Google ยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีโทรศัพท์มือถือที่มีผลิตภัณฑ์เป็นระบบปฏิบัติการ Android Auto เพื่อมอบความสะดวกในการขับขี่ไม่ว่าจะเป็น ระบบนำทาง คลังเพลง ระบบแจ้งการช่วยเหลือฉุกเฉิน เป็นต้น ได้เตรียมออกเวอร์ชั่นอัพเดทของ Android Auto ที่มีการปรับปรุงหน้าตาระบบใหม่ เพื่อให้การใช้งานง่ายยิ่งขึ้น

เริ่มจากการปรับเปลี่ยนหน้าตาของระบบนำทาง ที่ได้แยกส่วนของแผนที่ขณะอยู่ระหว่างการนำทางมาไว้ใกล้ตัวผู้ขับขี่ รวมไปถึงการเพิ่มคีย์ลัดให้กับฟังก์ชั่นที่ถูกใช้งานบ่อย

 

นอกจากนี้ยังมีการปรับปรุงตามคำเรียกร้องของลูกค้า เช่นการเพิ่มแถบแสดงการเล่นเพลงที่สามารถเลือก Skip ไปยังช่วงเวลาที่ต้องการได้ การแบ่งจอที่ชาญฉลาดมากยิ่งขึ้นตามฟังก์ชั่นการใช้งานที่เปลี่ยนไป พร้อมคำแนะนำการใช้งานที่เหมาะสบกับผู้ขับขี่แต่ละท่านมากยิ่งขึ้น

ยิ่งไปกว่านั้น ยังเพิ่มชุดคำสั่งด้วยเสียงในการโทรออกหา Favorite contacts รวมไปถึงการส่งข้อความตอบกลับ ผ่านทางระบบ Google Assistant ที่เพิ่มชุดคำสั่งให้รองรับการทำงานได้ครอบคลุมมากยิ่งขึ้น

 

สำหรับเทคโนโลยีอื่นๆ ที่ทาง Google ได้นำมาใช้กับวงการอุตสาหกรรมยานยนต์ยังครอบคลุมไปถึงการใช้กุญแจแบบดิจิตอล ที่จะเพิ่มความสะดวกในการปลดล็อคและใช้งานรถผ่านทาง application บนโทรศัพท์มือถือจำนวนมากกว่า 1 เครื่อง หรือ Car sharing ซึ่งจะนำร่องด้วยโทรศัพท์แบรนด์ Samsung และ Xiaomi ภายในปี 2023

 

ในปัจจุบันรถยนต์ที่ใช้ระบบ Infotainment ภายใต้ระบบปฏิบัติการจาก Google built-in ยังเตรียมได้รับการอัพเดทของแอพพลิเคชั่นแผนที่ที่ทำงานภายใต้ความละเอียดระดับ High-definition ที่จะนำร่องใช้ก่อนในรถรุ่น Polestar 3 และ Volvo EX90 ที่นอกจากแสดงผลข้อมูลอย่างแม่นยำแล้ว ยังสามารถนำข้อมูลทางการจราจรและเส้นทางต่างๆป้อนให้กับชุดคำสั่งของระบบช่วยขับขี่อัตโนมัติ เพื่อเพิ่มความแม่นยำและความปลอดภัยในการใช้งานมากยิ่งขึ้น

ระบบปฏิบัติการของ Google built-in ที่ปัจจุบัน เริ่มใช้งานในรถแบรนด์ GM Renault Polestar และ Volvo ในขณะที่แบรนด์ที่จ่อเข้าร่วมใข้เทคโนโลยีนี้ในอนาคตอันใกล้ ได้แก่ Ford และ Lincoln ที่เตรียมนำมาใช้ภายในปี 2023

ที่มา: Carscoops