ค่ายรถยนต์ยักษ์ใหญ่จากเมืองเบียร์เตรียมเผยนวัตกรรมพื้นฐานงานวิศวกรรมสำหรับขุมพลังไฟฟ้าล้วน โดยเฉพาะเจเนอเรชั่นใหม่ล่าสุดในอีกไม่กี่ปีข้างหน้านี้ โดยเป็นการต่อยอดพื้นฐานเดิมที่มีชื่อว่า Modular Electric Drive System (MEB) ซึ่งถูกนำมาใช้ในรถหลายรุ่นในเครือ Volkswagen โดยการออกแบบพื้นฐานที่ปรับเปลี่ยนขนาดได้ตามต้องการเช่นนี้ยังคงเป็นแนวทางที่ค่ายรถยนต์สมัยปัจจุบันยึดถือเป็นหลักโดยเฉพาะการติดตั้งขุมพลังไฟฟ้าล้วน

ทั้งหมดนี้จะเกิดขึ้นได้ ต้องมาจากการลงทุนด้วยเม็ดเงินก้อนใหญ่ ที่นอกจากมีเป้าหมายเป็นระยะทางการวิ่งสูงสุดต่อหนึ่งการชาร์ตแล้ว ยังเสริมศักยภาพในเรื่องของการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ

นอกจากนี้ Volkswagen ยังเตรียมนำมาใช้ในรถยนต์ที่มีขนาดเล็กลงกว่าปัจจุบัน เพื่อวางตำแหน่งเป็นรถที่สามารถจับต้องได้ มากยิ่งขึ้น โดยยังคงหลักการการจัดสรรพื้นที่ภายในรถอย่างชาญฉลาดเช่นเดียวกับเทคโนโลยีรุ่นปัจจุบัน ดังจะเห็นได้ว่ารถยนต์รุ่น ID.3 มีขนาดภายนอกใกล้เคียงกับรถ Hatchback ยอดนิยมของชาวยุโรปตลอดกาลอย่าง Volkswagen Golf แต่ว่า ID.3 มีพื้นที่ภายในที่ใกล้เคียงกับรถในเซกเมนต์สูงกว่าอย่าง Volkswagen Passat

ID.3

ทางค่ายเคลมว่าเทคโนโลยีรุ่นใหม่ในนามว่า MEB+ จะทำให้รถยนต์ไฟฟ้าล้วนของพวกเขาสามารถวิ่งได้ไกลสูงสุดถึง 700 กิโลเมตร อีกทั้งยังรองรับกำลังไฟสูงสุดในการชาร์จเร็วด้วยไฟฟ้ากระแสตรงตั้งแต่ 175 kW ไปจนถึง 200 kW ทีเป็นผลพวงมาจากการนำเทคโนโลยีแบตเตอรี่รุ่นล่าสุดแบบยูนิตเซลล์

การบริหารต้นทุนอย่างชาญฉลาดและเทคโนโลยีขุมพลังไฟฟ้ารุ่นใหม่จะทำให้ Volkswagen สามารถผลิตรถยนต์ได้หลากหลายขนาดและหลากหลายโมเดลมากยิ่งขึ้น โดยเตรียมเพิ่มรถยนต์สมรรถนะสูงและรถยนต์พรีเมียมขนาดใหญ่ ในขณะที่รุ่นเริ่มต้นจะมีราคาวางจำหน่ายในยุโรปเพียงแค่ 25,000 ยูโร

ID.Buzz

อย่างไรก็ตามทางสื่อต้นทางตั้งข้อสังเกตว่า Volkswagen ไม่ได้มีการพูดถึงเทคโนโลยีพื้นฐานที่เรียกว่า Scalable Systems Platform ทั้งๆที่เทคโนโลยีนี้ถูกกล่าวถึงมาเป็นระยะเวลาหลายปีแล้ว ที่เตรียมจะติดตั้งลงในรถยนต์รุ่น Trinity เป็นโมเดลแรก

แต่ทว่ามีรายงานเกี่ยวกับข้อจำกัดทางด้านเทคโนโลยีที่ทำให้มีความล่าช้าและอาจถูกเลื่อนออกไปจนถึงช่วงปี 2030 จากที่มีกำหนดเดิมเปิดตัวในช่วงปี 2026 ดังนั้นทางค่าย Volkswagen จึงต้องปรับ กลยุทธ์จากการนำเทคโนโลยีปัจจุบันมาพัฒนาต่อยอด แทนที่การพัฒนาสิ่งใหม่ตั้งแต่ต้น ภายใต้ความเปลี่ยนแปลงอย่างผันผวนของโลกอุตสาหกรรมยานยนต์ในปัจจุบันนี้

 

หากท้าวความถึงเทคโนโลยีปัจจุบันทาง Volkswagen ได้เปิดตัวเทคโนโลยี MEB Platform เป็นครั้งแรกในรุ่น ID.3 เมื่อปี 2019 ก่อนจะทยอยนำมาใช้ในรถตระกูล ID.series ตั้งแต่ ID.4 ID.5 ID.6 และ ID.Buzz รวมไปถึงแบรนด์อื่นในค่ายอย่างเช่น Cupra และ skoda

ทั้งหมดนี้มีจำนวนรวมกันมากถึง 670,000 คันโดยในจำนวนทั้งหมดนี้แยกออกเป็นรถตระกูล ID. series กว่า 500,000คัน นับว่าเป็นก้าวแรกก้าวสำคัญของการผันตัวเข้าสู่ยุคยานยนต์ขุมพลังไฟฟ้าล้วน ซึ่งค่ายยุโรปกำลังถูกบีบบังคับด้วยนโยบายทางสิ่งแวดล้อมของสหภาพยุโรป

ที่มา: Motor1


Volkswagen อาจกลับลำผลิตรุ่นเปลี่ยนโฉมของ e-Golf หลังจากแผนพัฒนา Trinity รถ EV รุ่น Flagship model ล่าช้า