ใครที่รอคอยการกลับมาของตัวตายตัวแทนรถสปอร์ต 2 ที่นั่ง ฝาแฝด รุ่นเริ่มต้นของ Porsche อย่าง 718 Boxster และ Cayman ก็ขอนำภาพแอบถ่ายรถทดสอบเวอร์ชั่นเปิดหลังคาจากประเทศสเปน โดยครั้งนี้จะมาพร้อมทางเลือกขุมพลัง EV เป็นครั้งแรกของรุ่น ก่อนรุ่นพี่ในตำนานอย่าง 911 ซึ่งจะมีขุมพลังไฟฟ้าล้วนให้เลือกในภายหลัง ก่อนปี 2030

ในขณะที่รุ่นน้องเตรียมเปิดตัวในปี 2024 ตามหลังรถ EV ตัวถัง SUV อย่าง Macan ที่จะเปิดตัวก่อนในช่วงปี 2023 นี้ เท่ากับว่าทางค่าย จะมีรถ EV รวมเป็นจำนวน 3 รุ่น ภายในปี 2025 นี้

 

Porsche กำลังซุ่มพัฒนาเซลล์แบตเตอรี่รุ่นใหม่ร่วมกับบริษัท Cellforce ซึ่งจะมีประสิทธิภาพสูงเพื่อรองรับระบบขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าของรถสปอร์ตอย่าง 718 Boxster และ Cayman ที่ถูกถ่ายภาพรถทดสอบได้ในตอนนี้ ก่อนที่แฝดคู่นี้จะเข้าสู่สายพานการผลิตในปี 2024

 

หลังจากที่ทาง Porsche ได้เผยโฉมรถต้นแบบรุ่น Mission R concept ไปเมื่อปี 2021 พร้อมทั้งได้เกริ่นไปก่อนหน้านี้แล้วว่า รุ่นเปลี่ยนโฉมของ 718 Boxster และ Cayman จะมีงานออกแบบที่อ้างอิงจากรถต้นแบบรุ่นนี้ ซึ่งก็พอจะเห็นได้จากภาพของรถทดสอบชุดนี้แล้วว่า จะมีขนาดตัวถังที่ใหญ่ขึ้น พร้อม งานออกแบบไฟหน้าและไฟท้ายที่มีความแตกต่างจากรุ่นปัจจุบันโดยสิ้นเชิง

 

สิ่งที่น่าจับตามองคือชุดขุมพลังไฟฟ้า 100% ที่จะถูกนำมาใช้ในรถสปอร์ตขนาดเล็กนี้ โดยมีการคาดการณ์ถึงรูปแบบการจัดวางมอเตอร์คู่ ที่ทำการส่งกำลังสู่ล้อทั้ง 4 เป็นครั้งแรกของตระกูล 718 Boxster และ Cayman เฉกเช่นรายละเอียดทางเทคนิคของรถต้นแบบรุ่น Mission R concept โดยอาจมีพละกำลังสูงถึง 1,088 PS

 

อย่างไรก็ตามทางค่ายยังไม่มีการยืนยันถึงขุมพลังเครื่องยนต์สันดาปภายในของ 718 Boxster และ Cayman รุ่นใหม่นี้ ว่าจะมีรายละเอียดเปลี่ยนแปลงมากน้อยเพียงใด แต่ทางค่ายก็เคยให้สัญญา ว่าจะมีการนำเทคโนโลยีมาใช้เพื่อลดการปล่อยมลพิษ และเพิ่มประสิทธิภาพของเครื่องยนต์สันดาปภายใน ให้สามารถมีอายุการตลาด ไปจนถึงปี 2025 เป็นอย่างน้อย โดยเน้นการพ่วงขุมพลังมอเตอร์ไฟฟ้าแบบ Plug-in hybrid เพื่อเป็นตัวช่วยยืดอายุของเหล่าเครื่องยนต์สันดาปภายในออกไป พร้อมตั้งเป้ายอดขายโดยรวมของขุมพลัง Plug-in hybrid ให้มีส่วนแบ่งการตลาดถึง 50% ในปี 2025 และ 80% ในปี 2030

ที่มา: Automedia