Toyota บางรุ่นก็ไม่ได้สร้างยอดขายเป็นที่น่าพอใจเสมอไป โดยเฉพาะในภูมิภาคที่มีความต้องการตลาดหลากหลายอย่างอเมริกาเหนือและยุโรป โดยรุ่นที่เรากำลังพูดถึงในขณะนี้ คือ C-HR รถ SUV ทรงเฉี่ยว ที่เป็นรถอนุกรมเกิดใหม่ เป็นผลพวงมาจากกระแสความนิยมรถ SUV พิกัด B-Segment ทั่วโลก แต่มีเส้นสายที่แตกต่างอย่างมีเอกลักษณ์ แต่ทว่า ความแปลกใหม่ครั้งนี้อาจไม่มีที่อยู่อย่างยั่งยืนในบางตลาด

จากการรายงานของสื่อท้องถิ่น MotorTrend ที่อ้างว่า Toyota อเมริกาเหนือตัดสินใจยุติบทบาท C-HR อย่างเป็นทางการ หลังพ้นปี 2022 เป็นต้นไป ในสหรัฐอเมริกาและแคนาดา โดยปล่อยให้ Corolla Cross รับหน้าที่แทนอย่างไม่ค่อยจะเต็มใจนัก เนื่องจากทั้ง 2 รุ่นถูกสร้างมาเพื่อตอบสนองความต้องการที่แตกต่างกัน แต่ในเมื่อรุ่นใดรุ่นหนึ่งไม่สามารถทำยอดขายได้จนเป็นที่น่าพอใจ จึงต้องโบกมือลาไปอย่างน่าเสียดาย

 

ขณะที่ฝั่งยุโรปที่เป็นตลาดบุกเบิกของ C-HR จะยังมีตัวตายตัวแทนมารับช่วงต่อ ซึ่งก็เพิ่งจะได้เผยรถยนต์ต้นแบบนาม C-HR Prologue concept ไปเมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา โดย Toyota ได้ให้คำสัญญาว่าเวอร์ชั่นวางจำหน่ายจริง จะพร้อมบุกยุโรปในช่วงปี 2023 นี้ โดยจะมีให้เลือกทั้งขุมพลัง Full-hybrid และ Plug-in hybrid

โดย Toyota ได้เปิดตัว C-HR รุ่นแรกและรุ่นเดียวในทวีปอเมริกาเหนือเมื่อปี 2018 เพื่ออุดช่องว่างรถยนต์สำหรับวัยรุ่นที่ปิดประตูแบรนด์ไปเรียบร้อยแล้วอย่าง Scion ก่อนที่จะได้รับการปรับโฉมในปี 2020 (ในขณะที่ประเทศไทยเราไม่ได้รับการปรับโฉมจนถึงปี 2022 นี้) เป็นที่น่าสังเกตว่า C-HR ในเวอร์ชั่นอเมริกาเหนือนั้น กลับไม่มีขุมพลัง Hybrid เป็นทางเลือกเหมือนกับเวอร์ชั่นยุโรปและญี่ปุ่น มีเพียงแค่ขุมพลังเครื่องยนต์สันดาปภายในความจุ 2.0 ลิตร ไร้ระบบอัดอากาศ ให้กำลังสูงสุด 146 แรงม้า ส่งกำลังผ่านล้อคู่หน้าเท่านั้นด้วยเกียร์อัตโนมัติ CVT

C-HR US version

C-HR Prologue Concept

ในทางกลับกัน Corolla Cross กลับมีตัวเลือกทั้งขุมพลังเบนซินสันดาปภายในล้วนหรือแบบ Full-hybrid นั่นหมายถึงการตั้งใจทำตลาดอย่างยิ่งของ Toyota มากกว่า C-HR ที่วางจำหน่ายก่อนหน้า อีกทั้ง Toyota ต้องการมุ่งเน้นรถ SUV ที่มีพื้นที่ใช้สอยภายในครบครันที่มีหัวหอกหลักอย่าง RAV4 ยึดพื้นที่กลุ่ม C-Segment SUV แต่เดิมแล้ว

ที่มา: Carscoops