SAIC ยักษ์ใหญ่แดนมังกรได้เปิดตัวรถ PPV ที่สร้างบนพื้นฐานเดียวกับรถกระบะ MG Extender ที่จำหน่ายในประเทศไทยหรือแท้จริงแล้วก็คือ Maxus T90 ในตลาดจีนบ้านเกิดนั่นเอง โดยมีชื่อจีนว่า ‘Lingdi’ แปลเป็นคำในภาษาอังกฤษว่า Territory ซึ่งเคยมีภาพหลุดก่อนหน้านี้เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา รวมไปถึงรถ PPV ฝาแฝดร่วมตัวถังอย่าง Maxus D90 Pro

 

งานออกแบบภายนอกมีความแตกต่างกับรถกระบะ Maxus T90 ไล่ตั้งแต่ด้านหน้าที่มีความดุดันและเหลี่ยมสันตามมุมต่างๆ ที่ถูกเกลาใหม่หมด แต่ยังคงทิ้งเค้าโครงธีมงานออกแบบไว้อยู่บ้าง สังเกตได้จากรูปทรงกระจังหน้า ในขณะที่ไฟหน้าแบบแยกชิ้นถูกออกแบบใหม่เอกลักษณ์เฉพาะรุ่น ประกบขอบกระจังด้วยขอบสีส้ม ด้านข้างมีการเปลี่ยนชิ้นส่วนพลาสติกทรงเหลี่ยมตรงบริเวณซุ้มล้อให้มีขนาดใหญ่รับกับล้ออัลลอยที่ขยายให้ใหญ่ขึ้น

 

ความแตกต่างประการสำคัญกับแฝดผู้พี่ Maxus D90 Pro ก็คือ การเปลี่ยนมาใช้ธีมงานออกแบบที่เน้นความเป็นตัวลุย Off-road แบบฮาร์ดคอร์ยิ่งกว่า แต่ยังคงใช้โครงตัวถังหลักร่วมกัน

มิติตัวถัง

  • ความยาว : 5,046 มม.
  • ความกว้าง : 2,016 มม.
  • ความสูง : 1,876 มม.
  • ฐานล้อ : 2,950 มม.
  • ระยะต่ำสุดจากพื้น : 230 มม.

 

ภายในมีการปรับเปลี่ยนตำแหน่งการติดตั้งที่วางแก้วและรูปลักษณ์ของคนโซนหน้าแฝดผู้พี่ Maxus D90 Pro โดยเน้นไปทางความบึกบึนมีความเหลี่ยมสันชัดเจนที่บริเวณช่องแอร์ ลดทอนความอ่อนช้อยและโมเดิร์น พร้อมเปลี่ยนคันเกียร์แบบปกติเป็นแบบปุ่มหมุน ติดตั้งคู่กับปุ่มเลือกโหมดการทำงานระบบขับขี่ได้มากกว่า 10 รูปแบบ โดยเลือกใช้โทนสีน้ำตาลเป็นหลักแทนที่สีดำ

จอกลางขนาด 12.3 นิ้ว พร้อมระบบความบันเทิงเต็มพิกัด ระบบเครื่องเสียง 12 ลำโพง จาก JBL ระบบสั่งงานด้วยเสียง แต่ทว่า ยังคงติดตั้งปุ่มควบคุมแบบหมุนและปุ่มกดอยู่จำนวนมาก ไม่ใช่การยุบรวมปุ่มไว้ที่หน้าจอที่เดียวเหมือนรถรุ่นใหม่ๆ ของค่าย พร้อมที่ชาร์จมือถือแบบไร้สายถึง 2 จุด นอกจากนี้ยังมาพร้อมจอมาตรวัดผู้ขับขี่ขนาด 12.3 นิ้วเช่นเดียวกัน

 

ในขณะที่การจัดเรียงเบาะภายในมีหลายรูปแบบ ได้แก่ 2 แถว 5 ที่นั่ง 3 แถว 6 ที่นั่งแบบ Captain seat รวมไปถึงแบบ 3 แถว 7 ที่นั่งแบบ รถ PPV ทั่วไป เบาะคู่หน้าติดตั้งระบบนวด ระบบอุ่นเบาะ และระบบเป่าระบายความร้อน พิเศษเฉพาะรุ่น 6 ที่นั่ง มีการติดตั้งจอคู่ สำหรับระบบความบันเทิงของผู้โดยสารแถวที่ 2 พร้อมฟังก์ชั่นเบาะอุ่นและเบาะนวด

ทางด้านขุมพลังเป็นจุดที่น่าสนใจ เนื่องจากมีการใช้เครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบ ความจุ 2.0 ลิตร พ่วงระบบ Mild-hybrid 48V ให้กำลังสูงสุด 218 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 500 นิวตัน-เมตร ส่งกำลังผ่านล้อทั้ง 4 แบบ Part-time 4WD ด้วยเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ

Maxus Territory มีราคาจำหน่ายตั้งแต่ 259,800 – 279,800 หยวน (1,314,193 – 1,415,363 บาท) ซึ่งมีคู่แข่งในตลาดเป็น Baojun BJ60 ที่เน้นภาพลักษณ์ตัวลุยเช่นเดียวกัน

ที่มา: Carnewschina , Drive