจีนโดยเฉพาะ เช่นเดียวกับ e:N Concept ซึ่งเคยเปิดตัวผ่านสายตาสาธารณชนที่งาน China International Import Expo เมืองเซี่ยงไฮ้ ที่ได้กลายร่างมาเป็นรถ SUV ขุมพลังไฟฟ้าล้วนรุ่นแรก e:NS1 และ e:NP1 ภายใต้เครือข่าย Dongfeng Honda และ GAC Honda ที่เป็นบริษัทร่วมทุน ซึ่งแยกกันทำตลาดตามกลุ่มลูกค้า

e:N2 Concept

e:N2 Concept ได้รับแรงบันดาลใจงานออกแบบโดยตรงจาก e:N GT Concept ที่เปิดตัวไปก่อนหน้านี้ ด้วยเส้นสายที่เหลี่ยมสัน มีความแตกต่างกับรุ่นปัจจุบันชัดเจน ตกแต่งด้วยเส้นไฟ LED รอบคัน เสริมลุคด้วยสีเทาเมทัลลิคเข้ม ยิ่งไปกว่านั้น Honda ยังเคลมว่ารถคันนี้เป็นตัวถัง SUV ซึ่งเมื่อพิจารณาแล้ว อาจมาในรูปแบบด้านท้ายลาดสไตล์ Coupe

งานออกแบบภายในยังคงเป็นปริศนา เนื่องจาก Honda ยังไม่เผยภาพใดๆ ในขณะนี้ เพียงแต่บอกใบ้แนวความคิดการออกแบบเน้นความล้ำยุคสูงสุด แต่คงไว้ซึ่งความเรียบง่าย พร้อมระบบเชื่อมต่อ Honda Connect ที่ปรับปรุงใหม่ควบรวมความบันเทิงของผู้โดยสารมากยิ่งขึ้น พร้อมมอบบรรยากาศสบายๆ ด้วยไฟตกแต่งภายในและกลิ่นธรรมชาติตามโหมดที่เลือกไว้

e:NS1

โครงสร้างและงานวิศวกรรมทั้งหมดของ e:N2 Concept จะถูกรังสรรค์ภายใต้พื้นฐาน e:N Architecture F ซึ่งถูกพัฒนามาเพื่อรถตระกูล e:N ขุมพลังไฟฟ้าล้วนโดยเฉพาะ ที่จะมอบความสุนทรีย์ยามขับขี่ การยึดเกาะถนนที่เป็นเลิศ พร้อมการบังคับควบคุมตามใจสั่งตามที่ Honda ได้กล่าวไว้

หากอ้างอิงแผนการพัฒนารถตระกูล e:N ทั้งหมด Honda จะพร้อมเปิดตัวรถในไลน์อัพจำนวนกว่า 10 รุ่น ภายในปี 2027 นี้ ซึ่งทั้งหมดจะถูกผลิตขึ้นในโรงงานที่ถูกพัฒนาและออกแบบสำหรับการผลิตรถ EV โดยเฉพาะ พร้อมยืนยันเป้าหมาย ที่จะก้าวเข้าสู่ ยุคของขุมพลังไฟฟ้า โดยเฉพาะสำหรับตลาดประเทศจีน ซึ่งภายในปี 2030 จะมีเพียงขุมพลังไฟฟ้าในรูปแบบ BEV และ Plug-in hybrid ให้เลือกเท่านั้น ก่อนที่จะเปลี่ยนเป็นสู่ยุคของ BEV อย่างเต็มตัวในปี 2040

ที่มา: Honda