รถ EV ขนาดเล็ก กำลังเป็นที่นิยมไม่ใช่แต่ในประเทศจีน แต่รวมถึงทวีปยุโรป ซึ่งแบรนด์ Start-up อย่าง XAV Youyao Technology ซึ่งก่อตั้งขึ้นในปี 2018 ที่เป็นการรวมทุนและจัดตั้งสำนักงานในประเทศฮ่องกงและอิตาลี ที่ได้เปิดตัวรถรุ่น XEV Yoyo ที่งาน Turin Motor Show ก่อนที่จะทำตลาดในยุโรปตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2021 เป็นต้นมา ด้วยราคาจำหน่ายเริ่มต้นที่ 13,900 ยูโร และสร้างยอดขายไปได้อย่างน่าพอใจกว่า 10,000 คัน ขึ้นแท่นรถ EV ขนาดเล็กจากประเทศจีนที่ขายดีที่สุดในยุโรป

จนกระทั่ง XEV เตรียมเปิดตัว Yoyo ในประเทศจีนภายในต้นปี 2023 นี้ โดยที่จะมีรายละเอียดทางเทคนิคร่มกัน แต่จะได้รับงานออกแบบที่แตกต่างจากเวอร์ชั่นยุโรป ที่ถูกรังสรรค์มาอย่างประณีตจากสตูดิโอในเมือง Turin ประเทศอิตาลี

 

จุดเด่นของ XEV Yoyo ได้แก่กระบวนการผลิตชิ้นส่วนตัวถังที่ใช้เทคโนโลยี 3D-Printing เป็นหลัก ในการเนรมิตชิ้นส่วนจำนวนกว่า 57 ชิ้น รอบคัน ด้วยวัสดุไนล่อน โพลี่เลคติก เทอร์โมพลาสติก โพลี่ยูรีเทน เป็นต้น จึงทำให้งานออกแบบของชิ้นส่วนแผงประตู มีอิสระและสามารถสั่งทำเป็นพิเศษตามความต้องการของลูกค้าได้ รวมไปถึงการใช้สีตกแต่งตามจุดต่างๆ ได้ตามชอบ เพื่อสร้างความโดดเด่น เป็นเอกลักษณ์ไม่เหมือนใคร

โดยชิ้นส่วนที่ไม่สามารถใช้เทคโนโลยี 3D-Printing ได้นั้น ได้แก่ ชิ้นส่วนจำพวก แชสซี ช่วงล่าง เบาะนั่ง และกระจกรอบคัน

 

ไฟหน้า ไฟท้าย มีความสวยงามโดดเด่น เน้นเส้นสายทันสมัยไม่แพ้ชิ้นส่วนอื่นๆ โดดเด่นด้วยล้ออัลลอยขนาด 15 นิ้ว ที่ถือว่าให้มาใหญ่เกินขนาดตัวรถ ที่เตรียมจะนำเทคโนโลยี 3D-Printing มาใช้ออกแบบลายล้อได้ตามต้องการในอนาคต

ตำแหน่งของจุดชาร์จไฟอยู่ที่บริเวณด้านหน้ารถ ที่น่าเสียดายว่าสามารถทำงานภายใต้ระบบชาร์จ AC เหมือนกับรถ EV ขนาดเล็กรุ่นอื่นๆ เท่านั้น โดยยังเพิ่มความสะดวกให้กัการชาร์จผ่านระบบไฟบ้าน 230V ด้วยชุดสายชาร์จที่แถมมาให้อีกด้วย

 

สำหรับชิ้นส่วนภายใน ก็สามารถใช้เทคโนโลยี 3D-Printing มาขึ้นชิ้นงานได้เช่นเดียวกัน เพียงแต่จะใช้วัสดุพลาสติกแข็งเป็นหลัก ไม่ได้มีบุนุ่มเหมือนรถขนาดใหญ่ทั่วไป มาพร้อมหน้าจอกลางขนาด 7 นิ้วที่ควบรวมการแสดงผลของมาตรวัดผู้ขับขี่เข้าไว้ด้วยกัน พร้อมแท่นวางโทรศัพท์มือถือขนาบข้างเพิ่มความสะดวกยิ่งขึ้น

จุดสังเกตอยู่ที่การทดแทนชิ้นส่วนพลาสติกแข็งด้วยชิ้นส่วนจำพวกยาง เช่นมือเปิดประตู ช่องเก็บของบริเวณข้างแผงประตู เป็นต้น

 

สำหรับขุมพลังมอเตอร์ไฟฟ้าเดี่ยวพร้อมแบตเตอรี่ความจุ 10.3 kWh ที่สามารถให้ระยะทางวิ่งได้สูงสุดถึง 150 กิโลเมตรต่อ 1 การชาร์จ พร้อมฟังก์ชั่นการสับเปลี่ยนแบตเตอรี่จำนวนทั้งหมด 3 แพ็ค ซึ่งเวอร์ชั่นจีนยังต้องลุ้นว่าทาง XEV จะติดตั้งฟังก์ชั่นนี้มาให้หรือไม่ เนื่องจากเป็นต้นทุนที่ไม่น้อยเลยทีเดียว

ที่มา: Carnewschina , Autohome