ภายในงาน 2022 Los Angeles Auto Show ที่จัดขึ้น ณ LA Convention Center ค่ายรถยนต์ยักษ์ใหญ่จากญี่ปุ่นอย่าง Toyota ได้ทำการเผยโฉม bZ Compact SUV Concept ในฐานะต้นแบบรถยนต์ไฟฟ้า 100% ตัวถัง SUV ที่มีขนาดเล็กกว่า bZ4X คาดว่าจะมาพร้อมชื่อ bZ3X ในเวอร์ชั่นจำหน่ายจริงที่จะออกสู่ตลาดราวๆ ปี 2024 – 2025 เป็นรถยนต์ไฟฟ้า 100% รุ่นที่ 3 ของตระกูล bZ (Beyond Zero) ที่เตรียมออกสู่ตลาดเพื่อตอบสนองความต้องการลูกค้าที่เริ่มหันไปใช้รถยนต์พลังงานทางเลือกเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

 

การเผยโฉมออกสู่สายตาสาธารณชนของ bZ Compact SUV ในครั้งนี้ ทาง Toyota ไม่ได้มีการเผยรายละเอียดของรถยนต์ต้นแบบแต่อย่างใด ทว่าเมื่อดูจากภาพตัวรถจะพบว่าด้านหน้ามาพร้อมชุดไฟหน้าทรงบูมเมอแรงคล้าย Toyota Crown และ Prius ใหม่ ที่เปิดตัวไปก่อนหน้านี้ เส้นสายด้านข้างมีความนู้นเว้าชัดเจน แนวหลังคาถูกออกแบบให้มีความลาดเอียงตามสไตล์ Coupe SUV พร้อมติดตั้งมือจับประตูคู่หลังแบบซ้อนรูป 3Dr Coupe-like Design

งานออกแบบโดยภาพรวมได้รับการขัดเกลาเพิ่มเติมจากครั้งแรกที่เผยโฉมเมื่อช่วงต้นปี 2022 David Christ รองประธานและผู้จัดการทั่วไปของ Toyota Group กล่าวว่า “ด้วยการออกแบบตามหลักอากาศพลศาสตร์และเทคโนโลยีที่มีความง่ายต่อการใช้งาน ซึ่งไม่ใช่เรื่องที่เกิดขึ้นบ่อยนักในรถยนต์ Toyota รุ่นก่อนๆ ถือเป็นการแสดงให้เห็นอีกวิสัยทัศน์ในการพัฒนารถยนต์พลังงานไฟฟ้า 100% ของ Toyota ในอนาคต”

 

ถัดเข้ามาที่ภายในห้องโดยสาร Toyota bZ Compact SUV มาพร้อมเส้นสายการออกแบบในแนวนอน ทั้งหน้าจอชุดมาตรวัดและหน้าจอสำหรับระบบความบันเทิงยังคงเป็นแบบลอยตัวตามสมัยนิยม บริเวณฐานคันเกียร์มีลักษณะคล้ายถาดแบบเดียวกันกับ bZ3 พวงมาลัยของรถยนต์ต้นแบบมีหน้าตาคล้ายเครื่องบินอวกาศ ทว่าเวอร์ชั่นผลิตจำหน่ายจริง คาดว่าจะหยิบยืมชิ้นส่วนพวงมาลัย และส่วนอื่นๆ มาจากพี่น้องร่วมค่ายอย่าง bZ4X หรือ bZ3 เพื่อประหยัดต้นทุน

นอกจากนี้ ภายในห้องโดยสารของรถยนต์ต้นแบบยังเลือกใช้วัสดุที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ตามแนวทางการออกแบบรถยนต์ไฟฟ้า 100% ส่วนใหญ่ ด้วยเช่นกัน

 

รายละเอียดส่วนอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นงานวิศวกรรม ขุมพลังขับเคลื่อน สมรรถนะการขับขี่ ตลอดจนเทคโนโลยีต่างๆ ยังไม่มีการประกาศออกมาในเวลานี้ ต้องมารอติดตามต่อไปว่า SUV ผู้น้องของ bZ4X รุ่นนี้ จะมีความน่าสนใจอย่างไรบ้าง หากมีข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Toyota bZ Compact SUV Concept ทีมงาน Headlightmag.com จะนำมารายงานให้ทราบต่อไป

ที่มา : Toyota