หลังจากที่ Lotus ได้เปิดตัวรถ SUV ขุมพลังไฟฟ้าล้วน Eletre (อ่านว่า อี-เลท-ทร้า) มาจากภาษาฮังการี ซึ่งแปลว่า “การเกิดใหม่” แทน Type 132 เพื่อเรียก SUV คันแรกในประวัติศาสตร์ของแบรนด์ ก็ถึงเวลาของรุ่นน้องที่ใช้งานวิศวกรรมบนพื้นฐาน Sustainable Experience Architecture (SEA) platform ร่วมกัน อย่าง Type 133 ซึ่งจะมาในรูปแบบตัวถังซีดานท้ายลาด

โดยภาพหลุดที่ถ่ายมาได้ชุดนี้มาจากรถทดสอบที่อยู่ในประเทศจีน เนื่องจากเป็นฐานการพัฒนาของรถตระกูล SEA Platform  ทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็น Smart#1 ในเวอร์ชั่น SEA2 หรือ Zeekr 001 และ 009 ในเวอร์ชั่น SEA1 เนื่องจากเป็น platform แบบ Modular ที่สามารถยืด-หด จนรองรับตัวถังหลายขนาดได้เป็นอย่างดี

(Envya Type 133)

(Eletre Type 132)

ทั้งหมดนี้เริ่มต้นที่การเข้าซื้อกิจการ Lotus โดย Geely เมื่อปี 2017 รวมไปถึงค่ายรถเยอรมันอย่าง Smart เมื่อปี 2018 และ Volvo เมื่อปี 2010 โดยนายทุนใหญ่แดนมังกรเจ้านี้ ได้เปิดศูนย์วิจัยและพัฒนาที่เมืองอู่ฮั่น ประเทศจีนเมื่อปี 2021 ที่ผ่านมาภายใต้ชื่อ Lotus Technology ที่จะรับผิดชอบการพัฒนารถ EV ทั้งหมด 4 รุ่น นับตั้งแต่ Eletre หรือ Type 132  ในปี 2022 ไปจนถึงรถสปอร์ต EV รุ่นแรก ในปี 2026 โดยโรงงานที่สหราชอาณาจักรยังคงพัฒนาและประกอบรถสปอร์ตเครื่องยนต์วางกลางอย่าง Emira และ Evija ต่อไปจนกว่าจะหมดอายุการตลาด

โดยรถรุ่นที่ 2 จากศูนย์วิจัยและพัฒนาแห่งนี้ ได้แก่ Envya หรือ Type 133 ที่ใช้พื้นฐาน SEA-S เตรียมที่จะเปิดตัวในปี 2023 นี้ อาจใช้ขุมพลังไฟฟ้าร่วมกับรุ่นพี่ ซึ่งสามารถสร้างพละกำลังสูงสุดได้ถึง 760 แรงม้า (PS) แรงบิดสูงสุด สามารถวิ่งได้เป็นระยะทางสูงสุด 600 กิโลเมตร ต่อ 1 การชาร์จ (มาตรฐาน WLTP)

 

งานออกแบบภายนอกมีการนำเส้นสายจากรุ่นพี่ตัวถัง SUV มาใช้ ถึงแม้จะถูกพรางตัวอย่างเต็มพิกัด แต่ก็สังเกตได้ถึงเส้นหลังคาที่ลาดเอียง ที่อาจมาพร้อมฝากระโปรงหน้าแบบติดตั้งสปอยเลอร์ในตัว ตามสมัยนิยม เพื่อให้อากาศพลศาสตร์ของตัวรถสามารถช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการขับขี่และระยะทางการวิ่งสูงสุด ยิ่งไปกว่านั้น ด้านท้ายอาจมาพร้อมไฟท้าย LED เส้นยาวตามแนวความกว้างตัวรถ

ด้านข้างสังเกตได้ถึงมือเปิดประตูแบบซ่อนไปกับตัวถังหรือ Flush handle เช่นเดียวกับ Eletre รวมไปถึงการติดตั้งกล้องรอบคัน ที่ทำงานร่วมกับเซนเซอร์สำหรับระบบช่วยเหลือการขับขี่ต่างๆ ในส่วนของรายละเอียดภายในมีความเป็นไปได้สูงที่จะใช้คอนโซลแบบเพรียวบางสไตล์มินิมอลเช่นเดียวกับรุ่นพี่

หากมีความคืบหน้าเพิ่มเติม Headlightmag จะนำมารายงานให้ทราบอีกครั้ง

ที่มา: Carnewschina