นับว่าเป็นยุคทองของค่ายรถยนต์ไฟฟ้าโรงงานไฟฟ้าล้วนจากแดนมังกรที่ตบเท้าเข้ามาบุกตลาดยุโรปกันอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็น ORA หรือ BYD ที่รุกตลาดไปก่อนหน้านี้ โดยค่าย Geely ยักษ์จากจีนผู้ถือหุ้นค่ายรถต่างชาติมากมาย พร้อมมีเทคโนโลยีรถ EV ระดับแถวหน้าอยู่ในมือ ได้ตัดสินใจ เข้าร่วมเซ็นสัญญากับ Grand Automotive Central Europe บริษัทนำเข้ารถยนต์รายใหญ่ของประเทศฮังการี เมื่อวันที่ 4 พฤศจิกายน 2022 นี้

โดยกิจการหลักของ Grand Automotive Central Europe ได้แก่ การนำเข้าและเป็นตัวแทนจำหน่ายรถยนต์แบรนด์ Nissan ในประเทศ ฮังการี สาธารณรัฐเช็กและสโลวาเกีย ซึ่งมีแผนที่จะขยายขอบเขตของธุรกิจ ในการเป็นผู้นำเข้ารถยนต์ขุมพลังไฟฟ้าล้วน ตามแนวทางของสหภาพยุโรปที่ต้องการจะเปลี่ยนรถยนต์ที่ใช้ขุมพลังเครื่องยนต์สันดาปภายใน ให้กลายเป็นรถพลังงานไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ ภายในปี 2035 นี้

 

Xue Tao รองผู้จัดการทั่วไป Geely International รับหน้าที่ผู้ลงนามเซ็นสัญญากับทาง Grand Automotive Central Europe โดยยังย้ำถึงจุดยืนของค่าย เนี่ยถึงการให้ความสำคัญการรุกตลาดยุโรปในครั้งแรกนี้ โดยเป็นหนึ่งในขั้นตอน การเข้าสู่กระบวนการก้าวขึ้นมาสู่สากล

โดย Grand Automotive Central Europe จะทำการวางจำหน่ายรถ SUV รุ่น Geometry C ในประเทศ ฮังการี สาธารณรัฐเช็กและสโลวาเกีย ตั้งแต่ช่วงครึ่งปีแรกของปี 2023 นี้

 

การเข้าสู่กระบวนการก้าวขึ้นมาสู่สากลหรือ Globalization ของ Geely ได้เริ่มต้นขึ้น เมื่อเดือน พฤศจิกายน 2007 โดยปรับเปลี่ยนกลยุทธ์การออกแบบวิจัยและพัฒนารถยนต์ให้มีความปลอดภัยเพิ่มขึ้น เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและมีประสิทธิภาพในการขับขี่ที่ทัดเทียมกับรถยนต์จากแบรนด์ต่างชาติอื่นๆ และภายหลังจากนั้น ทางค่ายก็ได้ทยอยเข้าซื้อหุ้นของกิจการรถยนต์ แบรนด์ระดับโลกอีกมากมาย เช่น Volvo เป็นต้น

ปัจจุบัน Geely มีฐานการผลิตในประเทศเบลารุส ที่ทางค่าย ได้เริ่มสายพานการผลิต สำหรับรถยนต์เพื่อจำหน่ายในประเทศแถบยูเรเซียตั้งแต่ปี 2017 ซึ่งก็คือประเทศรัสเซีย เบลารุส และคาซัคสถาน

Geometry C

Lynk & Co 02

อย่างไรก็ตาม Geely ยังมีแบรนด์รถยนต์ระดับพรีเมียมที่จับกลุ่มลูกค้าใหม่ที่มีอายุไม่มากนักอย่าง Lynk & Co คิดได้วางจำหน่ายในยุโรปมาสักระยะหนึ่งแล้ว แต่ทว่าจะถูกผลิตจากโรงงานเดียวกับรถยนต์หรูแดนไวกิ้งอย่าง Volvo ที่เมือง Ghent ประเทศเบลเยี่ยม

สำหรับความคืบหน้าการผลิต Geely นอกประเทศจีน ยังไม่มีความเป็นไปได้ในขณะนี้

ที่มา: Carnewschina