มีรายงานจาก Adamas Intelligence บริษัทวิเคราะห์ข้อมูลในการวางแผนการผลิตที่เกี่ยวกับการใช้แร่ธาตุในการผลิต โดยเฉพาะอุตสาหกรรมแบตเตอรี่ ซึ่งกำลังเป็นที่จับตามองในวงการยานยนต์รวมไปถึงสิ่งแวดล้อม ว่าจะส่งผลกระทบกับการจัดการทรัพยากรแร่ธาตุที่สำคัญอย่างไร

จึงมีการจัดอันดับรถ xEV (BEVs, PHEVs, HEVs) ที่ใช้ความจุแบตเตอรี่ (หน่วย : GWh) จำนวน 10 อันดับ จากยอดการผลิตในเดือนตุลาคม 2022 เพื่อเป็นข้อมูลเชิงอ้างอิงถึงการทำนายการใช้ทรัพยากรในอนาคตอันใกล้นี้

โดยก่อนหน้าที่จะไล่เรียง 10 อันดับดังกล่าว ทาง Adamas Intelligence ยังค้นพบว่าหากนับรวมความจุแบตเตอรี่ของรถยนต์ทั้งหมดทั่วโลก ที่ผลิตขึ้นในเดือนตุลาคม 2022 จะพบว่ามีตัวเลขอยู่ที่ 44.3 GWh ซึ่งมากกว่าเดือนเดียวกันของปี 2021 อยู่เป็นอัตราส่วนถึง 70% เลยทีเดียว ในขณะที่เดือนกันยายน 2022 มียอดสูงกว่าอย่างน่าตกใจที่ 51 GWh

โดย 10 อันดับดังกล่าว ล้วนแล้วแต่เป็นรถ BEV ที่มีแบตเตอรี่ความจุมากกว่า 50 kWh ด้วยกันทั้งสิ้น

หมายเหตุ: ตัวเลขดังกล่าวไม่นับรวมรถยนต์เพื่อการพาณิชย์ นับเพียงแต่รถยนต์นั่งส่วนบุคคลเท่านั้น

แน่นอนว่ายืนหนึ่งในตารางคงหนีไม่พ้น Tesla Model Y ที่มียอดขายสะสมรวมตลอดปี 2022 นำลิ่วในทุกตลาดที่วางจำหน่าย ด้วยตัวเลขระดับ 3.5 GWh ในขณะที่อดีตจ่าฝูงเพื่อนร่วมค่ายอย่าง Model 3 ตามมาติดๆ ด้วยตัวเลข 2 GWh

BYD ATTO 3

BYD Dolphin

BYD Han

BYD Seal

GAC Aion S

GAC Aion Y

Zeekr 001

ในขณะที่ 8 อันดับที่เหลือล้วนแล้วแต่เป็นรถยนต์จากจีนทั้งสิ้น โดยในนี้มีจำนวนถึง 5 รุ่นที่มาจากแบรนด์ BYD ร่วมกับ GAC อีก 2 รุ่น และ Zeekr ในเครือ Geely

อย่างไรก็ตามยังมีชิ้นส่วนอีกอย่างที่สำคัญไม่แพ้แบตเตอรี่ นั่นก็คือ มอเตอร์ไฟฟ้า ซึ่งล้วนแล้วแต่มีขนาดใหญ่ในด้านพละกำลังมากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งทาง Adamas Intelligence เอง ก็ได้เก็บข้อมูลพละกำลังรวมของมอเตอร์ของรถยนต์ที่วางจำหน่ายในเดือนตุลาคม 2022 เช่นเดียวกัน

สิ่งที่น่าสนใจก็คือ ใน 10 อันดับนี้ มีรถประเภท Plug-in hybrid (PHEV) เบียดขึ้นมาแซงรถ BEV อยู่บ้าง เนื่องจากรถกลุ่มนี้ก็มีขนาดแบตเตอรี่ที่ขยายใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ เช่นเดียวกัน หลายคันเริ่มแตะระดับ 30 kWh จึงทำให้มาพร้อมกับมอเตอร์ขนาดใหญ่

 

ถึงกระนั้น 2 อันดับแรกยังคงไม่พ้นไปจาก 22 ศรีพี่น้องจาก Tesla อย่าง Model Y และ Model 3 ในขณะที่ BYD มีรุ่นอื่นแทรกเข้ามาบ้างแล้ว อย่าง Tang PHEV และ Han PHEV โดยมี Li Auto L9 PHEV เข้าร่วมในอันดับที่ 9 ปิดท้ายด้วย BYD Seal ที่กำลังมาแรงในขณะนี้ ส่วน GAC นั้นตกโผไปเนื่องจากพละกำลังที่น้อยกว่าคันอื่นๆ ทั้งหมด

BYD Tang PHEV

Li Auto L9 PHEV

ที่มา: Insideevs