Mercedes-Benz ค่ายรถยนต์จากเยอรมันที่มีการพัฒนาเทคโนโลยีระบบช่วยเหลือการขับขี่อย่างต่อเนื่อง รวมไปถึงระบบขับขี่อัตโนมัติที่เน้นการใช้งานจริงผ่านการรับรองจากสถาบันยานยนต์ SAE International ซึ่งได้เริ่มทดสอบในหลายภูมิภาคทั่วโลกไปก่อนหน้านี้ ได้ประกาศเตรียมเข้าสู่การเป็นผู้ผลิตรถยนต์รายแรก ที่ได้รับอนุญาตให้เริ่มใช้ระบบขับขี่อัตโนมัติระดับ 3 มาใช้ในสหรัฐอเมริกา ในรัฐ Nevada ซึ่งนับเป็นรัฐแรกที่ได้รับการอนุญาตให้ใช้ระบบขับขี่อัตโนมัติในการขับขี่ท่ามกลางสภาพการจราจรจริง

สำหรับการทดสอบและนำมาใช้ของระบบช่วยขับขี่อัตโนมัติในสหรัฐอเมริกาในช่วงก่อนหน้านี้มักจะเป็นการใช้งานในเชิงพาณิชย์ เช่น รถ Taxi ใน San Francisco ในทางกลับกัน ระบบ Drive Pilot ถือเป็นระบบแรกที่นำมาใช้กับรถยนต์นั่งส่วนบุคคล

โดยระบบที่ Mercedes-Benz เรียกว่า Drive Pilot สามารถทำให้ผู้ที่นั่งอยู่หลังพวงมาลัย พักผ่อนได้ตามอัธยาศัย โดยไม่ต้องจับจ้องสายตาไปที่ถนนอีกต่อไป รวมไปถึงการละหน้าที่ผู้ขับขี่ตามปกติได้ทั้งหมด

 

อย่างไรก็ตาม ระบบนี้จะทำงานจนถึงความเร็วเพียง 64 กม./ชม. เท่านั้น นั่นหมายถึงข้อจำกัดหลักของระบบที่สามารถทำงานภายใต้สภาพการจราจรในเมืองเป็นสำคัญ แต่ทว่า ยังคงให้ความสะดวกสบายยามขับขี่และผ่อนคลายในสภาพการจราจรหนาแน่น ซึ่งเป็นวัตถุประสงค์หลักของการคิดค้นระบบขับขี่อัตโนมัติในระยะแรก หากเกิดเหตุไม่คาด ความเร็วที่ไม่สูงจนเกินไป จะทำให้ความสูญเสียน้อยกว่าการทำงานของระบบภายใต้ความเร็วสูง

สิ่งที่พอจะทำให้เห็นภาพได้ชัดเจน จากการทำงานของระบบนี้ ได้แก่การใช้เวลาพักผ่อนระหว่างการเดินทาง หรือจะใช้เวลาไปกับการทำงาน ตอบอีเมลล์ หรือวิดีโอคอนเฟอร์เรนซ์ได้อย่างปลอดภัย

 

อย่างไรก็ตาม ระบบนี้ยังคงต้องการการสังเกตการณ์ของผู้ขับขี่ นั่นหมายถึงจะมีตาวิเศษคอยตรวจจับสายตาของผู้ขับขี่ไม่ให้มีการงีบหลับ เนื่องจากระบบอาจขอความช่วยเหลือจากผู้ขับขี่ในการเข้าควบคุมการสั่งการของตัวรถได้ทุกเมื่อโดยเฉพาะเมื่อมีเหตุการณ์นอกเหนือการควบคุมที่ถูกโปรแกรมเอาไว้โดยระบบ Drive Pilot และหากผู้ขับขี่ไม่สามารถเข้าตอบสนองต่อการเรียกเข้าควบคุมตัวรถภายในระยะเวลา 10 วินาที ทางระบบจะนำรถยนต์เข้าจอดในที่ที่ปลอดภัย

ทั้งหมดนี้จะเป็นออฟชั่น ที่ทางลูกค้าของรถยนต์รุ่น S-Class และ EQS ที่ต้องเสียเงินเพิ่ม โดยในตลาดเยอรมันที่ทาง Mercedes-Benz เริ่มนำเสนอให้ลูกค้าเป็นแห่งแรกในโลก มีให้เลือกในราคา 5,331 เหรียญสหรัฐ และ 7,922 เหรียญสหรัฐ ตามลำดับ

 

โดยรัฐต่อไปที่ Mercedes-Benz จะนำมาใช้ได้แก่ California ซึ่งได้เริ่มทำการทดสอบไปก่อนหน้านี้

สำหรับกำหนดการที่ทางลูกค้าชาวสหรัฐฯ จะสามารถเลือกติดตั้งได้ ต้องรอการประกาศของ Mercedes-Benz อีกครั้ง ในขณะที่ระบบ Automatic Lane Change ที่เตรียมติดตั้งในรถยนต์ที่วางจำหน่ายในปัจจุบัน เพื่อทำงานควบคู่กับระบบ Adaptive cruise control

ที่มา: Carscoops