ต้องยอมรับว่ารถยนต์ไฟฟ้า 100% (BEV) ได้รับความนิยมจากลูกค้าชาวไทยเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ในช่วงที่ผ่านมา พิสูจน์ได้จากยอดการส่งออกรถยนต์ไฟฟ้าของจีนมายังประเทศไทยที่ทุบสถิติสูงสุด ในช่วงระหว่างเดือน มกราคม – กันยายน 2022 อยู่ที่ 59,375 คัน เพิ่มขึ้น 176% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2021 ทำให้ขณะนี้ ไทยเป็นตลาดส่งออกรถยนต์ไฟฟ้าของจีนที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 3 ของโลกรองจาก เบลเยี่ยม และสหราชอาณาจักร

นี่อาจเป็นหนึ่งเหตุผลที่ทำให้บริษัทรถยนต์หลายราย ไม่นิ่งนอนใจและต่างพากันเข็นผลผลิตชิ้นสำคัญของตนเองออกมาประชันโฉมกันอย่างต่อเนื่อง ล่าสุด Honda Automobile (ประเทศไทย) เตรียมนำ SUV e: Prototype หรือต้นแบบรถยนต์ไฟฟ้า 100% มาโชว์ตัวที่งาน Bangkok International Motor Expo 2022 ที่กำลังจะจัดขึ้นในวันที่ 1 – 12 ธันวาคม 2022 นี้ ณ บูทฮอนด้า (A14) อาคารชาเลนเจอร์ฮอลล์ 2 อิมแพ็ค เมืองทองธานี

 

 

Honda SUV e:Prototype ถือเป็นปฐมบทของ Honda e:NP1 และ e:NS1 ซึ่งเป็นรถยนต์ Subcompact Crossover ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า 100% ที่พัฒนาต่อยอดมาจาก HR-V, XR-V หรือ Vezel รุ่นล่าสุด และถือเป็นรถยนต์ 2 รุ่นแรกในตระกูล e:N ที่จะออกสู่ตลาด EV ที่กำลังเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยในปัจจุบัน e:NP1 และ e:NS1 มีการจัดจำหน่ายแล้วในประเทศจีน ภายในการดูแลของ GAC Honda และ Dongfeng Honda ตามลำดับ

  

 

มิติตัวถังภายนอกของ e:NP1 และ e:NS1 มีดังนี้

  • ความยาว : 4,390 มิลลิเมตร
  • ความกว้าง : 1,790 มิลลิเมตร
  • ความสูง : 1,560 มิลลิเมตร
  • ระยะฐานล้อ : 2,610 มิลลิเมตร

เมื่อเทียบกับ HR-V เวอร์ชันปกติ รุ่นล่าสุด จะพบว่า e:NP1 และ e:NS1 ยาวกว่า 62 มิลลิเมตร กว้างกว่า 18 มิลลิเมตร สูงกว่า 1,560 มิลลิเมตร แต่มีระยะฐานล้อยาวเท่ากัน

ดีไซน์ภายนอกเกือบทั้งคันของ Subcompact Crossover EV ทั้ง 2 รุ่น เหมือนกันกับ HR-V แทบทุกประการ แต่มีการปรับงานออกแบบด้านหน้าใหม่ เริ่มตั้งแต่เปลือกกันชนหน้าดีไซน์ใหม่ ตลอดจนกระจังหน้าที่เปลี่ยนช่องดักอากาศมาเป็นช่องเสียบชาร์จไฟฟ้า พร้อมโลโก้ H-Mark เรืองแสง ส่วนบั้นท้ายมีการปรับชุดไฟท้ายที่เชื่อมจากฝั่งซ้ายและขวาให้ดูหนาขึ้น และเปลี่ยนโลโก้ปกติ เป็นตัวอักษร H o n d a ตามสมัยนิยม

  

 

ภายในห้องโดยสารบริเวณครึ่งคันหน้าถูกปรับจนเกือบไม่เหลือเค้าของ HR-V เวอร์ชันปกติ มีการปรับดีไซน์ของแผงแดชบอร์ดให้ดูต่างออกไป หันมาใช้ชุดมาตรวัดแบบหน้าจอทรง 4 เหลี่ยมผืนผ้าแนวนอน บริเวณกึ่งกลางติดตั้งหน้าจอแสดงผล ขนาด 15.2 นิ้ว ซึ่งควบรวมทั้งระบบความบันเทิง เครื่องปรับอากาศ รวมทั้งฟังก์ชันอื่นๆ เข้าไว้ด้วยกัน ในภาพรวมถือว่ามีความล้ำและทันสมัยในแบบที่ลูกค้าที่จะซื้อรถยนต์ไฟฟ้าส่วนใหญ่คาดหวัง

 

ขุมพลังขับเคลื่อนอันเป็นหัวใจสำคัญของ e:NP1 และ e:NS1 เป็นมอเตอร์ไฟฟ้าเดี่ยว มีกำลังสูงสุด 2 ระดับ ได้แก่ 182 แรงม้า (PS) และ 201 แรงม้า (PS) พ่วงด้วยแบตเตอรี่ ขนาด 68.8 kWh ขับเคลื่อนล้อหน้า

ตัวเลขเคลมจากโรงงาน

  • อัตราเร่ง 0-100 กิโลเมตร/ชั่วโมง ภายใน 8 วินาที
  • ความเร็วสูงสุด Top Speed 150 กิโลเมตร/ชั่วโมง
  • ระยะทางวิ่งต่อการชาร์จเต็ม 1 ครั้ง มากกว่า 500 กิโลเมตร (มาตรฐาน NEDC)
 

 

การนำเอา SUV e: Prototype หรือต้นแบบรถยนต์ไฟฟ้า 100% มาจัดแสดงให้ลูกค้าชาวไทยได้ยลโฉมในครั้งนี้ เป็นการหยั่งกระแสในตลาด  EV ครั้งแรกๆ ของ Honda Automobile (ประเทศไทย) นี่อาจเป็นจุดเริ่มต้นของทิศทางการดำเนินธุรกิจในอนาคตที่จำเป็นต้องมีรถยนต์ที่ใช้ขุมพลังทางเลือก มาเป็นส่วนหนึ่งของไลน์อัพรถยนต์ท่ีมีอยู่ เพื่อตอบโจทย์การใช้งานกลุ่มลูกค้าที่เปลี่ยนไปตามความเหมาะสมและกระแสของโลก

ที่มา : Honda