General Motors ยังคงลุยเปิดตัวรถยนต์ขุมพลังไฟฟ้าล้วนที่ใช้พื้นฐาน Ultium Platform ซึ่งออกแบบมาเพื่อรถ EV โดยเฉพาะโดยครั้งนี้มุ่งเน้นตลาดประเทศจีนด้วยรูปทรงตัวถังแบบซีดานเนื่องจากยังคงได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่องในขณะที่ตลาดบ้านเกิดที่อเมริกาเหนือจะเน้นไปที่ตัวถัง SUV เสียมากกว่า

โดยทาง GM ได้อาศัยโอกาสของงาน GM china tex day 2022 ที่เมืองเซี่ยงไฮ้ประเทศจีนในการเผยลดต้นแบบคันดังกล่าวมีชื่อเรียกที่แหวกแนวจากรุ่นอื่นๆ ของค่ายว่า FNR-XE Concept ยิ่งไปกว่านั้นยังเตรียมเปิดตัวรถ EV อีกจำนวนกว่า 15 รุ่น สำหรับตลาดรถแดนมังกรภายในปี 2025 นี้

 

ด้วยศักยภาพของพื้นฐาน Ultium Platform จะทำให้ทางค่ายสามารถพัฒนารถ EV ได้อย่างรวดเร็วและยืดหยุ่นต่อรูปแบบตัวถังต่างๆโดยที่ยังคงประสิทธิภาพของขุมพลังระบบไฟฟ้าไว้อย่างครบถ้วนเพิ่มเติมเทคโนโลยีอัปเดตใหม่ๆให้กับรถ EV ของค่ายซึ่งเป็นข้อได้เปรียบหลักของรถ EV ที่ถูกสร้างบนพื้นฐานใหม่ตั้งแต่แรก

โดยทางค่ายโบไทด์ได้เผยข้อมูลว่านี่เป็นผลงานชิ้นเอกชิ้นแรกภายใต้โลโก้ของแบรนด์ Chevrolet ที่ถูกวิจัยและพัฒนาโดยศูนย์ Pan Asia Technical Automotive Center (PATAC) ในเมืองเซี่ยงไฮ้

 

ยิ่งไปกว่านั้นยังถือเป็นรถ Chevrolet ขุมพลังไฟฟ้าคันแรกของค่าย ที่มาพร้อมงานออกแบบใหม่หมดจด ด้านหน้าไร้ซึ่งกระจัง ตามแบบฉบับ รถ EV พร้อมติดตั้งโลโก้โบว์ไทด์แบบโปร่งแสงได้อย่างกลมกลืน

พร้อมฝากระโปรงหน้าทรงเฉี่ยว มือเปิดประตูแบบซ่อนไปกับตัวถังตามสมัยนิยม ในขณะที่กระจกมองชข้างมาในรูปแบบกล้องซ่อนอยู่บริเวณเสา A ได้อย่างแนบเนียน ในขณะที่เส้นสายด้านข้างยังคงความเป็นรถ Sedan ที่เน้นพื้นที่ในห้องโดยสารด้านหลัง แต่ก็ไม่ลืมที่จะปรับเสา C ให้ลาดเอียงตามสไตล์รถ Fastback

 

ด้านท้ายอ้างอิงกับงานออกแบบด้านหน้า ด้วยความเรียบง่ายจากไฟท้าย LED เส้นยาวตลอดความกว้างของตัวรถ พร้อมกันชนท้ายตั้งดิฟฟิวเซอร์เพื่อรีดอากาศด้านท้ายและเสริมลุคไม่ให้ดูเรียบง่ายจนเกินไป

อย่างไรก็ตามทาง Chevrolet ไม่ได้ให้ข้อมูลทางเทคนิคในส่วนของขุมพลังไฟฟ้า แต่สามารถอ้างอิงได้จาก Chevrolet Equinox EV ที่เปิดตัวไปก่อนหน้า เนื่องจากใช้พื้นฐาน Ultium Platform เช่นเดียวกัน โดยกำนดการเปิดตัวของ FNR-XE เวอร์ชั่นจำหน่ายจริง จะอยู่ในช่วงปี 2023 นี้

ที่มา: Insideevs , GMAuthority