หลังจากมีภาพหลุดเวอร์ชั่น 5 ประตู ของรถ SUV ทรงบึกบึนขนาดกะทัดรัดอย่าง Suzuki Jimny ที่ดั้งเดิมมีเพียงทางเลือกตัวถังเพียงแบบเดียว นั่นก็คือแบบ 3 ประตู ด้วยความนิยมของรถ SUV ที่ขยายตัวอย่างต่อเนื่อง หากเจ้า Jimny ยังคงยึดติดกับรูปแบบตัวถังแบบเดิม เห็นทีจะตามกระแสโลกไม่ทัน แต่ด้วยแนวคิดที่จะคงไว้ซึ่งความน่ารัก จึงทำให้การขยายความกว้างตัวถังนั้นตกไป เพื่อคงสัดส่วนให้ใกล้เคียงแบบต้นฉบับให้มากที่สุด จึงใช้วิธียืดระยะฐานล้อออกไปเป็นระยะ 300 มม. เป็น 2,550 มม. ทำให้ตัวรถมีความยาวรวมเป็น 3,850 มม.

โดยภาพหลุดชุดนี้ถูกถ่ายได้จากเมือง Leh ในประเทศอินเดีย ซึ่งเป็นเมืองหลวงของเขต Ladakh ย่านท่องเที่ยวภูเขาและธรรมชาติอันเลื่องชื่อ เผยให้เห็นงานออกแบบส่วนใหญ่ที่คงเดิม แต่จะมีการลดขนาดประตูคู่หน้ากว่ารุ่น 3 ประตูเล็กน้อย โดยที่เส้นสายด้านข้างบริเวณเสา B ยังคงเดิม ประตูคู่หลังที่เพิ่มเข้ามายังถูกติดตั้งประจกโอเปร่าเพื่อให้สามารถลดกระจกลงได้สุด ทำให้เวลาลุยไปตามถิ่นทุรกันดารสามารถรับชมธรรมชาติ 2 ข้างทางได้อย่างเต็มอิ่ม อีกทั้งยังคงไว้ซึ่งระยะ overhang ที่สั้นทั้งหน้าและหลัง เพื่อให้มุมไต่และมุมจากไม่เปลี่ยนไป คงไว้ซึ่งความสามารถในการลุยเช่นเดิม

 

ขณะที่ด้านท้ายมาพร้อมฝากระโปรงแบบเปิดด้านข้างเช่นเดิม พร้อมติดตั้งล้ออะไหล่ไว้ที่ตำแหน่งเดิม ไฟท้ายติดตั้งที่มุมกันชนทั้ง 2 ข้าง พร้อมป้ายบอกชื่อรุ่น ที่ยังคงเป็น Jimny ไม่ได้เปลี่ยนไปแต่อย่างใด หลังจากที่มีการคาดการณ์จากสื่อบางค่ายถึงชื่อรุ่นใหม่ที่จะนำมาใช้ในเวอร์ชั่นตัวถัง 5 ประตูนี้ รวมไปถึงข่าวลือของการติดตั้งเบาะที่นั่งแถวที่ 3 เทียนคงเป็นปริศนา เนื่องจากพื้นที่ในการวางขา คงจะมีอย่างจำกัดเกินกว่าผู้โดยสารจำนวน 7 ท่าน จะเดินทางไปด้วยกันได้

 

งานออกแบบภายในคาดว่ายังคงหยิบยกมาจากรุ่น 3 ประตู พร้อมระบบจอ Infotainment ขนาด 9 นิ้ว จากรุ่นอื่นๆ ในค่าย ในขณะที่ขุมพลัง ยังคงใช้ เครื่องยนต์เบนซิน รหัส K15B แบบ 4 สูบ ขนาด 1,462 ซีซี. กระบอกสูบ x ระยะช่วงชัก : 74.0 x 85.0 มิลลิเมตร อัตราส่วนกำลังอัด 10 : 1 กำลังสูงสุด 108 แรงม้า ที่ 6,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 138 นิวตัน-เมตร ที่ 4,000 รอบ/นาที จับคู่กับเกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ หรือเกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ พร้อมระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ AllGrip Pro

โดยอาจนำระบบ Smart hybrid (ที่เพิ่งจะประจำการลงใน Ertiga Smart Hybrid GX วางจำหน่ายในบ้านเราสดๆ ร้อนๆ) มาพ่วงด้วยเพื่อลดอัตราการปล่อยมลพิษ พร้อมเพิ่มประสิทธิภาพของการเร่งแซงอีกเล็กน้อย

 

สำหรับกำหนดการการเปิดตัวของ Suzuki Jimny เวอร์ชั่น 5 ประตู จะมีขึ้นในประเทศอินเดียเป็นแห่งแรกในช่วงกลางปี 2023 ที่ควรมาพร้อมการปรับปรุงงานออกแบบด้านหน้าใหม่ตามอายุการตลาด ซึ่งจะต้องต่อกรกับคู่แข่งในตลาดท้องถิ่นอย่าง Force Gurkha และ Mahindra Thar

ที่มา: Carscoops