Wuling เอาจริงเอาจังกับตลาดรถยนต์ในอินโดนีเซียเป็นอย่างมาก เนื่องจากเปิดตัวรถในทุกกลุ่ม เพื่อรุกหนักชิงส่วนแบ่งกับเจ้าอื่นๆ โดยเฉพาะขุมพลังไฟฟ้าทั้งแบบ Full hybrid และพลังงานไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ล้วน โดยล่าสุดได้เปิดตัว Almaz Hybrid รถ SUV ที่มีหน้าตาคุ้นเคยกับรถ SUV จากแบรนด์มะกันซึ่งเคยทำตลาดในประเทศไทยอย่าง Chevrolet Captiva ซึ่งได้ม้วนเสื่อกับทวีป ตั้งแต่ปี 2020 หรือจะเป็นแฝดฝั่งแดนมังกรอย่าง Baojun 530 และ MG Hector ในตลาดอินเดีย

สำหรับแบรนด์ Baojun ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนระหว่าง SAIC General Motors และ Wuling ทำตลาดในฐานะรถยนต์ที่เน้นความคุ้มค่าเป็นหลัก มีราคาจำหน่ายที่ไม่แพงเท่า MG และแบรนด์อื่นๆ ในเครือ ดังนั้น Baojun 530 จึงยังไม่มีขุมพลังไฮบริดให้เลือกแม้แต่ในบ้านเกิดเอง

 

ในส่วนของ Wuling Almaz มีราคาเริ่มต้นที่ 9.2 แสนบาท สำหรับเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ 1.5 ลิตร พ่วงเทอร์โบชาร์จเจอร์ ให้กำลังสูงสุด 140 แรงม้า จับคู่เกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ หรือ เกียร์อัตโนมัติ CVT ซึ่งได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ด้วยยอดขายที่ยืนหนึ่งในกลุ่ม

โดยการเปิดตัว Almaz Hybrid ถือเป็นครั้งแรกของแบรนด์ที่วางจำหน่ายรถยนต์ขุมพลังนี้นอกประเทศจีน ซึ่งถูกใช้ในรุ่น Wuling Xingchen hybrid ไปก่อนหน้านี้

 

Wuling อินโดนีเซียได้ติดตั้งระบบ Infotainment ที่มีการสั่งงานด้วยเสียง เป็นภาษาอินโดนีเซีย หรือ ภาษาบาฮาซา (bahasa) ที่ถูกนำมาใช้ในรถยนต์เป็นครั้งแรกในโลก ภายใต้ระบบที่มีชื่อว่า Wuling Indonesian Command (WIND) โดยสามารถสั่งการระบบปรับอากาศภายในรถ การเปิด-ปิด ซันรูฟ รวมไปถึงการเข้าถึงข่าวสารภายในประเทศและคลังเพลงที่เตรียมเอาไว้ให้สุนทรีย์ยามโดยสาร

โดยขุมพลังที่ทาง Almaz Hybrid นำมาใช้ ประกอบไปด้วยเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ ความจุ 2.0 ลิตร ไร้ซึ่งระบบอัดอากาศ ให้กำลังสูงสุด 123 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 169 นิวตัน-เมตร ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้า ให้พละกำลังสูงสุดรวม 174 แรงม้า แรงบิดได้สูงสุด 320 นิวตัน-เมตร

Baojun 530

Wuling Air ev

Wuling Almaz Hybrid มีราคาจำหน่ายเริ่มต้น เป็นสกุลเงินท้องถิ่นอินโดนีเซียที่ 470,000,000 รูเปียห์อินโดนีเซีย (1,115,047 บาท) และมีสีภายนอกให้เลือกเป็นจำนวน 4 สี ได้แก่ สีดำ สีขาว สีเงิน และสีแดง ถือว่าเป็นอีกก้าวที่น่าจับตาของ Wuling ในประเทศอินโดนีเซีย หลังจากที่มีการรุกตลาด EV ด้วย Wuling Air ev ไปก่อนหน้านี้ ภายใต้การสนับสนุนสิทธิพิเศษด้านการลงทุนจากรัฐบาลอินโดนีเซีย

สำหรับตลาดอาเซียน ต้องรอลุ้นว่า ทาง Wuling จะส่งออก Air ev ที่ผลิตจากโรงงานในประเทศอินโดนีเซีย ไปจำหน่ายยังประเทศใกล้เคียงหรือใหม่

ที่มา: Carnewschina