อะไรก็ไม่สามารถหยุดความร้อนแรงของการรุกตลาดรถยนต์ EV ของแบรนด์ BYD ได้ในขณะนี้ หลังจากมีข่าวเตรียมเปิดโรงงานในยุโรป พร้อมแตกไลน์อัพแบรนด์หรูใหม่โดยเฉพาะ จนกระทั่งได้คลอดแบรนด์ Yangwang อย่างเป็นทางการในไม่กี่วันถัดมา โดยวางราคาจำหน่ายไว้อยู่ในช่วง 800,000 – 1,500,000 หยวน (4 – 7.5 ล้านบาท) ซึ่งพร้อมท้าชนทุกแบรนด์ไม่ว่าจะฝั่งอเมริกาหรือยุโรป ด้วยภาพลักษณ์ใหม่ไฉไล ราวกับเป็น Rolls-Royce จากแดนมังกร

โดยหลังจากมีการจดทะเบียนทางการค้าอย่างเป็นทางการภายใต้ชื่อ Shenzhen Yangwang Automobile Sales Co. Ltd. เมื่อวันที่ 7 พฤศจิกายน 2022 ซึ่งมี BYD ถือหุ้น 100% ร่วมกับแบรนด์ในเครืออื่นๆ อย่าง Dynasty Series และ Ocean Series ยกเว้น Denza ที่เป็นการถือหุ้นร่วมระหว่าง BYD และ Mercedes-Benz

 

โลโก้แบรนด์มีความแปลกใหม่อย่างชัดเจน ได้รับแรงบันดาลใจมาจากตัวอักษรจีน “电” ที่มีความหมายว่ากระแสไฟฟ้าอันทรงพลัง หรืออีกนัยหนึ่งคือรูปทรงซิกแซ็ก ที่ตามตำราโบราณจีนได้ถือเป็นตัวแทนของกระแสไฟฟ้า เป็นการสื่อถึง เทคโนโลยีขับเคลื่อนรูปแบบใหม่ที่มีประสิทธิภาพสูง โดยยังคงมีความอนุรักษ์นิยม เนื่องจากจับตลาดกลุ่มคนมีอายุวัยกลางคน ที่มองหาความภูมิฐานมากกว่างานออกแบบที่เน้นเส้นสายอย่างโฉบเฉี่ยว

 

(ภาพ Render จาก Sugar Design)

โดยในโอกาสเดียวกัน แบรนด์ Yangwang จึงได้เปิดโมเดลแรกที่เป็นรถตัวถัง SUV ออกแบบในสไตล์ตัวลุย Off-road นามว่า R1 ซึ่งจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการในช่วงไตรมาสแรกของปี 2023 โดยมีภาพหลุดออกมาก่อนหน้านี้ในระหว่างการทดสอบผ่านทาง Off-road รูปแบบต่างๆ

มีการรายงานว่า R1 จะถูกสร้างขึ้นบนพื้นฐานงานวิศวกรรมแบบ Body-on-frame แบบรถกระบะ จึงสามารถลุยได้อย่างเต็มพิกัด ยิ่งไปกว่านั้น ยังมาพร้อมทางเลือกทั้งแบบ 5 และ 7 ที่นั่ง

อีกทั้งยังมีภาพสิทธิบัตรด้านหน้าและด้านหลังมุมตรงออกมาอีกชุดด้วย

 

ถึงแม้จะยังไม่มีข้อมูลทางเทคนิคหลุดออกมา แต่คาดการณ์ได้ว่า จะมีทางเลือกทั้งเครื่องยนต์สันดาปภายในพ่วง มอเตอร์ไฟฟ้า Plug-in hybrid และแบบขุมพลังไฟฟ้าล้วน โดยอาจมีพละกำลังสูงสุดถึง 650 แรงม้า มาพร้อมระบบขับเคลื่อน4 ล้อในทุกรุ่นย่อย นอกจากนี้ ในรุ่นที่ใช้ขุมพลังไฟฟ้า อาจมาพร้อมระบบบังคับเลี้ยว 4 ล้อ ที่สามารถทำงานภายใต้ฟังก์ชัน “crab mode” เฉกเช่นรถ EV ตัวลุยคันแกร่งจากแดนมะกันอย่าง GMC Hummer EV

เป็นความเคลื่อนไหวที่น่าจับตา เนื่องจาก BYD ได้เตรียมรุกตลาดครบทุก Segment เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ที่มา: Carnewschina , Yiche