ย้อนกลับไปเมื่อช่วงต้นปี 2021 Mercedes-Benz ได้เผยโฉม EQA ในฐานะรถยนต์ไฟฟ้า 100% น้องนุชสุดท้องของแบรนด์ Mercedes-EQ อีกทั้งยังเป็น BEV รุ่นแรกในพิกัด Compact Car เน้นตอบโจทย์ด้านสมรรถนะการขับขี่ด้วยไฟฟ้าล้วนๆ ในราคาที่สามารถเข้าถึงได้ง่าย ล่าสุด ทีมงาน Automedia ได้จับภาพของรถยนต์ปริศนาขณะพรางตัววิ่งทดสอบในต่างประเทศ ซึ่งมีการคาดการณ์ว่าจะเป็นรุ่นเปลี่ยนโฉม Full Modelchange ของ EQA ที่คราวนี้จะเปลี่ยนรูปแบบของตัวรถจาก SubCompact Crossover ยกสูง มาเป็น SubCompact Sedan / Saloon สไตล์ Modern Luxury ตามแนวทางรุ่นพี่อย่าง EQS และ EQE

ความเปลี่ยนแปลงที่กำลังจะเกิดขึ้นใน EQA ใหม่ อาจไม่ได้มีแค่รูปทรงของตัวถังที่เปลี่ยนไปเท่านั้น ด้านโครงสร้างงานวิศวกรรมยังเปลี่ยนมาใช้แพลตฟอร์ม Mercedes-Benz Modular Architecture (MMA) ที่พัฒนาขึ้นเพื่อเอื้อต่อการเป็นรถยนต์ไฟฟ้า ซึ่งจะถูกเปิดตัวรุดหน้าก่อนในปี 2024 จากนั้นจึงจะมีการเผยโฉม EQA ใหม่ตามมา

 

Christoph Starzynski รองประธานฝ่ายพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าของ Mercedes-Benz บอกกับ Motor1 เมื่อต้นปี 2023 ว่า แพลตฟอร์ม MMA จะไม่ใช่แพลตฟอร์มที่พัฒนาขึ้นเพื่อประจำการในรถยนต์ไฟฟ้า 100% เพียงอย่างเดียว แต่ยังสามารถรองรับการติดตั้งขุมพลังเครื่องยนต์สันดาปภายในด้วยเช่นกัน

ในส่วนของขุมพลังขับเคลื่อนยังไม่ได้มีการเผยออกมาในขณะนี้ แต่หากย้อนกลับไปดูหัวใจของ EQA รุ่นปัจจุบัน จะเป็นการขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าที่ล้อคู่หน้า กำลังสูงสุด 190 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 375 นิวตันเมตร พ่วงด้วยแบตเตอรี่ ความจุ 66.5 kWh สามารถทำอัตราเร่ง 0 – 100 กิโลเมตร/ชั่วโมง ภายใน 8.9 วินาที ความเร็วสูงสุด 160 กิโลเมตร/ชั่วโมง และมีระยะทางระยะที่สามารถวิ่งได้สูงสุดต่อการชาร์จ อยู่ที่ 486 กิโลเมตร ต้องรอติดตามต่อไปว่า EQA ใหม่ จะมาพร้อมขุมพลังที่แรงและวิ่งได้ไกลขึ้นกว่าเดิมหรือไหม่ ?

 

นอกจากนี้ รถยนต์ของ Mercedes-Benz  รุ่นใหม่ ที่สร้างบนพื้นฐาน MMA Platform จะได้รับการติดตั้งระบบสาระความบันเทิงเวอร์ชั่นใหม่ที่มีชื่อว่า MB.OS พัฒนาขึ้นภายในบริษัทเพื่อรักษาต้นทุนไม่ให้แพงจนเกินไป เราอาจจะเห็นระบบนี้เป็นครั้งแรกใน QEA ใหม่ ในช่วงกลางทศวรรษ หรือประมาณปี 2025 นี้

อย่างไรก็ตาม EQA ยังคงอยู่ในช่วงแรกของการทดสอบซึ่งจะเห็นได้จากการติดตั้งอุปกรณ์บางประการ อาทิ ชุดไฟหน้า ไฟท้าย ที่ยังไม่ใช่เวอร์ชั่นผลิตขายจริง ต้องรอติดตามรายละเอียดตัวรถเพิ่มเติมจากภาพ Spyshots ชุดใหม่ หลังจากนี้

ที่มา : Motor1

ภาพ : Automedia group [images legally purchased by Headlightmag.com]