Subaru ได้เปิดตัว Rex รถยนต์อเนกประสงค์ขนาดเล็กรุ่นใหม่ ให้กับตลาดรถยนต์ญี่ปุ่น แต่ทว่ารูปทรงของตัวรถนั้นก็ดูเหมือนจะไม่ใหม่สำหรับคนญี่ปุ่น รวมไปถึงคนอินโดนีเซียเช่นเดียวกัน เนื่องจากเจ้า Rex มีเส้นสายตัวถังและงานออกแบบ ที่หยิบยกมาจาก Toyota Raize Daihatsu Rocky และ Perodua Ativa แบบไม่ผิดเพี้ยน เปรียบเสมือนการ เปลี่ยนตราจาก Toyota หรือ Perodua รวมไปถึง Daihatsu มาเป็น Subaru โดยจะอ้างอิงงานออกแบบกับ Daihatsu Rocky เป็นหลัก ชนิดที่แยกกันแทบไม่ออกเลยทีเดียว

โดยชื่อรุ่น Rex ถูกนำมาใช้ครั้งแรกในปี 1972 สำหรับรถยนต์พิกัด Kei car ขนาดเล็ก ขับเคลื่อนล้อหลัง ก่อนที่จะมีเจเนอเรชั่นที่ 2 เปิดตัวในปี 1981 และเปลี่ยนไปใช้พื้นฐานรถยนต์ขับเคลื่อนล้อหน้าแทน ต่อเนื่องมายังรุ่นที่ 3 ในปี 1985 ที่เพิ่ม เครื่องยนต์ติดตั้งระบบอัดอากาศแบบเทอร์โบชาร์จเจอร์ และถูกถอดออกจากตลาดรถยนต์ประเทศญี่ปุ่นในปี 1992

แต่ทว่า Rex รุ่นปี 2023 นี้ ถูกสร้างขึ้นบนพื้นฐาน DNGA (Daihatsu New Global Architecture) ร่วมกับ Toyota Veloz Daihatsu Xenia และ Perodua Alza

 

กันชนหน้ามีขอบด้านล่างที่ต่ำ เพื่อหลักทางให้กับกระจังหน้าขนาดใหญ่ พร้อมช่องดักลมและไฟตัดหมอกแบบเดียวกับ Daihatsu Rocky เส้นสายที่มีเหลี่ยมสัน ไฟหน้าแบบ LED เกล็ดปลา ในขณะที่ด้านท้ายติดตั้งคิ้วฝากระโปรงสีดำ เชื่อมต่อไฟท้ายทั้งสองข้างทำให้ตัวรถดูมีความกว้างมากยิ่งขึ้น ด้านข้างมาพร้อมกับซุ้มล้อขนาดใหญ่ ติดตั้งล้ออัลลอยแบบปัดเงาทูโทนขนาด 17 นิ้ว

มิติตัวถัง

  • ความยาว : 3,995 มม.
  • ความกว้าง : 1,695 มม.
  • ความสูง : 1,620 มม.
  • ฐานล้อ : 2,525 มม.

 

ภายในมาพร้อมจอกลางขนาด 9 นิ้ว รองรับ Apple CarPlay และ Android Auto เป็นลักษณะอุปกรณ์ติดตั้งจากตัวแทนจำหน่าย (ต้องจ่ายเงินเพิ่มเอง) พร้อมช่องเสียบ USB ครบทั้งแถวหน้า-หลัง ด้านพื้นที่เก็บสัมภาระสามารถแบ่งได้ 2 ชั้น พร้อมช่องใส่ของรูปทรง 4 เหลี่ยมง่ายแก่การขนถ่ายสัมภาระ

 

ด้านขุมพลังก็ได้หยิบยกเครื่องยนต์เบนซิน แบบ 3 สูบ ขนาด 1.2 ลิตร ไร้ระบบอัดอากาศ ให้กำลังสูงสุด 87 แรงม้า (PS) แรงบิดสูงสุด 113 นิวตัน-เมตร ส่งกำลังผ่านล้อคู่หน้าด้วยเกียร์อัตโนมัติ CVT สามารถเลือกล๊อคอัตราทดได้ 7 จังหวะ แต่น่าเสียดายที่ทาง SUBARU กลับมีทางเลือกให้ลูกค้าเพียงแค่ระบบขับเคลื่อนล้อหน้า แทนที่จะมีระบบขับเคลื่อน 4 ล้อให้เลือกแบบ Daihatsu Rocky

อีกทั้ง Toyota Raize Daihatsu Rocky และ Perodua Ativa ยังได้ใช้เครื่องยนต์เบนซิน แบบ 3 สูบ ขนาด 1.0 ลิตร เทอร์โบ กำลังสูงสุด 98 แรงม้า (PS) แรงบิดสูงสุด 140 นิวตัน-เมตร จับคู่กับเกียร์อัตโนมัติ CVT เช่นเดียวกัน

Subaru Rex วางจำหน่ายที่ประเทศญี่ปุ่นด้วยกัน 2 รุ่นย่อย ได้แก่ G และ Z ที่ 1,820,000 – 2,171,100 เยน (470,460 – 561,217 บาท) และมีสีตัวถังให้เลือกทั้งหมด 7 สี แบบ Mono-tone และ 2 สี แบบ ทูโทนสำหรับรุ่น Z โดยตั้งเป้ายอดขายไว้เพียงเดือนละ 150 คัน

ที่มา: Subaru