BMW ปล่อยของอย่างต่อเนื่องไม่มีพัก โดยเฉพาะรุ่นขุมพลังไฟฟ้าล้วน ตระกูล i-series ที่เริ่มมีทางเลือกรุ่นน้องอย่าง iX1 ซึ่งจับต้องได้ง่ายขึ้น รองจาก iX3 และก็เป็นธรรมเนียมเดียวกับ X1 และ X3 ที่จะมีให้เลือกทั้ง 2 ขุมพลัง จึงทำให้ X2 / iX2 รุ่นต่อไปมีภาพหลุดรถทดสอบเวอร์ชั่น iX2 ในสนามทดสอบภายในสภาพอากาศติดลบบนพื้นผิวหิมะในประเทศสวีเดน โดยทีมงานได้นำมาดริฟเล่นโชว์กันเสียดื้อๆ

ถึงแม้ X2 จะทำยอดขายไปได้ไม่มากมายนัก แต่ค่ายใบพัดฟ้าขาวยังคงไม่ถอยเอาง่ายๆ ด้วยการเข็นรุ่นปรับโฉมภายใต้รหัสโครงการพัฒนา U10 ที่มีกำหนดการเปิดตัวอย่างเป็นทางการช่วงกลาง-ปลายปี 2023 หรือหลังจาก X1 / iX1 เปิดตัวได้ครบ 1 ปี

 

จากภาพชุดนี้จะสังเกตเห็นได้ว่า ด้านท้ายปรับมาในรูปแบบของ Coupe Crossover เช่นเดียวกับรุ่นพี่ X4 และ X6 หลังจากรุ่นแรกยังใช้งานออกแบบด้านท้ายแบบ Hatchback เหมือนรถ SUV ทั่วไป

X2 / iX2 รุ่นใหม่จะถูกสร้างขึ้นบนพื้นฐาน FAAR scalable platform หรือ UKL2 platform รุ่นอัพเดท ขับเคลื่อนล้อหน้าที่เปิดตัวเป็นครั้งแรกในรุ่น 2 Series Active Tourer เมื่อปลายปี 2021 ที่รองรับขุมพลังหลากหลายรูปแบบ ทั้งเครื่องยนต์สันดาปภายในล้วน หรือแบบ Plug-in hybrid ตลอดจนขุมพลังไฟฟ้า 100% (โดยไม่แยก Platform เฉพาะรุ่น BEV)

 

แน่นอนว่า X2 / iX2 จะหยิบยืมขุมพลังต่างๆ จาก X1 / iX1 ที่มาพร้อม เครื่องยนต์เบนซิน 3 สูบ ความจุ 1.5 ลิตร B38 พ่วง Turbocharger ให้กำลังสูงสุด 122 แรงม้า (PS) ไปจนถึง เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ ความจุ 2.0 ลิตร B48 พ่วง Turbocharger และ ระบบ mild-hybrid ให้กำลังสูงสุด 218 แรงม้า (PS) ก่อนจะพ่วงกับมอเตอร์ไฟฟ้าตัวโตให้กำลังเสริมอีก 177 แรงม้า (PS) เพื่อทำงานเป็นระบบ Plug-in hybrid

 

ในขณะที่รุ่น iX1 จะมาพร้อมมอเตอร์ไฟฟ้าคู่ BMW eDrive 5.0 M170SF และ M170SR ให้กำลังสูงสุดรวม 317 แรงม้า (PS) ขับเคลื่อน 4 ล้อ โดยจะมีรุ่นที่แรงน้อยลงมาตามมาในภายหลัง
ทั้งหมดนี้ จะเป็นการลุกขึ้นสู้อีกครั้งของ BMW ที่ฝากความหวังไว้กับรถ crossover coupe ขุมพลังไฟฟ้าล้วนรุ่นแรกอย่าง iX2 เพื่อที่จะต่อกรกับคู่แข่งได้อย่างภาคภูมิ

ที่มา: Automedia