แฟนๆ รถสปอร์ตขับเคลื่อน 2 ล้อหลัง ขนาดเล็ก ที่มีประวัติศาสตร์ยาวนานเกินกว่า 3 ทศวรรษ อย่าง Mazda Miata หรือ MX-5 ยังคงชื้นใจหลังจาก Mazda ออกมาประกาศว่า จะยังคงมีรถยนต์รุ่นนี้ต่อไปควบคู่กับเครื่องยนต์สันดาปภายใน

อย่างไรก็ตาม รุ่นต่อไปของ Miata / MX-5 จะยังไม่ถูกเปิดตัวในเร็ววันนี้ เนื่องจาก Mazda ตัดสินใจที่จะลากขายรุ่นปัจจุบัน (ND) ไปก่อนในช่วงเปลี่ยนผ่านนี้

ทางค่ายมีการประกาศ Road map ของการแนะนำขุมพลังไฟฟ้าให้กับรถในรุ่นต่อๆ ไป และนั่นก็เหมารวมถึงรถสปอร์ตรุ่นดังกล่าว ที่อาจมีความจำเป็นในการพ่วงระบบไฟฟ้า ตามข้อกำหนดที่เข้มงวดในอนาคต

รวมไปถึงการเผยภาพกราฟิกของรถสปอร์ต 2 ประตู ทรงเพรียวย้อนยุค ที่ไม่เพียงแต่จะสื่อถึงรถตระกูล Miata / MX-5 เท่านั้น แต่ยังครอบคลุมไปถึงรถสปอร์ตรุ่นเริ่มต้นขับเคลื่อนล้อหน้ายุค 90 อย่าง MX-3 โดยรถต้นแบบคันดังกล่าวมีชื่อว่า Vision Study Model ปรากฏในวีดีโอแนะนำรายละเอียดเกี่ยวกับขุมพลังไฟฟ้าในอนาคตพร้อมภาพของรถสปอร์ตรุ่น MX-5 หลายเจเนอร์เรชั่น ก่อนหน้า

 

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ Mazda เปิดตัวรถต้นแบบที่ให้ความหวังกับแฟนๆ ที่รอคอยรถสปอร์ตในตำนาน หากย้อนไปเมื่อปี 2015 ทางค่ายเองก็เคยเปิดตัวรถต้นแบบชื่อ RX-Vision ที่มีสัดส่วนใกล้เคียงกับรถสปอร์ตในตำนานอีกรุ่นอย่าง RX-7 รวมไปถึงลดต้นแบบในเวลาต่อมาปี 2017

อย่างไรก็ตาม เรายังไม่สามารถด่วนสรุปได้ในตอนนี้ว่ารถสปอร์ตต้นแบบรุ่น Vision Study Model จะเป็นภาคต่อของรถโรสเตอร์ในตำนานที่จะเปลี่ยนไปใช้ขุมพลังไฟฟ้าอย่างเต็มตัว หรือเป็นเพียงการเผยให้เห็นเส้นสายการออกแบบของรุ่นต่อไปของ Miata / MX-5 ที่ยังคงเหนียวแน่นกับขุมพลังเครื่องยนต์สันดาปภายในต่อไปอีกอย่างน้อย 1 เจเนอร์เรชั่น

 

นับว่าเป็นนิมิตหมายอันดีที่ค่ายรถจากแดนอาทิตย์อุทัย ยังคงให้ความสำคัญกับโมเดลที่มอบความสนุกในการขับขี่ นอกเหนือจากการมุ่งเน้นตลาดรถยนต์นั่งส่วนบุคคลกลุ่มใหญ่เพียงอย่างเดียว

ที่มา: Motor1

 


รับชมภาพ Mazda Vision Study Model ได้ภายในคลิปข้างล่างนี้