Honda ยังคงสืบทอดประวัติศาสตร์รถสมรรถนะสูงในตำนานอย่างตระกูล Type R จนถึงปัจจุบัน ถึงแม้ว่าจะมีค่ายรถยนต์หลายค่ายต่างยกธงขาว พร้อมใจกันยกเลิก Hot Hatch อย่าง Ford Focus RS Peugeot GTI รวมไปถึง RenaultSport อย่างไรก็ตาม Honda ยังคงยืนหยัดพร้อมสู้ตัวแรงยอดนิยมจากแดนยุโรปอย่าง Volkswagen Golf GTI และ Golf R ซึ่งมีข่าวออกมาก่อนหน้านี้ว่าจะหันไปคบขุมพลังไฟฟ้าแทน ก่อนถึงปี 2023 นี้

Honda ที่เพิ่งจะเปิดตัวและเดินสายพานการผลิต Civic TYPE R รหัส FL5 ที่ล่าสุดได้บินลัดฟ้ามาโชว์ตัวที่งานมหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 39 หรือ MOTOR EXPO 2022 ที่เพิ่งจะสิ้นสุดไปเมื่อวันที่ 12 ธันวาคม 2565 สร้างความฮือฮาให้กับแฟนๆ ชาวไทยเป็นอย่างมาก

 

จนกระทั่งทาง Hideki Kakinum หัวหน้าวิศวกรงานพัฒนารถยนต์รุ่นนี้ ได้ออกมาแถลงถึงเหตุผลหลักที่ทางค่ายตัดสินใจใช้ขุมพลังแบบเดิม ยิ่งไปกว่านั้นยังคงวางแผนเดินหน้าเปิดตัวรถยนต์ตระกูล Type R โมเดลอื่น ตามหลังจากนี้อีกด้วย ซึ่งทางทีมวิศวกรยังเห็นประสิทธิภาพของขุมพลังเครื่องยนต์สันดาปภายในและอรรถรสในการขับขี่ที่มีมากกว่าขุมพลังไฟฟ้าล้วน จึงเป็นเหตุให้ Honda ยังคงยืนยันที่จะผลิต Type R รุ่นต่อไป เนื่องจากเป็นหนึ่งในภาพลักษณ์ที่สำคัญของแบรนด์ ดังประโยคที่ว่า “Without Type R, there is no Honda“

จริงอยู่ที่เทคโนโลยีพลังไฟฟ้าช่วยลดมลภาวะและกำลังเป็นที่นิยมในบรรดาผู้ผลิตรถยนต์ในขณะนี้รวมไปถึงอนาคตอันใกล้ แต่การลดมลภาวะจากเครื่องยนต์สันดาปภายใน ก็สามารถทำได้หลากหลายรูปแบบ โดยเฉพาะในแง่มุมของรถยนต์สมรรถนะสูง ขุมพลังไฟฟ้ายังคงมีข้อจำกัดในหลายๆด้าน จนทำให้ทาง Honda ตัดสินใจใช้เครื่องยนต์สันดาปภายในเป็นพื้นฐาน โดยอาจพิจารณาการเสริมด้วยพลังขับเคลื่อนจากมอเตอร์ไฟฟ้าในอนาคต

 

อย่างไรก็ตาม ในอนาคตอีกหลายปีข้างหน้านี้ ทางทีมวิศวกร Honda ยังคง ค้นคว้าและวิจัยให้รถยนต์สมรรถนะสูงตระกูลนี้มีที่ยืนต่อไป ณ วันที่ประชากรรถยนต์เต็มไปด้วยรถ EV
อีกทั้ง ปรัชญาของรถตระกูล TYPE R ไม่จำกัดไว้แต่เพียงขุมพลังเท่านั้น แต่หมายความถึงความสนุกในการขับขี่โดยรวม ที่เกี่ยวข้องกับตัวแปรหลายๆด้าน หากในอนาคตมีเทคโนโลยี ที่สามารถสนับสนุนและลดข้อจำกัดต่างๆ ในปัจจุบันได้ ก็พร้อมที่จะเปิดใจนำสิ่งเหล่านั้นมาปรับใช้

หรือเราอาจเห็นรถยนต์ตระกูล TYPE R มาพร้อมขุมพลัง Plug-in hybrid ในอนาคตอันใกล้นี้ก็เป็นได้

ที่มา: Carscoops