การเลือกสีรถเพื่อบ่งบอกความเป็นตัวคุณ จะไม่ถูกจำกัดอยู่เพียงตัวเลือกเดียวอีกต่อไป เมื่อ BMW ได้เปิดตัว BMW iX Flow Concept ที่งานแสดงเทคโนโลยีจากทั่วโลก CES 2022 จัดขึ้นที่ลาสเวกัส รัฐเนวาดา สหรัฐอเมริกา ชูเทคโนโลยีแห่งอนาคต ทำให้รถสามารถเปลี่ยนสีได้ด้วยปลายนิ้วสัมผัส

สิ่งที่ทำให้ BMW iX รถ SUV พลังงานไฟฟ้าเต็มรูปแบบของค่ายที่เพิ่งเปิดตัวอย่างเป็นทางการในไทยเมื่อปลายปีก่อน มีความสามารถพิเศษในการเปลี่ยนสีได้นั้นก็คือ พื้นผิวพิเศษที่ห่อหุ้มตัวรถไว้ ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อรองรับการเปลี่ยนเฉดสีได้ด้วยพลังงานไฟฟ้า โดยกระแสไฟฟ้าจะเข้าไปกระตุ้นบรรดาเม็ดสีที่เรียงตัวอยู่บนพื้นผิวของรถ ทำให้สามารถเปลี่ยนเฉดสีได้ตามต้องการ

หลักการทำงานของเทคโนโลยี E Ink อยู่บนพื้นฐานของบรรดาเม็ดสีขนาดเล็กจิ๋วจำนวนหลายล้านแคปซูล ที่มีเส้นผ่านศูนย์กลางเพียงแค่ความหนาของเส้นผมมนุษย์ แต่ละแคปซูลประกอบด้วย ประจุบวกที่มีสารสีขาวและประจุลบที่มีสารสีดำ โดยการปรับแต่งสนามไฟฟ้าจะมีผลทำให้ไม่ว่าประจุบวกหรือลบรับกระแสไฟฟ้าตามกำหนด เพื่อแสดงสีได้ตามต้องการ

ซึ่งพื้นผิวพิเศษที่ห่อหุ้มตัวรถนี้ จะเต็มไปด้วย ePaper หลายชิ้นส่วนประกอบกัน โดน generative design (หรือการออกแบบภายใต้ความช่วยเหลือของ machine learning) ทำให้แต่ละส่วนของ ePaper ที่อยู่บนพื้นผิวโค้งมนของรถ สามารถสะท้อนแสงและเงาได้หลากหลาย ซึ่งทั้งหมดนี้สอดคล้องกับเส้นต่างๆ ที่เป็นดีไซน์ของตัวรถ

นอกจากนี้ เทคโนโลยีเปลี่ยนสีได้ของ BMW ยังถูกพัฒนาเพื่อตอบรับการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ โดยการเปลี่ยนสีภายนอกเพื่อรองรับการสะท้อนแสงอาทิตย์ที่มีปริมาณมากน้อยไม่เท่ากัน สีภายนอกจะมีผลกับการดูดซับพลังงานความร้อน เช่น สีขาวจะสามารถสะท้อนแสงอาทิตย์ได้มากกว่าสีดำ ดังนั้นการลดการใช้พลังงานของระบบปรับอากาศภายในรถท่ามกลางแดดจัด สามารถทำได้ด้วยการเปลี่ยนสีภายนอกเป็นโทนสีสว่าง และในทางกลับกัน เมื่อแสงภายนอกลดลงท่ามกลางอากาศเย็น การเปลี่ยนสีภายนอกเป็นสีเข้มจะทำให้รถยนต์สามารถกักเก็บพลังงานความร้อนเพื่อสร้างความอบอุ่นภายในห้องโดยสารได้นานยิ่งขึ้น

BMW กล่าวว่า เทคโนโลยี E Ink นี้ จะเปิดโลกทัศน์ให้กับเจ้าของรถคันโปรด ได้แสดงออกถึงรสนิยมส่วนตัว ที่สามารถถ่ายทอดผ่านการเปลี่ยนสีภายนอกของรถยนต์ได้ ภายใต้สิ่งแวดล้อมที่มีการเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ ยิ่งไปกว่านั้น จะมีการพัฒนาเพื่อให้ภายในของรถยนต์สามารถเปลี่ยนสีได้เช่นกันในอนาคต

ที่มา :  BMW