สำหรับใครที่กำลังมองหาอัครยานยนต์หรูขนาดกลาง ค่ายดาวสามแฉกอย่าง E-Class W213 ก็ขอให้ทบทวนแผนการออกรถเสียก่อน เนื่องจากโมเดลปัจจุบัน ที่ทำตลาดมาแล้วกว่า 6 ปี ใกล้ที่จะถูกเปลี่ยนโฉมในอีก 1 ปีข้างหน้านี้

โดยสามารถสังเกตได้จากภาพแอบถ่ายของรถทดสอบชุดล่าสุด ที่แทบจะไม่มีการพรางใดๆ บริเวณเส้นสายด้านข้างของตัวรถ รถทดสอบที่เห็นอยู่ในภาพชุดนี้ถูกจับได้ที่ถนนหลวงในประเทศเยอรมัน

 

นอกจากนี้ยังมีภาพหลุดงานออกแบบภายในซึ่งเผยให้เห็นเส้นสายของคอนโซลหน้าถึงแม้จะถูกพรางไว้อย่างแน่นหนา แต่ก็พอจะทำให้คาดเดาได้ว่ารูปลักษณ์ของจอกลางจะคล้ายคลึงกับรถยนต์ไฟฟ้าล้วนรุ่น EQE ที่มีการปรับโฉมคอนโซลเกือบทั้งหมดให้กลายเป็นเหมือนกระจกที่ติดตั้งด้วยจอแสดงผลตั้งแต่มาตรวัดผู้ขับขี่ จอกลางแสดงผลข้อมูลและระบบความบันเทิง รวมถึงจอสำหรับผู้โดยสาร ตอนหน้า โดยอาจนำจอขนาด 12.9 นิ้ว แบบ OLED จากรุ่นพี่มาใช้

งานออกแบบด้านหน้าและด้านหลังมีความเป็นไปได้สูงที่จะได้รับอิทธิพลมาจากรุ่นพี่อย่าง S-class ที่อาจคาดเดาได้ว่าจะมาพร้อมกับไฟหน้าแบบเพรียวขนาดเล็กและกระจังหน้าขนาดใหญ่กว่ารุ่นปัจจุบัน

เส้นสายของตัวรถส่วนใหญ่ที่เราเห็นได้ชัดจากด้านข้าง จึงเป็นการเผยแนวทางการออกแบบยุคล่าสุดของค่ายโดยเส้นขอบประตูมีความเรียบหรูมากกว่าความเป็นสปอร์ตซีดานเป็นการบ่งบอกกลุ่มเป้าหมายอย่างชัดเจน อีกทั้งยังทำให้นึกถึงรุ่นเก่าอย่าง W211 อีกด้วย

 

โดยครั้งนี้ขุมพลังของ E-class ทุกรุ่นจะถูกพ่วงด้วยระบบ Mild-hybrid 48V เป็นอย่างน้อย ตามแนวทางของการมุ่งสู่ระบบขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าที่ค่ายดาวสามแฉกได้เริ่มนำมาใช้เป็นครั้งแรกในรุ่นน้องที่เปิดตัวไปก่อนหน้านี้อย่าง C-Class นอกจากนี้ยังขนทัพขุมพลังเสียบปลั๊ก Plug-in hybrid ที่ถูกวางไว้ให้เป็นตัวหลักในการทำตลาดโดยเฉพาะภูมิภาคยุโรป

ยิ่งไปกว่านั้นในเวอร์ชั่นตัวแรง AMG อาจมีลุ้นว่าทางค่ายจะถอดเครื่องยนต์เบนซิน V8 พ่วงระบบอัดอากาศทวินเทอร์โบชาร์จเจอร์ออก และแทนที่ด้วยเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ อย่างที่เห็นมาก่อนหน้านี้ในรุ่น C63 AMG แต่ถึงแม้เครื่องยนต์ V8 ยังทำตลาดต่อไป ก็คงหนีไม่พ้นการพวงด้วย ISG เพื่อช่วยลดมลภาวะขณะวิ่งใช้งานในเมือง

 

กำหนดการเปิดตัวอย่างเป็นทางการของคุณเปลี่ยนโฉมนี้จะเกิดขึ้นเป็นอย่างเร็วในช่วงต้นปี 2023 ในฐานะ Modelyear 2024

ที่มา: Automedia