ทาง Lamborghini ได้เคยกล่าวถึงทิศทางการทำตลาดรถยนต์สมรรถนะสูง ขุมพลังไฟฟ้าในอนาคตอันใกล้นี้ เมื่อเดือน พฤษภาคม 2021 โดยจะมีรถยนต์ทั้งหมด 3 รุ่น ที่พ่วงด้วยขุมพลังไฟฟ้าเตรียมเปิดตัว ภายในปี 2024 ก่อนที่จะเข็นรุ่นขุมพลังไฟฟ้าล้วนออกมาในช่วงปี 2025

โดยทางค่ายได้จัดให้เป็นรถยนต์รุ่นใหม่รุ่นที่ 4 ต่อเนื่องจาก Aventador Huracan และ Urus ซึ่งเตรียมที่จะมีรุ่นเสียบปลั๊กชาร์จ ตั้งแต่รุ่นเปลี่ยนโฉมของ Aventador ที่มาพร้อมเครื่องยนต์ V12 Plug-in hybrid ต่อเนื่องด้วย รุ่นเปลี่ยนโฉมของ Huracan ที่มาพร้อมเครื่องยนต์ V8 Plug-in hybrid และที่เตรียมจะวางจำหน่ายเร็วๆ นี้ อย่าง Urus Plug-in hybrid

 

ทางแหล่งข่าวจากยุโรปได้ถอดบทความสัมภาษณ์ CEO Stephan Winkelmann ที่ได้แย้มข้อมูลเกี่ยวกับรถ EV ของทางค่าย ที่เตรียมวางจำหน่ายในปี 2028 ในฐานะรุ่นใหม่หมดจด ที่เน้นการใช้งานที่หลากหลายด้วยตัวถังยกสูง แต่ยังรูปแบบรถสปอร์ต 2 ประตู แบบ 2+2 ที่นั่ง

โดยปัจจัยสำคัญที่จะช่วยให้ทางค่ายก้าวเข้าสู่ยุคของขุมพลังไฟฟ้า คือการสนับสนุนจากหัวเรือใหญ่ Volkswagen Group ซึ่งทำให้การบริหารต้นทุนและการจัดการชิ้นส่วนเป็นไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ เช่นทุกรุ่นที่ผ่านมา โดยเฉพาะรุ่นที่ขายดีที่สุดในปัจจุบันอย่าง Urus ที่สามารถใช้ชิ้นส่วนร่วมกับ รถที่ถูกสร้างบนพื้นฐาน MLB Evo Platform รุ่นอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็น Bentley Bentayga Porsche Cayenne Audi Q7/Q8 หรือ Volkswagen Touareg

 

นั่นหมายความว่ารถรุ่นที่ 4 ที่ยังคงเป็นปริศนาในเรื่องของชื่อรุ่น จะถูกสร้างขึ้นบนพื้นฐาน Scalable Systems Platform เดียวกับ Volkswagen Group ที่เตรียมจะเปิดตัวใน Volkswagen รุ่น Trinity ตัวถัง Sedan ที่เตรียมผลิตขึ้นในโรงงานที่เมือง Wolfsburg  ประเทศเยอรมัน ภายในปี 2026 นี้

สิ่งที่น่าสนใจคือการนำเทคโนโลยีในการผลิตรถสปอร์ตต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นในส่วนของวัสดุคาร์บอนไฟเบอร์ เพื่อนำมาปรับใช้กับ รถ EV ที่มีน้ำหนักตัวส่วนใหญ่ตกไปอยู่ในส่วนของแบตเตอรี่ ซึ่งการใช้วัสดุที่มีน้ำหนักเบาในส่วนของโครงสร้าง เพื่อป้องกัน แบตเตอรี่นั้นทำให้ทาง Lamborghini มีข้อได้เปรียบกว่าค่ายรถยนต์อื่นๆ

เป็นข้อยืนยันอีกประการหนึ่งว่า รถยนต์พลังงานไฟฟ้าของ Lamborghini จะมีน้ำหนักตัวและความสามารถในเชิงอากาศพลศาสตร์อยู่ในระดับหัวแถว

ที่มา: Motor1