หลังจากที่มีภาพหลุดของรถตู้พลังงานไฟฟ้าคันแรกของค่าย VW ในช่วงหลายสัปดาห์ก่อนหน้านี้ ที่เผยให้เห็นขนาดและรูปทรงของรถทดสอบไปคร่าวๆ บ้างแล้ว

Herbert Diess ดำรงตำแหน่ง​ CEO ของ Volkswagen ได้ทวีตข้อความสั้นๆ ว่า “The legend returns on 03/09/22!” พร้อมแนบภาพสเกตซ์ที่ใครเห็นก็ต้องดูออกว่า นี่มันเจ้า ID. Buzz รถตู้ EV ที่ทุกคนรอคอย ประกอบกับคำว่า “ตำนาน” ที่จั่วหัวเอาไว้

ถือว่าใช้เวลานานพอสมควรกว่าจะมาถึงจุดที่เจ้า ID. Buzz จะเปิดตัวเวอร์ชั่นผลิตขายจริง โดยต้องย้อนไปถึง เดือนมกราคม ปี 2017 หรือ ราวๆ 5 ปี พอดี เมื่อครั้งรถตู้ต้นแบบสีเหลือง-ขาวโทนสว่าง เปิดตัวภายใต้ชื่อ I.D. Buzz Concept และหากย้อนไปอีก 1 ปีก่อนหน้านั้น เมื่อเดินมกราคมปี 2016 ก็มีเจ้า Budd-e concept เผยโฉมออกมาให้เห็นความเป็นไปได้ของรถตู้พลังงานไฟฟ้า 100% ของ VW การเปิดตัวของทั้ง 2 โมเดล บ่งบอกถึงการมาถึงของรถตู้รูปทรงอันเป็นเอกลักษณ์ ที่จะมาถึงในอนาคตอันใกล้นี้

ซึ่งการคาดเดาจากภาพหลุดต่างๆ ที่ออกมาก่อนหน้านี้ ถือว่าดีไซน์ของตัวรถค่อนข้างสอดคล้องกับ รถ concept ทั้ง 2 ที่เอ่ยถึงก่อนหน้านี้ ทั้งเส้นสายของตัวถังและตำแหน่งของไฟหน้าที่อยู่สูงเลยขอบฝากระโปรงหน้าด้านบน กระจกหน้าต่างรายล้อมรอบตัวรถ ถึงกระนั้นก็ไม่ได้มีจำนวนมากเท่ากับรถตู้สุดคลาสสิกอย่าง VW T1 ที่มีจำนวนมากถึง 23 บาน ซึ่งในเวอร์ชั่นผลิตขายจริงที่ยุโรป จะมีรุ่นบรรทุกสิ้นค้า หรือแบบตู้ทึบ ทำให้จำนวนหน้าต่างลดลงน้อยไปอีกมาก และยิ่งไปกว่านั้นยังมาพร้อมเวอร์ชั่น camper van อีกด้วย โดยตลาดอเมริกาเหนือจะได้สัมผัสในเวอร์ชั่นรถตู้นั่งโดยสารเท่านั้น และแน่นอนว่ามันวิ่งได้เร็วกว่ารุ่นพี่สุดคลาสสิกอย่าง VW T1 ซึ่งคาดการว่าจะมีพละกำลังมากถึง 400 แรงม้า ในเวอร์ชั่นขับเคลื่อนสี่ล้อ

ที่มา : motor1