มร. อากิโอะ โตโยดะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น ประเทศญี่ปุ่น และ มร. โนริอากิ ยามาชิตะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด ร่วมเปิดงาน “โตโยต้า ฉลองการดำเนินงานในประเทศไทยครบ 60 ปี” เพื่อแสดงความขอบคุณต่อทุกภาคส่วนผู้มีส่วนร่วมในความสำเร็จตลอด 60 ปี ที่ผ่านมา ในวันพุธที่ 14 ธันวาคม 2565 ณ ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

Toyota เล็งเห็นว่ามากกว่าครึ่งหนึ่งของตลาดรถยนต์ในประเทศไทยถูกขับเคลื่อนด้วยรถกระบะเพื่อการพาณิชย์ โตโยต้าจึงถือโอกาสจัดแสดงรถกระบะต้นแบบพลังงานไฟฟ้า (IMV BEV Concept) ให้แขกภายในงานได้รับชม เพื่อแสดงถึงความเป็นไปได้ของเทคโนโลยีรถกระบะในอนาคต ประกอบไปด้วย 2 รุ่น ได้แก่

  • Toyota IMV-0 Concept
  • Toyota Hilux Revo BEV Concept

 

Toyota IMV-0 Concept เป็นต้นแบบรถกระบะที่พัฒนาขึ้นโดยเน้นความอเนกประสงค์ในการใช้งาน รองรับการใช้งานที่หลากหลายของลูกค้าชาวไทย ทีมวิศวกรของ Toyota กล่าวว่า “รถกระบะรุ่นนี้เปรียบเสมือนกระดาษเปล่า เรามีกระดาษให้คุณ คุณก็นำไปแต่งแต้มสีสัน เราผลิตรถที่พร้อมแต่งออกมาให้คุณเอาไปปรับแต่งเพิ่ม ทุกชิ้นส่วนถูกออกแบบให้สอดคล้องกับการใช้งาน เราตั้งใจออกแบบให้เป็น 3 ส่วน ส่วนกระโปรงหน้ามีข้อต่อที่ถอดประกอบได้ หากกันชนมุมไหนเสียหายก็เปลี่ยนแค่มุมนั้น”

“เป้าหมายสูงสุด เราสามารถหาวิธีการที่จะผลิตรถคันนี้ได้ในราคาที่ลูกค้าเข้าถึงได้ง่ายที่สุด การผลิตรถคันนี้ในประเทศไทยจะทำให้ลูกค้าทุกคนสามารถเข้าถึงรถคันนี้ได้ การที่เราสามารถทำให้ทุกคนเข้าถึงได้ ซึ่งเป็นรถที่สามารถใช้งานได้จริงและนำไปสร้างรายได้ เกิดเป็นความสำเร็จที่ต่อเนื่อง นี่คือสิ่งที่เราคาดหวัง เราอยากให้รถคันนี้เป็น National Beloved Pick-up”

 

ทางด้าน Toyota Hilux Revo BEV Concept จะเป็นต้นแบบรถกระบะขุมพลังไฟฟ้า 100% (BEV) ซึ่งมีพื้นฐานมาจาก Hilux Revo ตัวถังตอนเดียว Single Cab ถูกนำมาดัดแปลงติดตั้งมอเตอร์ไฟฟ้า แบตเตอรี่ ช่องชาร์จ ตลอดจนอุปกรณ์ส่วนควบอื่นๆ หน้าตาภายนอกมีการปรับดีไซน์ชุดกระจังหน้าให้มีลักษณะปิดทึบ ตามสไตล์รถยนต์ไฟฟ้าที่ไม่จำเป็นต้องดึงอากาศเข้าสู่ห้องเผาไหม้ของเครื่องยนต์ พร้อมติดตั้งช่องชาร์จไฟอยู่บริเวณแก้มด้านข้างฝั่งซ้ายของตัวรถ

ทีมวิศวกรของ Toyota กล่าวว่า “ในขณะที่เราพัฒนารถกระบะ IMV-0 แต่ในทางกลับกันเรายังมองเห็นโอกาสที่จะมอบรถยนต์ในอีกรูปแบบหนึ่งให้กับลูกค้าอีกกลุ่มหนึ่ง Toyota Hilux เอง มีศักยภาพที่จะแปลงให้เป็นรถยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่ (BEV) ได้ รองรับการใช้งานในเมือง ซึ่งมีจุดชาร์จต่างๆ อยู่แล้ว”

 

สำหรับรายละเอียดทางด้านวิศวกรรมอื่นๆ โดยเฉพาะขุมพลังขับเคลื่อนของต้นแบบรถกระบะทั้ง 2 รุ่น ยังไม่ได้ถูกเปิดเผยออกมาในขณะนี้ ทราบเพียงว่า Toyota IMV-0 และ Hilux Revo BEV Concept จะมีการเปิดตัวอย่างเป็นทางการในประเทศไทย ในปี 2023 คงต้องมารอติดตามกันต่อไปว่าผลผลิตใหม่ของ Toyota ทั้ง 2 รุ่น จะมีความน่าสนใจ และตอบโจทย์การใช้งานของลูกค้าชาวไทยได้ดี ดังที่หวังเอาไว้หรือไม่

นอกจากนี้ ยังมีการคาดการณ์อีกว่า Toyota จะทำการเผยโฉมต้นแบบรถยนต์พลังงานทางเลือกเพิ่มอีก 1 รุ่นเร็วๆ นี้ แต่จะเป็นรุ่นใดนั้น โปรดรอติดตาม…

ข้อมูลเพิ่มเติมสามารถติดตามต่อได้ทาง www.Headlightmag.com

ที่มา : Toyota


ภาพคันจริง Toyota Hilux Revo BEV Concept เบื้องต้น  

โดย Mr.Atiti Sasiroj Car All Style