หลังจากมีภาพหลุดของ Mini ตัวถัง SUV รุ่นเริ่มต้นที่เตรียมเปิดตัวมาเสริมทัพ Line-up รถมินิขนาดมินิ หลังจาก SUV ตัวชูโรงของค่ายอย่าง Countryman มีการขยายขนาดขึ้นเรื่อยๆ ตามความต้องการตลาดส่วนใหญ่ สำหรับแฟนๆ ที่มองหาความมินิตามแบบฉบับของค่าย ทาง Mini เองก็ได้ตัดสินใจเข็น SUV รุ่นเริ่มต้นที่มีความยาวประมาณ 4 เมตร หรือใหญ่กว่า Mini Hatchback 5 ประตู เพียงเล็กน้อย โดย Aceman พัฒนาที่ศูนย์วิจัยที่เมืองมิวนิค ประเทศเยอรมัน

โดยงานวิศวกรรมทั้งหมดจะอยู่บนพื้นฐานของ Spotlight platform สำหรับรถ EV โดยเฉพาะ ที่ BMW ร่วมพัฒนากับ Great Wall Motors ซึ่งผลิตภัณฑ์ที่อยู่ภายใต้แบรนด์ Mini จะมีทั้งหมด 2 รุ่น โดยรุ่นแรกจะเป็นตัวถัง Hatchback 3 ประตู หรือรุ่นเปลี่ยนโฉมของ Mini SE ที่เปิดตัวในปี 2023 โดยทั้งคู่จะถูกวิจัยและพัฒนาโดยศูนย์วิจัยที่ตั้งอยู่ในเมืองซูโจว ประเทศจีน เพื่อเสริมกำลังการผลิตให้กับโรงงาน Mini ที่เมือง Oxford

 

งานออกแบบภายนอกถูกพัฒนามาอย่างพิถีพิถัน เพื่อให้มีประสิทธิภาพทางอากาศพลศาสตร์มากที่สุด เนื่องจากรถ EV ยังคงต้องรีดประสิทธิภาพอย่างเต็มที่จากลักษณะทางกายภาพ เพื่อให้ระยะทางวิ่งสูงสุดสามารถตอบโจทย์ความต้องการของผู้ใช้งานส่วนใหญ่

ด้านหน้ายังคงแนวทางเส้นสายไฟหน้าที่นำงานออกแบบจากรถต้นแบบ Aceman มาปรับใช้เป็นหลัก คาดว่าจะมาพร้อมกระจังหน้าทรง 8 เหลี่ยม โดยอาจติดตั้งเส้นไฟตกแต่ง Matrix LED เพื่อแสดงความเป็นรถ EV มากยิ่งขึ้น ในส่วนนี้อาจใช้ร่วมกับ Mini Cooper SE รุ่นถัดไป

 

มิติตัวถัง

  • ความยาว : 4,050 มม.
  • ความกว้าง : 1,1990 มม.
  • ความสูง : 1,590 มม.

โดยขุมพลังไฟฟ้าที่จะมาติดตั้งใน Mini EV ทั้ง 2 รุ่น โดยเบื้องต้นมีให้เลือก 2 ความแรง ได้แก่ มอเตอร์ไฟฟ้าเดี่ยว 184 แรงม้า ที่มาพร้อมแบตเตอรี่ความจุ 40 kWh และ 224 แรงม้า ที่มาพร้อมแบตเตอรี่ความจุ 50 kWh ในรุ่น Cooper S มีระยะทางสูงสุด 400 กิโลเมตร

 

ด้านข้างมาพร้อมล้ออัลลอยลวดลายที่ปรับลดความล้ำทางงานออกแบบลงจากรถต้นแบบ แต่ยังคงแนวทางออกแบบสมัยใหม่เพื่อสอดคล้องกับประสิทธิภาพทางอากาศพลศาสตร์มากยิ่งขึ้น ควบคู่กับมือเปิดประตูแบบ Flap-type เช่นเดียวกับรถ BMW รุ่นใหม่ๆ ซึ่งจะติดตั้งเรียบเนียนไปตัวถังรถ

ด้านท้ายยังคงติดตั้งไฟท้ายแฝงลวดลายธง Union Jack เหมือน Mini รุ่นปัจจุบัน ในขณะที่ลวดลายของกันชนท้ายยังคงทิ้งไว้เป็นปริศนาจนกว่าจะมีรูปหลุดซึ่งมีการพรางตัวน้อยกว่านี้ แต่เป็นที่แน่นอนแล้วว่ารูปทรงด้านท้ายยังคงคล้ายคลึงกับ Mini Hatchback ซึ่งจะมีขนาดใกล้เคียงกัน

กำหนดการเปิดตัวของ Aceman จะเกิดขึ้นในปี 2024 ตามหลัง Cooper SE รุ่นที่ 2

ที่มา: Automedia