จนถึงทุกวันนี้ ชื่อของบริษัทผลิตแบตเตอรี่ยักษ์ใหญ่จากประเทศจีนอย่าง Contemporary Amperex Technology Co. Limited (CATL) คงไม่มีใครไม่รู้จัก เนื่องจากเป็นซัพพลายเออร์ให้กับบริษัทรถยนต์รายใหญ่ ไม่ว่าจะเป็น Tesla BMW เป็นต้น โดยถือส่วนแบ่งทางการตลาดใหญ่เป็นอันดับ 1 ที่ 33% หากนับจากสถิติของครึ่งปีแรกของปี 2022 ด้วยกำลังการผลิตกว่า 10 GWh ต่อเดือน ซึ่งประกอบไปด้วยแบตเตอรี่แบบ LFP NMC และอื่นๆ เท่าที่จะมีใช้ในรถยนต์ได้ รวมไปถึงระบบการจัดการเซลล์แบตเตอรี่แบบ cell-to-pack ที่ลดการใช้แพ็คเกจโมดูลเพื่อลดพื้นที่และขนาดของแบตเตอรี่โดยรวม

หลังจากที่ได้ก่อสร้างโรงงานในเมือง Thuringia ประเทศเยอรมันตั้งแต่ไตรมาสแรกของ ปี 2019 จนแล้วเสร็จเมื่อปลายปี 2021 ภายใต้บริษัทชื่อ Contemporary Amperex Technology Thuringia GmbH (CATT) ซึ่งเป็นโรงงานแห่งแรกที่พร้อมผลิตเซลล์แบตเตอรี่แบบครบวงจร นอกประเทศจีน

การเริ่มผลิตเซลล์แบตเตอรี่ในขั้นตอนแรกเริ่มขึ้นทันมีหลังจากการก่อสร้างโรงงานแล้วเสร็จ อย่าฃไรก็ตามกระบวนการทั้งหมดขนกระทั้งกลายเป็นแพ็คแบตเตอรี่เพิ่งจะเริ่มในปี 2022 เดือนธันวาคมนี้

 

แต่เดิมที่ CATT วางแผนกำลังการผลิตไว้ที่ 8 GWh ต่อปี แต่ได้เตรียมขยายกำลังการผลิตเป็นระดับ 14 GWh ต่อปี ในอนาคตอันใกล้นี้ เพื่อให้รองรับความต้องการที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยหวังว่าจะคุ้มค่ากับเม็ดเงินลงทุนกว่า 1.9 พันล้านเหรียญสหรัฐ และสามารถสร้างงานได้อีกกว่า 2,000 ตำแหน่ง

อย่างไรก็ตามทางบริษัทยังเตรียมพร้อมการลงทุนครั้งใหญ่กว่าที่สามารถสร้างกำลังการผลิตในระดับ 100 GWh ต่อปี ที่ประเทศฮังการี ด้วยเม็ดเงินลงทุนจำนวนกว่า 7.8 พันล้านเหรียญสหรัฐ โดยเป็นการผลิตแบตเตอรี่เพื่อส่งให้กับค่ายรถยักษ์ใหญ่อย่าง BMW ที่ใช้รูปแบบเซลล์ทรงกระบอก หรือ cylindrical battery

ในขณะที่อีกฝั่งของทวีปอย่าง อเมริกาเหนือ ทาง CATL ก็พร้อมที่จะลงทุนการผลิตแบตเตอรี่เพื่อรองรับลูกค้ารายอื่นๆ ในอนาคตอีกเช่นเดียวกัน

 

ที่มา: Insideevs