Isotta Fraschini ชื่อนี้คงไม่คุ้นหูกันเท่าไรนัก แต่ทว่า เป็นหนึ่งในแบรนด์รถยนต์จากประเทศอิตาลี ที่ก่อตั้งตั้งแต่ปี 1900 ก่อนที่จะถูกล้มละลายไปในปี 1949 ปี และมีนายทุนพยายามที่จะปลุกปั้นแบรนด์นี้ขึ้นมาอีกครั้งในปี 1998 แต่ก็ไม่เป็นผลสำเร็จ

จนกระทั่งปี 2022 Isotta Fraschini ได้รับการชุบชีวิตขึ้นมาใหม่โดย นายทุนสัญชาติโคลัมเบียอย่าง Frank Kanayet Yepes ร่วมกับ Michelotto Engineering มาพร้อมกับโจทย์ที่สุดท้าทาย ด้วยการออกแบบและพัฒนารถแข่งรายการ Le Mans บนพื้นฐานงานวิศวกรรมใหม่หมดจด พร้อมขุมพลัง Hybrid เตรียมลงสู้ศึกฤดูกาล 2023 นี้

โดยในกลุ่มเดียวกันจะมีรถคู่แข่งอย่าง Toyota Scuderia Cameron Glickenhaus Peugeot และ Ferrariที่มีความเชี่ยวชาญและกวาดรางวัลมาแล้วหลายฤดูกาล รวมไปถึงคลาส LMDh ได้แก่ Lamborghini Acura BMW Cadillac Porsche และ Alpine.

 

โครงสร้างตัวถังทำจากวัสดุคาร์บอนไฟเบอร์ ที่นอกจากจะมีน้ำหนักเบาแล้วยังต้องให้ความแข็งแรงสูงสุด พร้อมผ่านมาตรฐานการแข่งขัน Le Mans แบบไม่มีเงื่อนไข

โดยขุมพลังที่คาดการณ์ว่าจะมาประจำการในรถแข่งรุ่นใหม่หมดจดนี้ คือ เครื่องยนต์เบนซิน V6 ความจุ 3.0 ลิตร พร้อมระบบอัดอากาศแบบเทอร์โบชาร์จเจอร์ เสริมกำลังด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า คาดว่าจะสร้างกำลังสูงสุดรวมที่ 680 แรงม้า (PS) ส่งกำลังผ่านล้อทั้ง 4 โดยให้มอเตอร์รับหน้าที่ขับเคลื่อนล้อคู่หน้า ในขณะที่เครื่องยนต์วางกลางลำขับเคลื่อนล้อคู่หลัง ทั้งหมดนี้ผ่านเกียร์อัตโนมัติ แบบ sequential 7 จังหวะ

 

ทั้งหมดนี้จะเกิดขึ้นไม่ได้ หากไม่มี Frank Kanayet Yepes ที่ได้สร้างความร่วมมือทางวิศวกรรมกับบรรดายักษ์ใหญ่ในอุตสาหกรรมยานยนต์และวงการ Le Mans อย่าง Pankl Bosch Williams Multimatic Brembo และ PWR และนี่จึงเป็นที่มาของการพัฒนาอากาศพลศาสตร์ของตัวรถ ที่เต็มไปด้วยชุดแอโร่พาร์ท ผ่านอุโมงค์ลม ของศูนย์วิจัยใน Williams

ต้องจับตาดูน้องใหม่ของวงการ Le Mans ในฤดูกาล 2023 นี้ว่า Isotta Fraschini จะคว้าชัยชนะมาครองได้หรือไม่

ที่มา: Carscoops