เกมแข่งรถในรูปแบบ racing simulator บน platform playstation อันโด่งดังที่เด็กผู้ชายสายเลือดนักซิ่งทุกคนต้องเคยคุ้นหูกันมาก่อนได้เดินทางมาจนครบปีที่ 25 เป็นที่เรียบร้อยผ่านเกมทั้งหมดจำนวนภาคบนแพลตฟอร์ม playstation 5 รุ่น

 

ย้อนกลับไปเมื่อวันที่ 23 ธันวาคม 1997 ที่เป็นวันวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการของเกมบนแพลตฟอร์ม playstation โดยออกจำหน่ายในประเทศญี่ปุ่นเป็นแห่งแรก สร้างขึ้นโดย polyphony digital studio ที่มี Kazunori Yamauchi เป็นหัวเรือใหญ่นับตั้งแต่นั้นจนถึงปัจจุบันนี้

บุคคลผู้นี้มีความสำคัญต่อเกม Grand Turismo เป็นอย่างมาก หากพูดถึงความสัมพันธ์ที่มีต่อเส้นทางอันยาวนานของเกมนี้ต้องย้อนไปถึงวันที่ ในตำแหน่งพนักงานกราฟฟิกของบริษัทที่เพิ่งจะตั้งขึ้นมาใหม่สดๆร้อนๆแต่ทว่าเขากลับถูกวางหมากให้เป็นผู้รังสรรค์เกมขับรถใหม่ล่าสุดบนแพลตฟอร์ม Playstation ที่มีความคาดหวังสูงมาก จนถึงวันนี้ไม่เคยเสียใจเลยที่ได้รับมอบหมายให้รับผิดชอบงานตำแหน่งนี้

 

ในช่วงแรกของการสร้างเกมนี้ขึ้นมานั้นทีมพัฒนามีเพียง6 คนได้แก่ หัวเรือใหญ่ Kazunori Yamauchi พนักงาน part time ออกแบบกราฟิกจำนวน 2 คน วิศวกรคอมพิวเตอร์อีก 3 คน นี่เป็นจุดเริ่มต้นของทีม Polyphony Digital ที่ในปัจจุบันมีจำนวนมากกว่า 200 คน

โดยในภาคแรกเริ่มวางจำหน่ายในยุโรปวันที่ 8 พฤษภาคม 1998 ตามมาด้วยทวีปอเมริกาเหนือในวันที่ 12 พฤษภาคม 1998 โดยสามารถกวาดยอดขายไปทั้งหมดได้มากถึง 10.85 ล้านแผ่นทั่วโลก

 

อีกทั้งตัวเกมส์ตัวเริ่มโครงการ GT Academy เป็นการสานฝันให้ผู้เล่นเกมที่เข้ามาร่วมการแข่งขัน Tournament จนก้าวไปถึงจุดสูงสุด และได้มีโอกาสเข้าสู่อาชีพนักแข่งตัวจริง ด้วยรถแข่งคันจริง สนามจริงและมีการแข่งขันกันอย่างต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน

ในขณะที่ภาคล่าสุดอย่าง Gran Turimo 7 เป็นครั้งแรกที่เปิดตัวบน 2 เครื่องเล่นทั้ง PlayStation 4 และ 5 ในวันที่ 4 มีนาคม 2022

 

ยิ่งไปกว่านั้น ทางทีมยังเตรียมสร้างภาพยนตร์เรื่อง Gran Turismo movie ที่สะท้อนโลกของการแข่งขันผ่านทางตัวละครที่ได้รับเลือกให้เข้าเป็นหนึ่งในนักแข่งหน้าใหม่จากรายการ GT Academy โดยมี Neill Blomkamp เป็นผู้กำกับ และ Kazunori Yamauchi เป๋นโปรดิวเซอร์ และมีแผนที่จะฉายในวันที่ 11 สิงหาคม 2023

ที่มา: Motor1