BMW มุ่งมั่นกับเส้นทางของการขุมพลังไฟฟ้าหลังจากเปิดตัว iX iX3 จนกระทั่ง i7 รุ่นล่าสุด ในขณะที่รถตระกูล M ก็ได้เข้าร่วมกระแสนี้เช่นเดียวกัน ด้วยการเปิดตัว XM รถ SUV ขุมพลัง Plug-in hybrid ที่อยู่ภายใต้แบรนด์ BMW M แต่กำเนิด อย่างไรก็ตามทางค่ายยังเตรียมเปิดตัว Platform ใหม่ สำหรับรถ EV โดยเฉพาะ ที่สร้างขึ้นมาเพื่อขุมพลังไฟฟ้าโดยเฉพาะ โดยล่าสุดเตรียมเปิดตัว BMW Neue Klasse Concept ต้นแบบ Platform สำหรับรถ EV ในอนาคต ในงาน จัดแสดงเทคโนโลยีนานาชาติ CES 2023

 

หลังจากที่ทาง BMW ได้เผยรายงานผลประกอบการในไตรมาสที่ 3 ของปี 2022 ทาง Nicolas Peter บอร์ดบริหารของ BMW ที่รับหน้าที่ดูแลแผนกการเงิน ได้กล่าวถึงความสำเร็จของทีมงานในช่วงเวลาที่ผ่านมา และแผนงานในอนาคตอันใกล้ ที่เตรียมรุกตลาด EV อย่างเต็มตัว โดยจะเผยให้เห็นรายละเอียดทางเทคนิคผ่าน Platform ต้นแบบ ในเดือนมกราคม 2023 นี้ ที่ Las Vegas สหรัฐอเมริกา พร้อมกับรถต้นแบบรุ่นใหม่ที่ถูกออกแบบภายใต้เทคโนโลยีรุ่นใหม่ล่าสุด พร้อมต้อนรับยุคแห่งดิจิตอล

 

สำหรับรายละเอียดเพิ่มเติมทาง BMW ยังไม่พูดถึงในขณะนี้ แต่ในช่วงก่อนหน้า ได้มีการพูดถึงเซลล์แบตเตอรี่ Lithium-ion แบบใหม่รุ่นที่ 6 ที่มีลักษณะเป็นทรงกลม ทำให้มีความจุพลังงานสูงขึ้นกว่า 20% เมื่อเทียบกับแบตเตอรี่แบบปัจจุบัน อีกทั้งยังเพิ่มระยะทางการวิ่งสูงสุดต่อ 1 การชาร์จมากขึ้นถึง 30% ตามมาตรฐาน WLTP รวมไปถึงการชาร์จเร็วยิ่งขึ้นกว่า 30% ด้วยไฟฟ้ากระแสตรง ภายใต้สถาปัตยกรรมไฟฟ้าแรงดันสูง 800V แบตเตอรี่จาก10% ถึง 80% ภายในเวลา 30 นาที เมื่อเทียบกับรถ EV อย่าง i7 บน CLAR Platform

 

มีการคาดการณ์ว่ารถรุ่นแรกที่จะถูกสร้างภายใต้ Platform ตระกูล Neue Klasse เป็นรถตัวถังซีดานพิกัด C-segment พรีเมียม ซึ่งจะเตรียมเปิดตัวอย่างเป็นทางการในช่วงปี 2025 นี้ ในฐานะตัวแทนของ 3-Series เวอร์ชั่น EV นั่นเอง ก่อนจะตามมาด้วยรถ SUV ขนาด Compact บนพื้นฐานตัวถังและงานวิศวกรรมเดียวกัน

สาเหตุที่ทาง BMW ต้องปั้น Platform ใหม่ขึ้นมา ก็เพื่อให้รองรับตลาดรถ EV ในอนาคต ที่จะมีทั้งรุ่นเริ่มต้นสำหรับตลาดกลุ่มใหญ่ ไปจนถึงรุ่นสมรรถนะสูงสำหรับตลาดรถสปอร์ต ในขณะที่ทิศทางของรถเครื่องยนต์สันดาปภายในของค่าย จะหันไปใช้ Platform ที่ถูกพัฒนามาโดยเฉพาะแยกออกจากกัน

ที่มา: Motor1 , BMWBlog