หลังจากที่ Renault ผู้ผลิต​รถยนต์​สัญชาติ​ฝรั่งเศส​ได้เผย Teaser แรกของ SUV​ รุ่นใหม่ พร้อมแนะนำชื่อรุ่นใหม่นามว่า Austral ที่จะมาเป็นตัวตายตัวแทน Renault Kadjar เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2021 เมื่อขึ้นศักราชใหม่ ในวันที่ 5 มกราคม 2022 ที่ผ่านมา Renault​ เผยโฉมรถคันจริงภายใต้ลวดลายพรางพอเป็นพิธี ก่อนที่ตัวรถจะถูกเปิดตัวอย่างเป็นทางการในเร็ววันนี้ เป็นระลอกถัดมา

ก่อนที่จะ Austral จะออกสู่ตลาดนั้น รถ Pre-production ต้องถูกทดสอบอย่างหนักหน่วง โดยจะใช้รถทดสอบทั้งหมดประมาณ 100 คัน ภายใต้ระยะทางรวมกว่า 2 ล้านกิโลเมตร ซึ่ง SUV รุ่นใหม่ของ Renault จะเดินสายทดสอบผ่านประเทศฝรั่งเศส สเปน เยอรมัน และโรมาเนีย เพื่อตรวจสอบและคอนเฟิร์มรายละเอียดทางเทคนิคต่างๆ เทียบกับการทดสอบครั้งก่อนหน้านี้

สำหรับรายละเอียดเส้นทางจะแบ่งเป็น เส้นทางบนถนนจริงบนสภาพภูมิประเทศต่างๆ รวมกว่า 600,000 กิโลเมตร และที่เหลือ 1,400,0000 กิโลเมตรล้วนแต่เป็นเส้นทางในสนามทดสอบ ทั้งหมดนี้ต้องใช้คนขับจำนวนมากถึง 900 คน

การทดสอบครั้งนี้จะปรับปรุงและปรับจูนรายละเอียดทางเทคนิคต่างๆ ของแพลตฟอร์มใหม่ CMF-CD3 รวมไปถึงระบบช่วยเหลือ driving assistance ทั้งหลายอีกด้วย นอกจากนี้ยังทดสอบวัสดุซับเสียงรอบคันและความสบายจากระบบช่วงล่าง เพื่อที่จะยืนยันในความพึงพอใจสูงสุดของลูกค้าในอนาคต

แน่นอนว่าการทดสอบที่จะละเลยไปไม่ได้ก็คือ เครื่องยนต์และระบบส่งกำลัง โดย Austral จะมีขุมพลังแบบไฮบริดให้เลือกเท่านั้น โดยส่วนใหญ่จะเป็นเครื่องยนต์บล๊อคใหม่ ได้แก่เครื่องยนต์ E-TECH hybrid เจเนอร์เรชัน ล่าสุด ที่ประกอบไปด้วย เครื่องยนต์เบนซิน ขนาด 1.3 ลิตร TCe พ่วงเข้ากับ ระบบ mild hybrid แบบ 12V และเครื่องยนต์น้องใหม่ที่ถูกใช้เป็นครั้งแรกในไลน์อัพของ Renault ก็คือ เครื่องยนต์เบนซินขนาด 1.2 ลิตร TCe ที่พ่วงเข้ากับ ระบบ mild hybrid แบบ 48V ทั้งหมดนี้จะมอบสมรรถนะที่ยอดเยี่ยม และยังลดการปล่อย CO2 จนเหลือแค่ 105g CO2/กม. สำหรับขุมพลัง E-TECH ตามมาตรฐานทดสอบแบบ WLTP และยังให้พละกำลังสูงสุดถึง 200 แรงม้า

Renault​ มีกำหนดจะเปิดตัว Austral สู่ตลาดยุโรป​ ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้านี้

ที่มา : Renault