หลังจากที่ทางค่าย Honda ได้ออกมาประกาศถึงแนวทางการพัฒนาและวางจำหน่ายรถยนต์ที่ใช้ขุมพลังไฟฟ้าล้วนในอนาคต ที่ใครหลายคนต่างเป็นห่วงเป็นใยค่ายนี้ว่า จะมีแผนการปรับแก้มือในตลาดที่กำลังร้อนแรงอยู่ในขณะนี้อย่างไร
อย่างไรก็ตามพวกเขา เลือกที่จะเปิดตัวรถขนาดเล็กพิกัด Kei car ที่มีวางจำหน่ายเฉพาะแดนปลาดิบบ้านเกิดเท่านั้น นามว่า N-Van EV โดยเป็นรูปแบบรถยนต์เพื่อการพาณิชย์รูปทรงกล่องพร้อมประตูสไลด์ อีกทั้งยังมาพร้อมกระจกบานทึบ เหมาะสำหรับการใช้ขนของลัดเลาะไปตามซอกซอยในเมืองใหญ่

แน่นอนว่าเจ้า N-VAN EV จะใช้พื้นฐานร่วมกับ N-VAN ที่เปิดตัวไปตั้งแต่ปี 2018 โดยมีขุมพลังเบนซิน 3 สูบ พ่วงระบบอัดอากาศเทอร์โบชาร์จเจอร์ 660 ซีซี แรงม้าสูงสุด 64 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 104 นิวตัน-เมตร จับคู่กับเกียร์อัตโนมัติแบบ CVT หรือเกียร์ธรรมดา

 

มิติตัวถัง:

  • ความยาว: 3,395 มม.
  • ความกว้าง: 1,475 มม.
  • ความสูง: 1,950 มม.
  • ฐานล้อ: 2,520 มม.

ภาพจาก N-Van รุ่นปกติเป็นการอ้างอิง

ถึงแม้จะเป็นรถยนต์ที่ถูกออกแบบเพื่อนำมาใช้ในเชิงพาณิชย์ แต่ทว่าทางค่ายก็ได้ออกแบบ ให้ตัวรถมาพร้อมเบาะนั่งจำนวนมากถึง ที่นั่งเทียบเท่ากับรถพิกัด เดียวกันรุ่นอื่นๆ โดยไม่ได้มีการเปิดเผยภาพภายใน เพิ่มเติมนอกเสียไปจาก โรคของ บอก ทั้งสามตำแหน่งที่พับได้แบนราบ โดยไม่ต้องใช้อุปกรณ์ติดตั้งเพิ่มเติม ก็สามารถเนรมิตให้รถทรงกล่องคันจิ๋วรุ่นนี้กลายเป็นรถบรรทุกพิกัดเริ่มต้นได้อย่างดีเยี่ยม

ทางด้านขุมพลังแน่นอนว่าใช้มอเตอร์ไฟฟ้าติดตั้งที่บริเวณเพลาล้อคู่หน้า โดย Honda ได้เคลมว่าเจ้า N-Van EV จะสามารถวิ่งได้เป็นระยะทางสูงสุดถึง 200 กิโลเมตร ซึ่งอาจจะดูน้อยไปเมื่อเทียบกับรถ EV รุ่นอื่นๆ แต่ต้องไม่ลืมว่านี่คือรถยนต์เพื่อการพาณิชย์ขนาดเล็ก จึงไม่ต้องการพิสัยการเดินทางที่ไกลเทียบเท่ารถยนต์ขนาดทั่วไป โดยเฉพาะหากพิจารณาขนาดตัวถังและลักษณะการใช้งานเป็นหลัก อีกทั้งยังต้องออกแบบพื้นที่ไว้สำหรับติดตั้งแบตเตอรี่ นอกเหนือไปจากรุ่นปกติที่มีเพียงถังน้ำมันขนาดเล็ก

แผนการเปิดตัวรถ EV ในตลาดญี่ปุ่นของ Honda ช่วงปี 2024 นี้

สิ่งที่จะเป็นแรงจูงใจให้พ่อค้าแม่ขายหันมาสนใจรถยนต์เพื่อการพาณิชย์รุ่นนี้คงจะหนีไม่พ้นราคาค่าตัว เพียง 1,000,000 เยน ที่นับว่าถูกกว่า รถยนต์พิกัดเดียวกันซึ่งใช้ขุมพลังไฟฟ้าล้วนอยู่พอสมควร ซึ่งในปัจจุบันมีเพียง Nissan และ Mitsubishi ซึ่งวางจำหน่ายรถยนต์คู่แฝดอย่าง Sakura และ eK X electric ไปก่อนหน้านี้ โดยมีราคาเริ่มต้นประมาณ 2,431,000 เยน

อย่างไรก็ตาม ข้อมูลทางเทคนิคอย่างเป็นทางการของ Honda N-Van EV จะถูกเผยเมื่อครั้งเปิดตัวสู่สาธารณชนในช่วงฤดูร้อนของปี 2024
ที่มา: Honda