หลังจากที่ Volvo เปิดตัว EX90 ไปเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2022 ขณะกล่าวปิดงาน ก็ได้เผยให้เห็น เงาของรถ SUV ขุมพลังไฟฟ้าล้วน พิกัด B-segment จอดเคียงข้างพี่ใหญ่ EX90 โดยคาดว่าจะเป็นรุ่น EX30 เมื่อพิจารณาตัวเลขแล้ว นับว่าเป็น SUV รุ่นน้องขนาดเล็กสุดท้อง ซึ่งล่าสุดได้มีข่าวจาก Automotive News Europe ซึ่งได้สัมภาษณ์ Jim Rowan CEO คนใหม่ของ Volvo ถึงความเคลื่อนไหวของรถรุ่นดังกล่าว ที่จะถูกผลิตขึ้นในโรงงานประเทศจีน

เนื่องจาก EX30 จะใช้พื้นฐานร่วมกับรถยนต์ขุมพลังฟ้าล้วนในเครือ Geely อีกหลายรุ่น จึงนับว่าเป็นการบริหารต้นทุนอย่างชาญฉลาด พร้อมที่จะเป็นหัวหอกในการเพิ่มยอดขายของแบรนด์แดนไวกิ้ง ให้เติบโตเป็นอัตราส่วนมากถึง 70% ภายในปี 2025 หรือคิดเป็นยอดขายรวมทั่วโลกกว่า 1.2 ล้านคัน

 

โดยกลุ่มเป้าหมายของรถอเนกประสงค์น้องเล็กใหม่รุ่นนี้จะเป็น วัยรุ่นหนุ่มสาวที่มองหารถยนต์พลังไฟฟ้าล้วนคันแรก อายุตั้งแต่ 18-19 ปี ขึ้นไป โดยชูจุดเด่นเรื่องตำแหน่งทางการตลาด รวมไปถึงราคาจำหน่าย ที่น่าดึงดูดในกลุ่มรถยนต์พรีเมียมขนาดเล็ก นอกจากนี้ ยังทำการนำเสนอแคมเปญการรับประกันตัวรถและการดูแลรักษาให้ครอบคลุมการใช้งานในระยะเวลาที่เหมาะสม พร้อมนำเสนอการเป็นเจ้าของวิถีใหม่ หรือการเช่าซื้อระยะสั้น ที่มีให้เลือกตั้งแต่ระยะเวลาเพียง 3 เดือนเป็นต้นไป เพื่อเป็นการจูงใจให้ ลูกค้ารายใหม่ได้ทดลองใช้สินค้าของแบรนด์โดยที่ไม่ต้องกังวลค่าใช้จ่ายก้อนใหญ่ ซึ่งก็หวังเป็นอย่างยิ่งว่า ทางลูกค้ากลุ่มดังกล่าวจะถูกใจและตัดสินใจเช่าซื้อในระยะยาวต่อไป

ภาพ Render จาก Motor1

ยิ่งไปกว่านั้น ทางสื่อต้นทางยังได้ทำการสัมภาษณ์ถึงประเด็นในเรื่องของการสับเปลี่ยนแบตเตอรี่ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่ได้รับความนิยมและได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะผู้ผลิตรถรถยนต์แดนมังกร ที่เริ่มนำเทคโนโลยีสถานีสับเปลี่ยนแบตเตอรี่มาใช้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ในทางกลับกัน Jim Rowan ได้ให้ความเห็นต่อแนวคิดนี้ว่า “ทางค่ายให้ความสำคัญกับความปลอดภัยในการใช้งานรถยนต์ไฟฟ้าเป็นที่สุด และเล็งเห็นว่าการนำเทคโนโลยีเช่นนี้มาใช้ อาจก่อให้เกิดอันตรายอย่างรุนแรงระหว่างการสับเปลี่ยนแบตเตอรี่”

Volvo EX90

ขณะที่โมเดลเรือธงรุ่นก่อนอย่าง XC90 จะยังถูกวางจำหน่ายควบคู่ไปกับ EX90 ถึงแม้จะมีอายุทางการตลาดยาวนานถึง 9 ปี เนื่องจาก ขุมพลังเครื่องยนต์สันดาปภายใน ยังคงมีความจำเป็นในตลาดรถยนต์อเนกประสงค์ สำหรับหลายภูมิภาคที่มีข้อจำกัดเรื่องโครงสร้างพื้นฐานของระบบชาร์จไฟ เพื่อให้การใช้รถ EV เป็นไปอย่างสะดวกและปลอดภัย แม้เพียงประเทศระดับแนวหน้าที่ผลักดันนโยบายรถ EV ก็ยังมีบางพื้นที่ที่มีข้อจำกัดเช่นนี้อยู่

จึงเป็นเครื่องยืนยันได้ว่า XC90 จะยังวางจำหน่ายต่อไปอีกหลายปี ภายใต้การปรับโฉมแต่งหน้าทาปาก พร้อมติดตั้งเทคโนโลยีระบบความปลอดภัยรุ่นใหม่ และระบบความบันเทิงเจเนอเรชั่นล่าสุด เพื่อให้มีความพร้อมในการแข่งขันในตลาดรถยนต์อเนกประสงค์ 3 แถว ที่มีคู่แข่งตบเท้าเข้ามาแย่งชิงส่วนแบ่งเค้กชิ้นนี้จากทั่วทุกมุมโลก

ที่มา: Motor1