หลังจากที่ทางค่ายได้เปิดตัว ID.3 รถยนต์ไฟฟ้ารุ่นแรกที่เริ่มวางจำหน่ายตั้งแต่เดือนตุลาคมปี 2020 หมายมั่นปั้นมือให้เป็นหัวหอก จับกลุ่มตลาดราคาจับต้องได้ ตามมาด้วย ID.4 และ ID.5 รวมไปถึง ID.6 ที่ทำตลาดในประเทศจีนโดยเฉพาะ ตามมาด้วยรถ Minivan ทรงย้อนยุคอย่าง ID.Buzz เนี่ยเพิ่งจะวางจำหน่ายไปเมื่อกลางปี 2022 นี้

แต่เดิมทาง Volkswagen ได้ตั้งเป้าหมายยอดผลิตรถยนต์ที่ใช้ขุมพลังไฟฟ้าล้วน ให้ถึงจำนวน 500,000 คัน ภายในปี 2023 ถึงแม้ทั่วโลกจะประสบปัญหาการขาดแคลนชิ้นส่วนในการประกอบรถยนต์ โดยเฉพาะไมโครชิพ แต่ทาง Volkswagen ก็ได้สร้างนิมิตหมายใหม่ ด้วยการบรรลุเป้าหมายดังกล่าวล่วงหน้ากว่ากำหนดการจริงเป็นเวลา 1 ปี

 

นอกเหนือจากเป้าหมายยอดผลิตดังกล่าวแล้ว ทาง Volkswagen ก็ยังได้แถลงถึงเส้นทางการทำธุรกิจสำหรับตลาดของรถยนต์ขุมพลังไฟฟ้าล้วน ว่ายังคงมีแรงผลักดันอย่างหนักแน่น ที่จะมุ่งมั่นให้แบรนด์เป็นผู้นำในตลาดรถยนต์กลุ่มนี้ พร้อมกับสร้างความเชื่อมั่นและความยั่งยืนของระบบ Ecosystem สำหรับรถ EV ในแต่ละภูมิภาค

โดยทางทีมผู้บริหารยังได้กล่าวตอกย้ำความสำเร็จถึงยอดสั่งจองคงค้างของรถตระกูล ID. เนี่ยว่ามีจำนวนสูงถึง 135,000 คัน จนถึงปัจจุบัน นี้โดยทางค่ายยังคงยืนยันความสามารถในการรับมือสถานการณ์ของชิ้นส่วนที่จำเป็นในการประกอบรถยนต์ ถึงแม้จะต้องมีการปรับเปลี่ยนกลยุทธ์อยู่ตลอดเวลา เพื่อให้รองรับความเปลี่ยนแปลงที่ผันผวนตลอดระยะเวลาที่ผ่านมานี้

ID.3

ID. Buzz

ด้วยความที่แบรนด์ Volkswagen มีต้นกำเนิดจากทวีปยุโรป ให้ทางค่ายตั้งเป้าที่จะยึดทวีปยุโรปเป็นฐานการผลิตรถยนต์ที่ใช้ขุมพลังไฟฟ้าล้วนตั้งแต่ปี 2023 เป็นต้นไป โดยรถยนต์กลุ่มนี้จะถูกผลิตขึ้นในโรงงานที่ตั้งอยู่ในทวีปยุโรปเท่านั้น เมื่อถึงเวลา ดังกล่าว ทาง Volkswagen เชื่อว่า รถยนต์กลุ่มนี้จะมียอดขายเป็นสัดส่วนถึง 70% ในทวีปยุโรป ในขณะที่ สหรัฐอเมริกา และประเทศจีน จะมีสัดส่วนที่น้อยลงมา ที่ 50% ในช่วงขณะเดียวกัน

โดยระยะเวลาตั้งแต่ปี 2022 จนถึงปี 2026 ทาง Volkswagen เตรียมจะเปิดตัวรถยนต์ขุมพลังไฟฟ้าล้วนให้มีจำนวนครบ 10 รุ่น โดยจะมีราคาจำหน่ายเริ่มต้นที่ 25,000 ยูโร (926,180 บาท) สำหรับรถ SUV ขนาด B-segment ไปจนถึงรถรุ่น Flagship ตัวถังซีดาน ที่อ้างอิงงานออกแบบจาก Aero B concept ซึ่งทั้งหมดนี้จะยังคงใช้พื้นฐาน modular electric drive matrix (MEB) platform ร่วมกัน ก่อนที่งานวิศวกรรมรุ่นใหม่ที่ทาง Volkswagen เรียกว่า Scalable Systems Platform (SSP) จะเปิดตัวในปี 2026

ที่มา: Insideevs