Peugeot เตรียมกลับมาทวงบัลลังก์รถอเนกประสงค์ SUV พิกัด C-segment อีกครั้ง ด้วยรุ่นปรับโฉมของ 3008 หลังจากประสบความสำเร็จอย่างท่วมท้นด้วยรางวัลจากหลายสำนักและยอดขายในยุโรป โดยขณะนี้ได้เข้าสู่ขั้นตอนการทดสอบของตัวถังที่ประกอบร่างอย่างเสร็จสมบูรณ์ หลังจากที่มีภาพหลุดชุดก่อนหน้านี้ในช่วงเดือนกันยายน เป็นการนำเปลือกตัวถังของรถรุ่นอื่นจากเพื่อนร่วมค่ายอย่าง Citroen มาประกอบร่างเป็นรถทดสอบเบื้องต้นหรือ Test Mule

 

โดยทางค่ายสิงห์ผยองได้ตัดสินใจเลือกสถานที่ทดสอบในเขตประเทศแถบสแกนดิเนเวีย ซึ่งขณะนี้อยู่ในช่วงฤดูหนาว อุณหภูมิติดลบได้สูงสุดในรอบปี นับว่าเป็นโอกาสครั้งสำคัญ ที่ทางผู้ผลิตรถยนต์ จะได้ทดสอบการทำงาน ของระบบต่างๆ ภายใต้สภาพอากาศอันโหดร้าย โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากรถยนต์คันนั้นมีทางเลือกขุมพลังที่พ่วงแบตเตอรี่ขนาดใหญ่ จึงมีความจำเป็นต้องเก็บข้อมูลของรถทดสอบภายใต้อุณหภูมิอากาศติดลบ เพื่อเปรียบเทียบประสิทธิภาพการทำงานของแบตเตอรี่กับอุณหภูมิห้อง

 

งานออกแบบภายนอกยังคงถูกปิดบังไว้อย่างมิดชิด และมีการติดตั้งแผ่นฟอยล์ที่มีลวดลายหลอกตาทั่วคัน รวมไปถึงบริเวณฝากระโปรงท้ายที่มีการนำชิ้นส่วนแปลกประหลาดติดตั้งบนกระจกบังลมหลัง นับว่าเป็นการสับขาหลอกเหล่าช่างภาพที่ถ่ายรถทดสอบ ให้คาดเดาเส้นสายตัวถังได้ยากยิ่งขึ้น แต่ทว่า เส้นสายของหลังคานั้นมีความลาดเอียงจนเกือบจะเหมือนกับ 408 รถ SUV ทรง Fastback ที่เพิ่งวางจำหน่ายไปไม่นานนี้

อย่างไรก็ตามด้านหน้ายังพอเผยให้เห็นแนวทางการออกแบบธีมใหม่ได้บ้าง ด้วยการติดตั้งไฟหน้าทรงเรียวบางไว้ที่ใต้ฝากระโปรงหน้า อีกทั้งยังมีการพรางชิ้นส่วนเรดาร์ที่ด้านล่างของกันชน ซึ่งมีขนาดใหญ่กว่าปกติ ทำงานร่วมกับระบบช่วยขับขี่อัตโนมัติ ซึ่งคาดการณ์ว่าจะได้รับการอัพเกรดเลเวลให้สูงกว่ารุ่นปัจจุบัน

 

ทางด้านข้อมูลขุมพลังยังไม่มีข่าวคราวหลุดมาในตอนนี้ แต่ทางสื่อต้นทางมีการคาดการณ์ว่า รุ่นเปลี่ยนโฉมของ 3008 จะมาพร้อมทางเลือกขุมพลังครบทุกรูปแบบไม่ว่าจะเป็นเครื่องยนต์สันดาปภายในล้วน หรือพ่วงระบบขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าในรูปแบบ Plug-in hybrid ไปจนกระทั่งขุมพลังไฟฟ้าล้วนจากแบตเตอรี่

กำหนดการเปิดตัวอย่างเป็นทางการของ Peugeot 3008 จะเกิดขึ้นเป็นอย่างเร็วในช่วงปลายปี 2023 ไปจนถึงช่วงต้นปี 2024 เป็นอย่างช้า หากมีความคืบหน้าเพิ่มเติมทาง Headlightmag จะนำมารายงานให้ทราบอีกครั้ง

ที่มา: Automedia , Motor1