การลดระดับมาตรการการป้องกันการแพร่ระบาดของ COVID-19 ในประเทศจีนนั้นเริ่มบังคับใช้แล้ว ทำให้หลายโรงงานกลับมาเดินสายพานการผลิตได้เป็นปกติในช่วง 1-2 เดือนที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม การแพร่ระบาดก็กลับมาสูงขึ้นเนื่องจากการผ่อนปรนดังกล่าว

ทาง Tesla เองที่มีแผนการปรับลดการผลิต Model Y เป็นจำนวนกว่า 30% จึงได้ตัดสินใจให้หยุดพักสายพานการผลิตตั้งแต่วันที่ 24 ธันวาคม 2022 ไปจนถึง วันที่ 1 มกราคม 2023 โดยที่ยังไม่มีสาเหตุแน่ชัด ทั้งๆ ที่ ยอดการผลิตของ Model Y นั้น กำลังเดินทางสู่จุดสูงสุดและอาจทำลายสถิติหลายๆอย่างก่อนจะหมดสิ้นปี 2022 นี้

 

อย่างไรก็ตามทาง CEO ตัวพ่อของ Tesla อย่าง Elon Musk ที่มักจะสร้างกระแสใน Twitter และก่อให้เกิดผลกระทบต่อมูลค่าหุ้นของ Tesla อยู่เป็นนิจ โดยภายหลังจากที่เข้าซื้อกิจการ Twitter หากพิจารณามูลค่าที่ Tesla สูบเสียไปในปี 2022 นี้ จะพบว่า เป็นจำนวนเงินทั้งสิ้น 8 แสนล้านเหรียญสหรัฐ (บาท) โดยหากนับจากวันที่ Elon เข้าซื้อกิจการ Twitter (ด้วยดีลจำนวน 4.4 หมื่น ล้านเหรียญสหรัฐ) จะพบว่ามูลค่าได้ลดลงเป็นจำนวนกว่า 4.5 แสนเหรียญสหรัฐ

เหล่านักลงทุนของ Tesla ต่างพากันเป็นวิตกกังวล ว่าพฤติกรรมของ Elon ในแต่ละความเคลื่อนไหว อาจก่อให้เกิดภาวะวิกฤติของมูลค่าหุ้นลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยข้อมูลล่าสุดในตลาดหุ้นสหรัฐ ณ วันที่ 23 ธันวาคม 2022 ราคาหุ้นของ Tesla ตกเหลือเพียง 123 เหรียญสหรัฐ จากราคา 309 เหรียญสหรัฐ เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา ก่อนที่ Elon จะเข้าซื้อกิจการ Twitter

 

ต้องจับตาดูความเคลื่อนไหวว่าการปรับแผนการผลิต Model Y นี้ จะส่งผลกระทบต่อแผนการส่งมอบให้กับลูกค้าในประเทศไทยหรือไม่ในระยะยาว หากการหยุดผลิตสิ้นสุดลงภายในระยะเวลา 1 สัปดาห์ ทางสื่อต้นทางคาดว่าจะไม่ส่งผลกระทบต่อการส่งมอบรถ แต่เป็นที่น่าเสียดายที่ยอดผลิต Model Y ควรจะไปได้ไกลกว่านี้ก่อนหมดปี 2022

ที่มา: Carscoops