Nissan เปิดตัว Kicks ครั้งแรกในโลกที่ประเทศบราซิลเมื่อกลางปี 2016 ในฐานะ B-segment SUV สำหรับคนรุ่นใหม่ มีงานออกแบบที่เน้นความโฉบเฉี่ยว โดยใช้เครื่องยนต์เบนซิน HR16DE 114 แรงม้า จับคู่เกียร์ XtronicCVT พร้อม D-Step เพียงแบบเดียวให้เลือก โดยที่มีราคาจำหน่ายที่ไม่แพงจนเกินไป และมีฐานการผลิตอยู่ที่ Aguascalientes City ประเทศเม็กซิโก

ต้องใช้เวลานานกว่า 4 ปี ถึงจะเปิดตัวรุ่นขุมพลัง e-POWER เป็นครั้งแรกในประเทศไทย โดย Nissan ประเทศไทยได้นำ Kicks e-Power มาขึ้นสายพานการผลิตตามเงื่อนไขการขอสิทธิพิเศษ BOI กับภาครัฐ

 

แน่นอนว่าจำนวนการผลิตของ Kicks e-Power จะต้องมีจำนวนมากพอ ที่จะบรรลุเป้าหมายที่ถูกกำหนดโดยภาครัฐ จึงเป็นเหตุผลให้ประเทศไทย เป็นฐานการผลิต Kicks e-Power แห่งแรกและแห่งเดียวในโลก จนถึงปี 2022 นี้

หากไล่ย้อนเส้นทางเดินของขุมพลัง e-Power ก็คงต้องย้อนเวลากลับไปเมื่อปลายปี 2016 ที่ประเทศญี่ปุ่นบ้านเกิด ซึ่งทาง Nissan ได้แนะนำ e-Power เป็นครั้งแรกใน Note Minorchange (E12) ก่อนที่จะขยายการใช้ขุมพลัง e-Power มายังรถมินิแวนขายดีของค่ายอย่างรุ่น Serena (C27) เมื่อต้นปี 2018 จนกระทั่งเปิดตัวในอาเซียน ด้วยรุ่น Kicks e-Power ช่วงกลางปี 2020 ตามมาด้วย Note e-Power (E13) ในปี 2020 พร้อมกับ Sylphy (B18) สำหรับตลาดจีนช่วงปลายปี 2021 และล่าสุดกับ Qashqai (J12) และ X-Trail (T33) e-Power สำหรับตลาดยุโรป

 

ในขณะที่ทวีปอเมริกายังคงรอคอย Kicks e-Power มากว่า 2 ปี ก็ได้ฤกษ์งามยามดีที่ Nissan Latin America ได้เปิดตัว Kicks e-Power (Gen 2) ซึ่งถูกนำเข้าจากประเทศไทย เมื่อเดือนตุลาคม 2022 ที่ผ่านมา ตามหลังประเทศไทยเป็นเวลาเพียง 4 เดือน พร้อมงานออกแบบที่ไม่แตกต่างกับประเทศไทยเท่าไรนัก

โดยแบ่งเป็น 3 รุ่นย่อย ได้แก่ Advance Exclusive และ Platinum ซึ่งมีอุปกรณ์ตกแต่งภายนอกแตกต่างกันเล็กน้อย เช่น ไฟตัดหมอก LED ไฟ Welcome light และ ระบบเปิด-ปิดไฟหน้าอัตโนมัติ เป็นต้น ในขณะที่อุปกรณ์ภายในก็แตกต่างกันไม่มาก ที่เห็นได้ชัดคือ วัสดุหุ้มเบาะ และระบบเครื่องเสียง 6 ลำโพง พร้อมจอกลางขนาด 7 นิ้ว

 

ในส่วนของระบบความปลอดภัย Nissan Intelligent Mobility จะถูกสงวนไว้ในรุ่น Platinum เท่านั้น

  • ระบบเตือนการชนด้านหน้า Forward Collision Warning IFCW
  • ระบบเบรกอัตโนมัติ Intelligent Emergency Braking IEB
  • ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ แบบแปรผัน Intelligent Cruise Control
  • ระบบเตือนมุมอับสายตา Blind Spot Warning
  • ระบบเตือนรถตัดผ่านขณะถอยหลัง Rear Cross Traffic Alert
  • ระบบเตือนเมื่อรถออกนอกเลน Lane Departure Warning LDW
  • ระบบเปิด-ปิด ไฟสูงอัตโนมัติ High Beam Assist

 

ในส่วนของขุมพลัง Kicks e-Power สำหรับเม็กซิโกและบราซิล ก็คือ มอเตอร์ไฟฟ้า EM47 AC3 Synchronous Motor กำลังสูงสุด 136 แรงม้า (PS) แรงบิดสูงสุด 280 นิวตันเมตร พ่วงด้วยแบตเตอรี่ Lithium-ion ความจุ 2.06 kWh แบบ 4 Module 96 เซลล์ โดยมีเครื่องยนต์รหัส HR12DE เบนซิน 3 สูบ 1.2 ลิตร กำลังสูงสุด 79 แรงม้า ที่ 6,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 103 นิวตันเมตร ที่ 4,800 รอบ/นาที ทำหน้าที่สร้างกระแสไฟฟ้า

อย่างไรก็ตาม หวังว่าทางโรงงาน Nissan ในประเทศไทยจะสามารถจัดการกับยอดสั่งจองที่ทะลักเข้ามาอย่างล้นหลามเมื่อเปิดตัว Gen 2 ในประเทศไทย รวมไปถึงการจัดการโควต้ารถที่จะต้องส่งออกไปยังประเทศญี่ปุ่น เม็กซิโกและบราซิล

ที่มา: Nissan Mexico , Tracednews