Hyundai Motor (ประเทศไทย) ดำเนินงานโดย บริษัทเทรดดิ้งญี่ปุ่นอย่าง Sojitz เริ่มจดทะเบียนประกอบธุรกิจ ขายส่งและขายปลีกรถยนต์ขายส่งและขายปลีกอะไหล่ ส่วนประกอบรถยนต์บริการหลังการขายรถยนต์ เมื่อวันที่ 16 มิถุนายน 2549 ปัจจุบันทำหน้าที่ในการจำหน่ายและให้บริการหลังการขายอย่างเป็นทางการสำหรับรถยนต์ Hyundai หลากหลายรุ่น อาทิ H-1, Staria และ Creta โดยรถยนต์ทั้งหมดถูกนำเข้ามาจำหน่ายทั้งคัน (CBU) จากต่างประเทศ

ในช่วง 10 กว่าปีที่ผ่านมา Hyundai Motor (ประเทศไทย) มีความพยายามที่จะรุกตลาดด้วยการเปิดตัวรถยนต์หลายรุ่น แต่ก็ดูเหมือนว่าจะไม่มีรุ่นไหนประสบความสำเร็จเลยนอกจาก H-1 ซึ่งมีคู่แข่งน้อยเมื่อกับ Segment อื่นๆ แม้ว่าจะใช้กลยุทธ์ต่างๆ เข้าช่วย เช่น การว่าจ้างให้บริษัท ธนบุรี ประกอบรถยนต์ นำชิ้นส่วนของ Sonata เจเนอเรชั่นที่ 5 เข้ามาประกอบขายในประเทศ เพื่อหวังทำราคาจำหน่ายให้ถูกลงและเข้าถึงได้ง่ายขึ้น แต่ก็ยังไม่สามารถสู้คู่แข่งจากฝั่งญี่ปุ่นได้อยู่ดี นั่นเลยทำให้ Sonata กลายเป็นรถยนต์เกาหลีใต้ประกอบไทยรุ่นแรกและรุ่นเดียวในประวัติศาสตร์บ้านเราจนถึงทุกวันนี้

 

(Hyundai Ioniq 6)

อย่างไรก็ตาม อนาคตของ Hyundai ในประเทศไทย อาจมีการเปลี่ยนแปลงเนื่องมีข่าวลือออกมาหนาหู เกี่ยวกับการเจรจาเปลี่ยนมือผู้รับผิดชอบการทำตลาดแบรนด์ Hyundai ในประเทศไทย จาก Sojitz เป็นบริษัทแม่จากประเทศเกาหลีใต้ ซึ่งดูเหมือนว่ามีโน้มเจรจาสำเร็จ เนื่องจากล่าสุดมีข้อมูลปรากฎอยู่บนเว็บไซต์ Dataforthailand เกี่ยวกับการจดทะเบียน บริษัท Hyundai Mobility (ประเทศไทย) จำกัด เป็นที่เรียบร้อย โดยมีรายละเอียดเบื้องต้น ดังต่อไปนี้

เลขจดทะเบียน : 0105565142627

ประกอบธุรกิจ : ประกอบกิจการผลิต ประกอบชิ้นส่วนรถยนต์ ค้าส่ง ค้าปลีกสินค้าอุปโภคบริโภค ผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมรถยนต์ อะไหล่ ส่วนประกอบ อุปกรณ์เสริมสำหรับรถยนต์ทุกประเภท

วันที่จดทะเบียน : 2 กันยายน 2565

ทุนจดทะเบียน : 70,000,300 บาท

ที่ตั้ง : 75/29 อาคารริชมอนด์ ชั้นที่ 12 ซอยสุขุมวิท 26 ถนนสุขุมวิท แขวงคลองตัน เขตคลองเตย กรุงเทพมหานคร 10110

 

(Hyundai Ioniq 5)

เนื้อหาที่ระบุถึงการประกอบกิจการผลิตและประกอบชิ้นส่วนรถยนต์นั้น ไม่ได้หมายความว่า Hyundai Mobility (ประเทศไทย) จะตั้งโรงงานประกอบรถยนต์ในประเทศไทยเร็วๆ นี้ อาจเป็นจดทะเบียนเผื่อเอาไว้ หากว่าในอนาคตสถานการณ์ยอดขายรถยนต์ Hyundai ในไทยจะมีทิศทางดีขึ้นจนอยู่ในระดับที่บริษัทฯ มองว่าคุ้มค่าต่อการลงทุนเพิ่มเติม

นอกจากนี้ ช่วงเวลาที่บริษัทแม่จากประเทศเกาหลีใต้จะเข้ามารับผิดชอบการทำตลาดอย่างเป็นทางการ จะเริ่มต้นในวันที่ 1 เมษายน 2566 เป็นต้นไป นั่นหมายความว่าแผนการเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ของ Hyundai อาทิ Stargazer, Ioniq 5, และ Ioniq 6 อาจเกิดขึ้นหลังจากเดือน เมษายน 2566 เป็นต้นไป ทว่าจะมีการนำรถยนต์คันจริงมาโชว์ตัวเรียกกระแสจากลูกค้าชาวไทยกันก่อน ภายในงาน Thailand Motor Expo 2022 วันที่ 1 – 12 ธันวาคม นี้

เมื่อบริษัทแม่เข้ามาลุยงานเอง อดีตผู้รับผิดชอบอย่าง Sojitz ที่เพิ่งเปิดตัวโชว์รูมใหม่ 2 แห่งในปี ก็จะผันตัวเองไปเป็นหนึ่งในดีลเลอร์ของ Hyundai แทน เช่นเดียวกันกับ สยามกลการ ที่เคยรับผิดชอบ Nissan เมื่อสมัยก่อน นั่นเอง

ข้อมูลเพิ่มเติม สามารถติดตามต่อได้ทาง www.Headlightmag.com

ข้อมูลเพิ่มเติมโดย : Dataforthailand